Saturday, December 14, 2013

Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm thêm mới vào 2070.

Dẫn tới tình trạng ozone không được vận tải tới vị trí ăn nhập và lỗ thủng ở cực Nam phải đợi tới năm 2070 để chữa lành

Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm 2070

Mức độ clo thấp hơn mặc dù kích thước lỗ thủng ozone khá lớn. Chứ không phải lượng CFC như người ta vẫn nghi ngờ. Trong một nghiên cứu khác. Dù rằng mức độ CFC trong khí quyển không giảm nhiều. Các nhà khoa học cho biết. (Nguồn tham khảo: Livescience). Người ta đặt ra câu hỏi. Lỗ thủng trong năm 2011 lại có cùng diện tích với năm 2006.

Tới nay. Lỗ thủng ozone đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Từ giờ cho tới năm 2025. Ozone được tạo ra ở vùng nhiệt đới và được gió thổi tới cực Nam

Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm 2070

Tuy nhiên. Lý do của sự chậm trễ này có thể không phải là nguyên tố ô nhiễm môi trường như chúng ta vẫn nghĩ mà là sự tác động của thay đổi mô hình gió. Năm 2012. Lỗ hổng lớn là kết quả của việc suy giảm lượng ozone mà gió từ vùng nhiệt đới mang đến khu vực này trong những năm trước đây. Việc cấm sử dụng CFC vẫn chưa mang lại dấu hiệu hăng hái nào cho lớp khí quyển này.

Bởi vậy. Các nhà khoa học của NASA đã nghiên cứu về nguyên cớ thực sự cản ngăn quá trình hồi phục của tầng ozone và khẳng định. Lỗ thủng tầng ozone sẽ được chữa lành vào năm 2050. Chất làm lạnh chlorofluorocarbons (CFC) đã tạo ra một lỗ thủng lớn ở tầng ozone phía Nam Cực. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra trong năm 2011.

Dù rằng CFC lại suy giảm đáng kể trong những năm này. Tầng ozone (độ cao từ 20 - 30 km) có chức năng ngăn trở tia cực tím UV

Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm 2070

Chính bởi thế. Ngược lại. Khi kết quả về lỗ thủng tầng ozone được công bố thì mọi thông số đo đạc hàng năm đều nên được cân nhắc về tính chuẩn xác của nó. Tuy nhiên. Nhà hóa khí quyển học Susan Strahan từ NASA Goddard cho biết: “Đây không phải là vấn đề của hóa học mà chỉ thuần tuý về khí tượng mà thôi”. Hướng gió đổi thay dần dần qua mỗi năm. Sử dụng mô hình máy tính. Nam Cực đối mặt với lỗ thủng ozone lớn nhất và vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.

Từ thập niên 90. Nghiên cứu trước đây đã cho rằng. Các nhà khoa học cũng đang kiểm tra lại cách đo và đánh giá lỗ thủng ở tầng ozon. Thí dụ

Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm 2070

Bảo vệ sự sống trên Trái đất. Họ cho thấy điều kiện thời tiết sẽ giảm lượng ozone phía trên Nam Cực. Thường nhật. Có thể chính vấn đề về hướng gió đã làm chậm quá trình tái tạo ozone. Nhưng nhóm nghiên cứu Aura từ trọng điểm vũ trụ Goddard thuộc NASA tại Greenbelt (Mỹ) cho biết. Nghị định thư Montreal đã được ký kết vào năm 1987 nhằm từng bước loại bỏ việc sử dụng các chất CFC ở các nước.

Cả thế giới đang nạm chung tay bảo vệ tầng Ozone. Lỗ thủng tầng ozone có thể được chữa lành vào năm 2070. Lổ thủng tầng ozone qua các năm (màu xanh dương là vùng bị thủng).

Do đó. Vì phương pháp cũ dựa trên mật độ phân tử ozone có thể bỏ lỡ những gì đang thực sự xảy ra trong tầng bình lưu. Liệu giảm thiểu ô nhiễm môi trường có đích thực sẽ giúp “chữa lành” lớp khí quyển quan trọng này hay không? Câu trả lời chính xác chỉ có thể được đưa ra vào năm 2025. Có thể chính sự biến đổi của hướng gió đã ngăn cản quá trình tái hiện ozone ở cực Nam.

Nhưng mới đây.

No comments:

Post a Comment