Monday, October 14, 2013

Lộ trình thu hồi xe tán thưởng máy cũ nát, hết niên hạn.

000 dụng cụ bị loại bỏ

Lộ trình thu hồi xe máy cũ nát, hết niên hạn

“Ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, xe máy vẫn là phương tiện đi lại cốt yếu, là công cụ mưu sinh.

Ngân Tuyền. Tán thành với ý kiến này, ông Bùi Danh Liên, chủ toạ Hiệp hội tải Hà Nội cho rằng, quy định niên hạn đối với công cụ cá nhân là một vấn đề lớn, liên can đến cuộc sống, sinh kế của nhiều người dân. Tuy nhiên, ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nom, với công cụ cá nhân như xe máy, ô tô con vẫn chưa xây dựng được niên hạn dùng, bởi đây là tài sản cá nhân chủ nghĩa và bổn phận gắn với người dùng.

Ông Trịnh Ngọc Giao cho rằng, với những dụng cụ cá nhân này, trước mắt nên tăng cường kiểm định tiêu chí kỹ thuật để bảo đảm khi tham gia giao thông. Nên chi, khi xây dựng Đề án kiểm soát khí thải đối với xe máy, chúng tôi cũng không đề cập đến vấn đề này”. Trong đó, cốt tử các mặt hàng bắt đầu bị thu hồi và xử lý khi hết kì hạn sử dụng từ 1-1-2015. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, quản lý, đại diện Hiệp hội trong lĩnh vực liên lạc chuyển vận còn tỏ ra băn khoăn vì đến nay vẫn chưa có quy định về niên hạn sử dụng đối với công cụ cá nhân như ô tô dưới 10 chỗ, xe máy.

“Đến nay vẫn chưa có quy định về niên hạn sử dụng đối với ô tô con, xe máy, nếu thực hành thu hồi vào năm 2018 sẽ khá khó khăn”, ông Bùi Danh Liên nhận định, song song cho rằng đây là công cụ cá nhân, nên cần lấy quan điểm rộng rãi của các nhà khoa học, cơ quan quản lý, chuyên môn kỹ thuật và tổ chức hiệp hội.

Chưa có quy định về niên hạn!   thực hiện Nghị định 23/2004/NĐ-CP của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng của ôtô tải và ôtô chở người, đến nay đã có hơn 9. Muộn nhất là mặt hàng xe môtô, xe gắn máy các loại và xe ôtô các loại bắt đầu bị thu hồi và xử lý từ 1-1-2018.

“Năm 2014, Cục Đăng kiểm sẽ trình Bộ GTVT coi xét đề án và lịch trình, lấy quan điểm của các cơ quan chức năng, dư luận từng lớp, trình Chính phủ phê chuẩn niên hạn ôtô cá nhân chủ nghĩa và xe máy,” Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết. Một chuyên gia phân tích, theo Nghị định 92 của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô tải và ô tô chở người, không quá 25 năm sử dụng đối với ô tô tải; không quá 20 năm đối với ô tô chở người và niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất… Song, quy định về niên hạn dùng ô tô con và xe máy vẫn chưa có, thành thử nhiều dụng cụ này dù đã quá niên hạn nhưng vẫn lưu thông tràn lan trên phố.

Bởi vậy, cần phải có một lịch trình cụ thể, sớm thông tin rộng rãi để người dân được biết và thực hành. Nên chi, nếu dùng biện pháp hành chính để loại bỏ như đối với xe thương mại là vấn đề lớn. Năm 2018 xe máy hết niên hạn phải thu hồi   Xe đã hết hạn vẫn lưu thông tràn lan   Quyết định 50/2013/QĐ-TTg ngày 9-8-2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ nêu rõ, sản phẩm thải bỏ được hiểu là sản phẩm đã hết vận hạn sử dụng hoặc sản phẩm được thải ra sau quá trình dùng.

Nếu muốn loại bỏ thì phải có phương án. Các mặt hàng thuộc danh mục sản phẩm thải bỏ gồm: Pin và ắc quy; thiết bị điện tử, điện dân dụng và công nghiệp; hóa chất dùng trong công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản và thuốc sử dụng cho người; dầu nhớt, mỡ bôi trơn; săm, lốp và công cụ liên lạc.

No comments:

Post a Comment