Wednesday, July 17, 2013

Một đêm với cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Thanh Thủy

 Dù “tuổi đời” còn khá trẻ, mới được thành lập năm 2011, song thời gian qua, cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã cho thấy những chiến công thầm lặng của mình đã góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi vùng biên có Khu kinh tế cửa khẩu hoạt động. 

Một đêm “3 cùng” với các anh - những người lính Đồn Công an Thanh Thủy, tôi mới tỉ mỉ thêm sự khó khăn, vất vả, không chùn bước trước tội nhân… của người lính CAND.

 Một đêm với tổ công tác liên ngành nơi “phên dậu” giang sơn 

19h, ngày 9/7, tiếng kẻng phát ra từ gian bếp ăn. Các cán bộ chiến sĩ trực tại Đồn Công an Thanh Thủy lục tục xuống dùng bữa. Vừa buông bát, Thượng sĩ Nguyễn Tiến Trường, cán bộ Tổ Cảnh sát hình sự - kinh tế - trật tự đã nhanh chóng “khăn gói” khởi hành làm nhiệm vụ. Tối nay, Trường cùng anh em Đồn Biên phòng, Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy và Kiểm lâm huyện Vị Xuyên đấu lập chốt phẳng tại lối đường mòn thuộc ngã ba Cầu Treo, thôn Giang Nam (xã Thanh Thủy).

19h30’ khi các chòm bản vùng biên nơi đây ngập trong màn đêm giá lạnh. Lán trại dã chiến rộng khoảng 4m² của Tổ công tác liên ngành nhanh chóng được dựng lên trên nền đất đồi. Vừa “dán” chặt mắt về phía xa, nơi có những đốm đèn le lói trong màn đêm, Thượng sĩ Trường bảo rằng, tuy không phải là địa bàn “nóng” về tội nhân buôn lậu, song tình trạng các đối tượng lợi dụng đêm tối, hệ thống đường mòn giáp biên (nhất là đoạn từ QL2 – qua Cầu Treo – đường mòn – khu vực Cửa khẩu Thanh Thủy) để buôn bán, tải lâm sản trái phép luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp.

Trước thực tế này, Đồn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai tổ công tác liên ngành gồm lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan và Kiểm lâm ứng trực để phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm 24/24h.

20h cơn mưa rừng chợt ập xuống nhưng các anh vẫn bám địa bàn, dõi theo di biến động của các phương tiện qua lại trên các lối đường mòn dẫn về khu vực cửa khẩu. Chỉ một chút lơ là, các đối tượng sẽ lợi dụng để vận chuyển, buôn bán hàng lậu ngay”, Thượng sĩ Trường cho biết thêm.

Vừa nói dứt lời, từ phía sau nơi đầu Cầu Treo bỗng xuất hiện tiếng gầm rú của chiếc xe máy. Ánh đèn pin của Tổ công tác hắt sáng. Thoáng thấy ánh đèn, chiếc xe có chở theo sau một thớt gỗ này, vội vàng quay đầu xe, phóng bạt mạng về hướng TP Hà Giang thay vì lợi dụng đường mòn để vận chuyển trái phép lâm sản qua biên giới nữa.

21h30’ mưa ngớt dần. Trung tá Nguyễn Hữu Nội – Đồn phó Đồn Công an Thanh Thủy trực tiếp có mặt tại chốt bằng, cùng Tổ công tác liên ngành tổ chức bằng lưu động trên các lối mòn. Cùng đi với tổ công tác, tôi thêm hiểu được sự vất vả của các anh, những cán bộ chiến sĩ Công an, Biên Phòng, Kiểm lâm, Hải quan ở đây. Dù màn đêm lạnh lẽo, mưa rừng, muỗi – vắt bủa vây, song các anh vẫn bám trụ điểm “nóng” để ngăn chặn, phòng ngừa phạm nhân buôn lậu phát sinh.

23h, mưa rừng tiếp tục giăng. Anh em trong Tổ công tác rút tạm vào trong lán. Thượng sĩ Trường tâm sự, đây cũng là thời điểm mà anh em sẽ phân công nhau trực và ngủ nghỉ. Bởi, trong đêm để bảo đảm sức khỏe cũng như tính chiến đấu, từ 23h, anh em trong Tổ sẽ thay phiên nhau trực. Cứ 3 người thức bằng kiểm soát, thì có 1 người được rút vào trong lán trại để ngủ (khoảng 2 giờ đồng hồ). Lịch trực, nghỉ kiểu này cứ thế tiếp diễn đến sáng ngày hôm sau.

7h ngày 10/7, khi các nóc nhà nơi chòm bản xã Thanh Thủy tỏa khói bếp, bàn giao lại sổ công tác, Thượng sĩ Trường tranh thủ trở về đơn vị. Một đêm chốt trực tại điểm “nóng” Cầu Tre diễn ra trong an toàn. Tình trạng buôn lậu, vận chuyển lâm sản trái phép đã không xảy ra.

Cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Thanh Thủy cùng Tổ công tác liên ngành bằng kiểm soát tại khu vực Cầu Treo, xã Thanh Thủy (ảnh chụp đêm 9/7).

 Góp yên bình cho mảnh đất vùng biên 

Trung truyền hình an viên tuyển dụng tá Phạm Tuấn Anh – Đồn trưởng Đồn Công an Thanh Thủy cho biết: Thành lập từ năm 2011, Đồn Công an Thanh Thủy được phân công cáng đáng đảm bảo ANTT, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 4 xã biên giới: Thanh Thủy, Thanh Đức, Xín Chải, Lao Chải và 1 xã nội địa: Phương Tiến.

Các xã đều thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy và có địa hình hiểm trở, với gần 30km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Ngay từ ngày đầu thành lập, Đồn xác định rõ đây là địa bàn trọng điểm luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, nên các cán bộ chiến sĩ luôn tận tụy với công việc, bám bản, bám dân hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

“Đại bản doanh” của Đồn Công an Thanh Thủy gồm 2 phòng, hiện đang “nằm ké”phòng làm việc của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh Hà Giang. Một phòng là của Đồn trưởng đồng thời kiêm phòng trực ban và một phòng là hội trường, cũng là nơi kê 6 chiếc giường ngủ tập thể của anh em trong Đồn. Nhiều lúc, do thu nạp nhiều vụ việc cùng một lúc, Đồn cũng đã tận dụng luôn phòng ngủ tập thể làm nơi xử lý công việc.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Đồn Công an Thanh Thủy phối hợp với các lực lượng chức năng đã khám phá, bắt giữ 28 vụ với 5 đối tượng có hành vi vận chuyển lâm sản trái phép qua biên giới. Tang vật thu giữ gồm 150 cục gỗ nghiến dạng thới nhóm 2a, 5 thớt thành phẩm, 7 xe máy…

Đáng chú ý, trong thời gian này Đồn cũng đã điều tra, giải quyết 46 vụ với 22 đối tượng liên quan đến TTATXH; phối hợp với các cơ quan chức năng thu nạp 57 phụ nữ Việt Nam cư trú bất hợp pháp do Trung Quốc trao trả.

Trong câu chuyện với Trung tá Phạm Tuấn Anh, chúng tôi được biết thêm, do trình độ dân trí thấp, chiếm hơn 90% là dân tộc thiểu số (Mông, Dao, Tày…), hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Thế nên thời gian qua, lợi dụng đặc điểm này, một số đối tượng xấu đã âm mưu tuyên truyền, phổ biến đạo trái phép, gây hoang mang cho đồng bào dân tộc. Song, do nắm bắt được tình hình, Đồn Công an Thanh Thủy đã ngăn chặn xử lý.

Vụ việc xảy ra tại bản Cóc Nghè, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) – nơi có đông dân tộc Dao sinh sống là một ví dụ điển hình. Hôm ấy, nhận được thông tin về việc một số đối tượng từ nơi khác đến đang có biểu lộ tuyên truyền về cái gọi là “thế lực siêu nhiên và miền đất hứa”. Các đối tượng đã đưa ra những lời dẫn dụ nhảm nhí để mê hoặc bà con, đại loại như: “Bà con rời bản làng, vào trong Tây Nguyên sẽ có gạo ăn trong 3 năm”, “Vào trong đó rồi, sẽ có nhà khang trang để ở, tiền tiêu không phải nghĩ”… khiến người dân dao động, hoang mang.

Nhận được tin trên, Đồn Công an Thanh Thủy đã cắt cử, tăng cường cán bộ “cắm bản” xuống điểm “nóng” này, lắng nghe tâm tư đồng thời phân tích cho bà con Cóc Nghè những điều nên làm, điều không nên làm. Kết quả, sau gần 3 tháng, hơn 40 hộ dân người Dao ở bản Cóc Nghè đã ngộ ra cái gọi là “thế lực siêu nhiên và miền đất hứa” do số đối tượng xấu tuyên truyền. Kể từ đó, các hộ dân đã yên tâm lên nương, tăng gia sản xuất.

Không chỉ bám bản, bám dân, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho bà con đồng bào dân tộc, một đêm ở lại Đồn Công an Thanh Thủy, tôi thêm hiểu được sự gần gũi, gắn kết giữa cán bộ chiến sĩ của Đồn với người dân trên địa bàn. Đặc biệt là công tác cảm hóa đối tượng lầm lỗi.

Chiều 9/7, cùng Trung tá Phạm Tuấn Anh xuống thăm cửa hàng kinh doanh quán ăn của chị Lê Xuân Phương ở xã Thanh Thủy, chúng tôi chứng kiến hình ảnh đồng chí Đồn trưởng tận tình hướng dẫn, chỉ dẫn thêm kiến thức pháp luật về hoạt động kinh doanh cho chị Phương. Trong câu chuyện của mình, tôi được hay, chị Phương vốn là một người từng chịu án 13 năm tù vì phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

“Thật may mắn cho tôi, năm 2010, sau khi ngược lên đây làm ăn buôn bán, nhờ sự giúp đỡ tận tình của chính quyền địa phương, nhất là Đồn Công an Thanh Thủy, tôi sớm tìm được cuộc sống ổn định”, chị Phương không giấu được niềm vui.

Một đêm “3 cùng” với cán bộ, chiến sĩ Công an Đồn Thanh Thủy, tôi thêm hiểu sự vất vả cũng như chiến công thầm lặng của các anh - những người lính Đồn Công an Thanh Thủy trên mặt trận đảm bảo ANTT, giữ bình yên cho các bản làng


No comments:

Post a Comment