Thursday, October 3, 2013

Mang xu hướng thai hộ: Từ góc nhìn nhân đạo.

Tuy nhiên, có một vấn đề cốt lõi, đó là dựa trên tiêu chí nào để phân biệt được một cách rõ ràng và phân minh giữa "mang thai hộ" và "đẻ thuê"? Bởi thực tiễn, nếu không chỉ ra được, thì sự khác nhau giữa chúng sẽ chỉ còn là vấn đề… từ ngữ! Về đề xuất hạn chế thương mại hóa bằng cách chỉ nên cho phép chị em họ hàng mang thai hộ nhau, sau đó mới tính đến người ngoài, thì lại có quan điểm cho rằng như thế chỉ là cách "nới lỏng dây trói", chứ không tháo được nút thắt của vấn đề

Mang thai hộ: Từ góc nhìn nhân đạo

Mang thai hộ là cả một quá trình 9 tháng 10 ngày, không phải câu chuyện của những thỏa thuận giây lát, đơn giản.

Một thời gian nữa rồi tính sau. Sẽ chẳng có ngoại lệ nào trong vấn đề tai biến, rủi ro của người sinh nở. Chứ không phải là hai vợ chồng dắt một cô đến, bảo đây, người này sẽ chửa đẻ hộ chúng tôi, các ông làm đi. Ông dòm vấn đề này như thế nào?   PGS. Vậy thì nếu không luật hóa được vấn đề này, thì khi xảy ra sự cố ai là người chịu nghĩa vụ? Kiện cáo sẽ thế nào? Chẳng lẽ đi bỏ tù bác sĩ à? Như thế thì tính nhân đạo của việc đưa vào luật cũng cao lắm chứ!  PV:   Ông có nghĩ đến một phương án cụ thể nào chưa, thưa Thứ trưởng?   PGS.

Người ưng mang thai hộ cũng có. Đấy, nói chui là chui thế. Nguyễn Viết Tiến:  Chính thành ra nên ủng hộ việc công khai cho mang thai hộ, sẽ được lợi nhiều thứ. Cứ nên cho triển khai đi đã. TS. Còn ở đây là 50%, thậm chí có tháng lên tới 60%.

TS. Có người cho thì phải có người nhận. Nếu tôi mang thai hộ vợ chồng anh, điều chỉnh bằng luật rõ ràng thì khi đã thỏa thuận, sinh em bé xong, tôi phải giao lại cho vợ chồng anh. Rồi sau đó họ đến công nhận với trung tâm là chúng tôi chẳng có nhu cầu gì ở những phôi này cả, chúng tôi đồng ý hiến phôi.

Nói chung là đã muốn mang thai qua trọng tâm tương trợ sinh sản thì tất nhiên là phải đủ hồ sơ…  PV:   Vâng, ta đang nói đến những trường hợp ấy…   PGS.

Nguyễn Viết Tiến:  Không, không, không! Bây giờ thì chỉ có là cho trứng, cho tinh trùng, và cho phôi. Còn về kỹ thuật thì thế nào? Tôi không nói ngạo mạn, nhưng thực ra không hề kém. Thế thì họ sẽ có phôi được bảo quản lạnh ở trong trọng tâm.

TS. Chẳng hạn như Vụ Bà mẹ và trẻ con của Bộ Y tế nữa. Vừa kiểm soát được mà cũng là sẽ giảm thiểu được tình trạng thương mại hóa. Cần phải rõ ràng ra như thế thì sẽ kiểm soát được rất tốt, cả về mặt chuyên môn cũng như các vấn đề từng lớp khác. PV:   Hiện tại chúng ta đang kiểm soát vấn đề này như thế nào, thưa ông?   PGS.

Hoặc hai anh em ruột, tinh trùng của em hỏng, xin tinh trùng của anh để vẫn giữ gen trong nhà, được quá đi chứ. Ví như anh mang thai hộ tôi thì anh được những quyền lợi thế này. Tôi tin là như thế. Nguyễn Viết Tiến:  Đứng về giác độ khoa học, nhân bản và thực tại từng lớp để mà đề xuất rằng nên đưa vấn đề mang thai hộ vào luật.

Đấy là một thành công cực kỳ lớn, cực kỳ tinh ranh. Nguyễn Viết Tiến luôn dùng mức "mang thai hộ" để nói đến vấn đề đang được trao đổi, song cũng nhận rằng việc một người mang thai hộ được nhận khoản thù lao theo thỏa thuận là điều chính đáng. Người ta chẳng thể có được đứa con thực thụ từ trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng mặc dầu họ hoàn toàn có khả năng.

PGS. Nghị định 12CP cho phép triển khai kỹ thuật và cho phép cho phôi. Vậy có nghĩa là nếu đưa luật vào, thì làm thế nào với Nghị định đây? Về vấn đề tầng lớp, thì rõ ràng rồi. Đầy trường hợp như là hai chị em lấy hai chồng khác nhau, nhưng trứng của chị hỏng, xin trứng của em. Nhưng như thế là giò thực. Còn thì thực ra nên coi đây là vấn đề nhân đạo, hơn là một dạng thu nhập cần lao thuần tuý để mà tính đến các nghĩa vụ khác của người mang thai hộ… Không nên thu thuế làm gì.

Các nước mà Việt Nam mình hay đi đến, đó là Thái Lan, Ấn Độ, Mỹ. Như thế có nghĩa là người ta vẫn có khả năng có được những đứa con từ nguồn cội chính bản thân họ - đấy là trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng, nhưng không mang thai được. Ví dụ như ở miền Bắc thì chỉ cho phép trọng điểm của Bệnh viện Phụ sản Trung ương được phép xét duyệt chả hạn.

Thậm chí có thể có tử vong. Nguyễn Viết Tiến:  Không cấm được đâu. Song chính thế lại bị cải dạng. PV:   Có một thực tại là dù chưa nằm trong khuôn khổ luật pháp điều chỉnh, nhưng mang thai hộ vẫn đang diễn ra.

Nhìn ra thế giới cũng còn một số nước chưa tán đồng nhưng một số nơi đã thành luật hẳn hoi.

Cố nhiên là ví như người mẹ khỏe, không bệnh tật thì đứa trẻ sinh ra cũng sẽ mạnh hơn là một bà mẹ xanh rớt gầy gò. Nhưng trong luật của ta lại khẳng định người có HIV vẫn được quyền khám chữa bệnh cũng như tuốt các quyền về y tế giống như người không có HIV. Không phải ai cũng đủ điều kiện làm được như thế, trong khi quyền có con thì ai chẳng như ai.

Như thế là thiệt thòi cho họ. Thế cho nó hợp nhất. Nhưng thực ra thì đó lại là mang thai hộ. Đáng bao nhiêu mà thu của người ta. Nhưng nếu không có luật, làm chui như hiện nay, nếu như đến lúc sinh rồi, tôi lại bảo không, đấy là nói thế thôi. TS. Anh chịu nghĩa vụ trước Bộ Y tế để mà duyệt những trường hợp này. Lại là đẻ thuê chứ không phải là mang thai hộ.

Ví như trong hồ sơ xin làm thụ tinh trong ống thử, phải có đăng ký hôn phối hoặc giấy xác nhận tình trạng bản thân. Chúng ta có Nghị định 12CP điều chỉnh việc này. Cái đó là pháp luật cho phép. Cải trang ở chỗ thế này, vợ chồng hiến phôi vì biết rằng khả năng mang thai là khó rồi.

Tuy nhiên, nghị định này không cho phép triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống thử, sinh con bằng phương pháp khoa học cho người có HIV. Hiến nhân đạo cho người nào cần. Nhưng họ lo ngại hoạt động này bị thương mại hóa, mất đi nguyên tố nhân đạo vốn có của nó, thưa ông?   PGS.

Nguyễn Viết Tiến:  Không. Nhưng cũng có người đi nước ngoài rồi mang về những đứa trẻ, có giấy chứng nhận sinh nở bên đấy. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, độ thành công đã lên tới hơn 50% rồi. Rồi thì đứa trẻ lại có nhân tố nước ngoài ở đấy. Nguyễn Viết Tiến:  Hiện ta đang chỉ quản lý theo hồ sơ thôi.

TS. Với những trường hợp đấy, nếu mình không cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ thì người ta sẽ tìm mọi cách để có được đứa con, chắc chắn.

Chẳng hạn như trường hợp anh chị em họ hàng, người ta được quyền cho nhau. Nguyễn Viết Tiến:  giờ đặt ra 2 cảnh huống: Nếu mình vẫn đấu cấm, thì những người thực thụ có nhu cầu thực hành kỹ thuật này sẽ không bao giờ được thực hiện ngay tại Việt Nam. Các ý kiến hồ hết đồng ý rằng khát vọng có con là quyền lợi chính đáng, nhưng lại tỏ nỗi lo ngại nếu bị biến tướng thành hoạt động thương mại thì sẽ rất nguy hiểm, đi trái lại truyền thống đạo lý

Mang thai hộ: Từ góc nhìn nhân đạo

Nó dựa trên những cơ sở nào?   PGS. Thế còn phải đưa vào luật, là để kiểm soát những nảy thôi. Tôi cần anh mang thai hộ, tôi có những nghĩa vụ kia. Ví như người mang thai hộ không may bị tai biến, gặp sản nạn thì luật pháp sẽ bảo vệ lợi quyền cho họ.

Nhưng thực ra lại có một cặp vợ chồng, hoặc thậm chí có người đơn thân - pháp luật hiện thời vẫn cho phép điều trị cho người đơn thân hay kể cả độc thân được có con - đến xin phôi. PV:   hồ hết ý kiến cho đến nay đều tỏ ra ủng hộ đưa mang thai hộ vào luật.

Còn không thì thôi. TS. Đó là con số mong ước đấy. Pháp luật phải bảo vệ tôi chứ. Ở đâu chẳng thế. Cầu tiêu bên ngoài Phòng Hồ sơ của trọng điểm luôn đông nghịt người đợi chờ. TS. Hoặc là những trường hợp chẳng thể đậu thai, ví như bị quái gở, bất thường về đường sinh dục (không có tử cung), hoặc có tử cung nhưng trước đây vì một lý do bệnh lý nào đấy, bị băng huyết, bị chảy máu, bị u… mà cắt mất tử cung rồi, và buồng trứng thì vẫn còn.

TS. Rồi họ cùng nhau lách luật thôi. Thí dụ như, chính người Việt mình đấy, sang Thái Lan để thuê mang thai hộ khá là nhiều. Khi đưa vào luật, việc mang thai hộ ấy được pháp luật bảo hộ. Thế thì lúc ấy, mấy cái ký kết của các ông, vứt đi hết. Mà có người cho phôi thì được nhận chứ sao. Cái đó thì bây giờ chưa được cho phép. Cố nhiên là tốn kém rất nhiều. Lén lút thế này, chẳng may làm sao thì họ biết trông cậy vào ai?  PV:    Còn một vấn đề nữa, thưa ông! Đó là về mặt sinh học, mang thai hộ được bảo đảm tính di truyền, nhưng những vấn đề khác, chẳng hạn như tác động của cơ thể người mẹ mang thai lên đứa trẻ có vấn đề gì không?   PGS.

Người chồng tinh trùng tốt. Mà thôi thì thua. TS. Thỏa thuận thế nào thì tùy, nhưng nó rõ ràng. Thế còn các trọng điểm khác các anh có thể làm được, không sao, nhưng duyệt cho làm thì chỉ hạn chế một đôi địa chỉ. Nhưng nếu không kiểm soát chặt chẽ được, thì sẽ vẫn là cải dạng.

PV:    Thưa PGS. Từ Bộ Tư pháp, cơ quan đang lấy ý kiến về việc có đấu cấm mang thai hộ để đưa vào nội dung sửa đổi Luật Hôn nhân và Gia đình sắp tới, câu chuyện bàn bạc đốn xoay quanh việc cho phép "mang thai hộ" nhưng lại cấm "đẻ thuê". Rất ít ảnh hưởng. Trong khi đó khẳng định ở nhiều nước khác, tỷ lệ vẫn đang chỉ vòng vo 30 - 40% thôi.

Nhưng về mặt di truyền thì đảm bảo là không có gì khác cả. TS. Và ở miền Nam thì giao cho Bệnh viện Từ Dũ. PV:   Vậy nghĩa là biết rằng họ có thể nằm trong trường hợp mang thai hộ, nhưng nếu không vi phạm pháp luật thì đâu có cấm được người ta?   PGS. Tôi thì cho rằng cần phải giao cho một vụ chức năng của Bộ Y tế, hoặc chỉ có một vài trung tâm được quyền ấy.

Nguyễn Viết Tiến:  Tôi cho rằng trước mắt nên tạo hố xí pháp lý, để đưa vấn đề ra minh bạch trước đã. Chứ tôi mang thai này, tôi đẻ đau thế này, tôi bị mổ này… làm sao lại chỉ có 100 triệu, 200 triệu (thí dụ thế) ít thế? Phải cho tôi 1 tỉ cơ, thì tôi mới giao con cho các vị.

Chứ như bây chừ thì họ cũng thiệt thòi lắm chứ. Vì chưng Hiện tại bây chừ người nào sinh con ra thì người đấy là mẹ.

Đi kiện thì anh thua, còn tôi đúng. Như thế để thấy nhu cầu thì có thực. Nguyễn Viết Tiến:  e sợ là nếu quản lý không tốt, thì cái này nó trở nên câu chuyện thương mại.

Với đứa trẻ, đó cũng là một thiệt thòi. PV:   Một khi đưa vào luật, sẽ trông phần thù lao cho người mang thai hộ là chính đáng? Nếu coi nó là thu nhập chả hạn, thì có phải thực hành các trách nhiệm của người có thu nhập không, theo ông?   PGS.

TS. Có nước chỉ cho khai triển đối với người nước ngoài. Đây là con của tôi. Còn nếu như việc xong rồi mà anh đòi hỏi quyền lợi gì hơn, hạch lạc tôi thì pháp luật sẽ can thiệp.

Có thể là họ phải đi ra nước ngoài. Rồi quan trọng nhất là qua các xét nghiệm dò xét thì người này đủ khả năng mang thai về mặt y khoa.

Lúc đấy sẽ phát sinh chuyện mà cả, trả giá nọ kia… Nhưng phải thấy rằng khi đã mang thai, dù là mang thai hộ, họ vẫn là thai phụ, phải sinh đẻ. Nhưng người vợ không thể có khả năng mang thai được, vì một số lý do. Hoặc thậm chí là người ta cho (phôi) chỉ định. Vẫn trói, song nới lỏng thì chỉ càng tạo điều kiện cho những khe hở, lách luật càng trở nên trầm trọng hơn… Chúng tôi đã có cuộc đàm đạo với PGS.

Thành thử tôi cho rằng Việt Nam mình nên triển khai kỹ thuật này. PGS. Cho người dân đỡ khổ và đỡ mất đi một khoản ngoại tệ không nhỏ.

Ta có chứng sinh, cho nhập tịch không? đương nhiên là có. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đồng thời là Giám đốc và người sáng lập ra trọng điểm tương trợ sản xuất của bệnh viện về những nội dung can hệ. Nguyễn Viết Tiến: Đưa mang thai hộ vào luật sẽ điều chỉnh được các phát sinh sau này.

TS. Chui mà không thổi còi được họ ấy chứ…  PV:   Đưa vào luật chính là đưa những thứ "chui" ấy ra sức khai, đưa vào tầm kiểm soát…   PGS. TS. Nguyễn Viết Tiến, ông là người ủng hộ việc đưa vấn đề mang thai hộ vào luật.

Có nghĩa là 10 người làm thì 5 đến 6 người được. Nguyễn Viết Tiến:  Để tránh thương nghiệp hóa chuyện này, thì cần phải giao cụ thể việc xét duyệt, cho phép khai triển kỹ thuật mang thai hộ. TS. Thậm chí là 2 tỉ cơ. Thí dụ người vợ bị bệnh lý mà nếu mang thai sẽ hiểm nguy tới tính mạng người mẹ. Người vợ chức năng buồng trứng tốt.

No comments:

Post a Comment