Thursday, October 3, 2013

Tán thưởng Những nỗi đau mang tên “nhà không phép”.

Lại hỏi người dân trách chính quyền, chính sự lơi lỏng của chính quyền đã tiếp tay cho những sai phạm của họ trong việc xây nhà không phép? Ông Tuấn dìm: “Cán bộ thanh tra xây dựng đã làm chưa hết trách nhiệm”

Những nỗi đau mang tên “nhà không phép”

“Nhìn xe ủi, lực lượng phường 15 toá các căn nhà mà chúng tôi chẳng còn thiết ăn uống gì nữa. Trong chín căn nhà bị tháo dỡ thì có đến năm căn nhà là của các con ông Nhã.

Thế mà ngày tới dỡ nhà, cán bộ lại bảo chúng tôi xây ban đêm, ngày cuối tuần nên không phát hiện được. Đối với nhà ở, chỉ được cấp giấy chứng thực khi có giấy tờ về đất hợp pháp và “có giấy tờ công nhận của UBND cấp xã về nhà ở đã được xây dựng trước ngày 1-7-2006, nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hoặc phải hiệp quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng thị thành, quy hoạch điểm dân cư nông thôn theo quy định của pháp luật” (Điểm h khoản 1 Nghị định 88/2009/NĐ-CP)  LÊ TUYẾT-TƯỜNG MINH.

“Không phải nhà nào cũng dỡ”  “Chúng tôi biết mình đã sai nên mấy trăm hộ gia đình ở đây đã nộp đơn lên phường, quận với mong muốn rằng, khi công trình được khai triển chúng tôi sẽ tự tháo dỡ nhà mà không đề nghị bất kỳ một khoản bồi thường nào.

Nhà xây xong, ở được một tháng thì nghe lệnh cưỡng chế, cô vợ lăn đùng ra xỉu, tỉnh dậy cô một mực ly hôn vì ban đầu cô vợ đã phản đối việc mua nhà, giờ nhà bị dỡ, đất nông nghiệp, vướng quy hoạch không ai mua nên tay trắng.

8, UBND phường 15 dỡ chín căn nhà tại ấp Doi được cho là lấn chiếm chuồng xí an toàn sông ở bờ hữu sông Vàm Thuật. ”. Đến thời điểm này hồ sơ nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực ấp Doi (phường 15) đã được đơn vị tham vấn thiết kế hoàn chỉnh. Chính quyền có nói gì đâu !”  Ấp Doi, phường 15 (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) một chiều mưa dầm. Ông Phi còn được ở lại nhờ có 40 con heo không biết dời đi đâu  Tiếp chúng tôi ở cửa chuồng heo, ông Nguyễn Văn Phi luôn miệng nói “hết rồi, mất hết rồi…”.

Xây được căn nhà một trệt, một gác đúc, đón bố mẹ tôi lên ở chưa được hai tháng nay có thông báo sắp bị dỡ bỏ. “Con Thùy nhà ngay đường kia, chỉ mới nghe bị dỡ nhà đã xỉu lên xỉu xuống, mấy hôm nay chồng nó không dám đi làm ở nhà trông. Ngày đoàn xuống cưỡng chế tôi vẫn chưa tìm được phòng trọ nên áo xống, bếp tủ, giường chiếu dọn không kịp bị san ủi lẫn vào đống gạch vụn.

”  Riêng một ấp đã có hàng nghìn người vô gia cư  Tại khu vực ấp Doi có hơn 400 căn nhà đã và đang được xây dựng nhưng không có giấy phép; hàng trăm hộ chưa được cấp Giấy chứng thực quyền sử dụng nhà ở do vướng quy hoạch “treo” hơn 18 năm qua. Bà Ba kể, có một cặp vợ chồng từ ngoài Bắc vào Nam sinh sống, gom nhóp được ít tiền, chồng nghe ai xui khiến liền chạy về ấp Doi mua đất, rồi vay cất nhà.

Ông Phi mới về ấp Doi chừng năm nay, sau khi nhà cũ bị giải tỏa để xây dựng kênh thoát nước. Giao phòng quản lý thành phố kết hợp đơn vị tham mưu thiết kế và UBND phường 15 tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư có can dự về nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu vực ấp Doi (phường 15), thời gian thực hành sẽ được tiến hành từ ngày 3 đến ngày 6-9”.

Anh Tiến kể, chục anh em cả dâu, rể, con trai, con gái đều làm “thợ đụng”, ăn nhịn để dành mấy chục năm được ít vốn. Hơn nữa, khu vực ấp Doi hiện tại chưa đủ điều kiện để tồn tại một khu dân cư bởi chưa có điện, đường, nước sinh hoạt cũng phải dùng nước giếng, tới mùa mưa thì khu này rất dễ bị ngập. Theo những người dân nơi đây thì việc nhà không phép mọc lên nhanh và nhiều như vậy một phần cũng do chính quyền đã “lơi lỏng”, không làm quyết liệt! Đem chuyện này hỏi ông Trần Anh Tuấn - Phó chủ toạ quận Gò Vấp, ông Tuấn khẳng định: “Không phải tất cả nhà ở ấp Doi đều bị dỡ bỏ!” Theo đó, những nhà xây dựng không phép ở ấp Doi chia làm hai dạng, thứ nhất là đã tồn tại từ lâu (tháng 6-2012, UBND quận đã rà ghi nhận có 534 căn); dạng thứ hai là 200 căn được xây mới trong năm 2013, đây là những căn nhà nằm trong diện buộc phải xử lý.

“Thời kì tính từ lúc san nền, đổ vật liệu, xây nhà cũng đâu phải ngắn, nhưng tôi không thấy chính quyền nói gì, ngay cả khi nhà dựng lên, mấy “ông thành thị” đi qua còn ghé vào trú mưa. Ông Phi, 42 tuổi, gầy xọm, tay run run múc cám cho heo ăn, miệng thì thầm: “Không biết tương lai chúng mày có còn được ăn cám nữa không, hay lại trôi sông khi người ta phá chuồng?”.

Theo khoản 1 điều 15 Nghị định 84/2007/NĐ-CP, thửa đất được cấp giấy chứng thực nếu được UBND phường, xã công nhận về thời kì sử dụng đất trước ngày 1-7-2004, đất được dùng ổn định không có tranh chấp và hiệp với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền ưng chuẩn, hoặc chưa có quy hoạch được xét duyệt tại thời khắc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

“Tui được chủ trại cám cho mượn tiền mua cặp heo giống, họ cung cấp cám, mình nuôi lớn bán lại heo cho họ, trừ tiền heo giống, tiền cám là tiền lời của mình

Những nỗi đau mang tên “nhà không phép”

“Rồi những đứa trẻ này, những ông già, bà già này sẽ đi về đâu? Tôi mua miếng đất này hết 150 triệu, để năm năm. Trước đó ngày 12. Ông Nhã chỉ vào đàn heo nói: “Chúng tôi còn ở lại được đây là nhờ có chúng nó. Hỏi người dân có hoài vọng khi nào công trình khai triển thì người dân sẽ tự tiện dỡ bỏ mà không đề nghị bồi hoàn có được ưng, ông Tuấn khẳng định: “Không thể có chuyện đó, nhà chỉ tồn tại được khi nhà đó hợp pháp.

Những người dân ở đây kể, đã có biết bao nhiêu gia đình toang hoang, vợ chồng bỏ nhau cũng chỉ vì chuyện nhà cửa này. Nhà nào cũng được dán một cái thông tin xây dựng trái phép, như “cá nằm trên thớt rồi”, người ta muốn “chặt” khi nào thì “chặt” thôi” - bà Ba (ngụ ấp Doi) than thở.

Nếu chính quyền phường 15 làm rốt ráo, dỡ bỏ hoàn toàn thì ấp Doi sẽ có hàng ngàn người trở thành vô gia cư. Số tiền đền bù cộng với vay mượn được 200 triệu đồng, ông Phi về đây đầu tư chuồng trại nuôi heo.

Ông Tuấn cho biết, Phòng Tài nguyên và Môi trường đang coi xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác cho người dân ấp Doi thuộc diện thứ nhất. Cả gia đình phải bắt đầu lại từ con số không” - anh Tiến nói.

Tôi chết điếng người” - anh Thủy (nhà ấp Doi) kể. Năm ngoái nghe thông báo xóa quy hoạch “treo”, tôi dồn hết vốn, thiếu bao lăm ba tôi dưới quê bán nhà, bán ruộng bù vào. Hôm trước mới chỉ thông tin là nhà nó xây trái phép, nó đã phải đi bệnh viện vì sốc” - bà Ba tiếp lời. Những người dân ở ấp Doi này sẽ trở thành vô gia cư nếu nhà bị dỡ bỏ.

Nhưng kiểu này đổ nợ rồi cô chú ơi. Anh Tiến,con rể ông Nhã - nước mắt lẫn vào nước mưa khi tìm kiếm những vật dụng còn sót lại trong đống gạch vụn. Nếu dỡ nhà dân đi mà triển khai công trình ngay thì chúng tôi cũng cam lòng” - anh Tiến nói.

Ngày chính quyền cho xe đến “ủi” nhà, đàn heo 40 con của người hàng xóm chưa biết dời đi đâu nên chính quyền tạm cho cái chuồng heo tồn tại”. Cả nhà ông Vũ Văn Nhã đang ở trong một túp lều bạt dựng tạm, cạnh chuồng heo. Họ cho chúng tôi năm ngày để tìm nhà trọ. Ông Tuấn cho biết thêm: “Song song với công tác xử lý nhà không phép ở ấp Doi, UBND quận Gò Vấp sẽ xử lý các cá nhân chủ nghĩa liên quan đến việc để xây nhà không phép tràn lan ở ấp Doi”.

*   Vòng quẩn quanh xử lý xây nhà không phép  “San nền, đổ vật liệu. Đầu năm nay, bố vợ gọi về chia đất, mỗi gia đình một lô mấy chục mét để cất nhà ở.

Thế là vợ chồng thôi nhau.

No comments:

Post a Comment