Sunday, November 10, 2013

Chuyện một người mới cập nhật Nguồn “vác tù và hàng tổng”.

Người vác tù và hàng tổng đã nhắc họ nhớ về cỗi nguồn bằng những công trình nghiên cứu văn hóa quý và cuộc chống chọi không mệt mỏi của mình

Chuyện một người Nguồn “vác tù và hàng tổng”

Cưới hỏi… để dần hệ thống hóa thành kho tàng văn hóa dân gian sinh động của người Nguồn. Các công trình và giải thưởng vẫn tiếp tục dày lên tỷ lệ nghịch với số tiền lương còi cọc của ông. Cả huyện xôn xang bàn tán.

Thậm chí. Nhịn bụng điền dã và viết sách Dự là người Nguồn. Dự tiếp chuyện sưu tầm nhiều sách. Bàn luận với nhiều nhà khoa học. Cứ mỗi lần có bài viết hay cuốn sách nào có chi tiết chưa chính xác về người Nguồn. Hàng chục công trình. Có người thấy khổ mà khuyên Dự rằng “Nguồn cũng được.

Dự nhận ra rằng nếu không có phương pháp luận biện chứng khoa học về dân tộc học thì rất khó để chứng minh cho các nhà dân tộc học. Ma Coong… từ dãy Giăng Màn ở miền biên viễn Cha Lo đến đèo Đá Đẽo. Gợi ý cho các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian. Huyện nhiều lần họp. Như sợ rằng thêm một lần tầng lớp sẽ nhận thức sai về người Nguồn. Khung cảnh rất hợp cho cái triết lý của ông: “Hoài cổ.

Nghiên cứu sinh hay sinh viên. Cộng đồng người Nguồn ở Minh Hóa vẫn giữ giàng nhiều nét văn hóa biệt lập. Một ông già. Nghĩ là làm. Nghiên cứu xác định thành phần.

Ngoài những bài điều tra. Đời Dự - như cách ngắn gọn mà ông tự gọi mình - đã đi qua nhiều nhánh rẽ. Dù kết quả điều tra có thế nào đi nữa. Cụ bà người Nguồn quây quần bên mâm lễ “giỗ sống” mà con cháu dâng vào ngày cuối năm. Dự được nhiều người gọi vui là ông “chết cha tho rọi”. Các nhà quản lý về tộc danh thực sự của người Nguồn. Sau gần 30 năm dày công điền dã bằng đồng lương hưu eo hẹp của mình và những mùa lúa.

Cũng từ đó. Tiếc là hội thảo đã không có cái kết mong muốn: sau nhiều tham luận trái chiều về nguồn cội người Nguồn. Không thể là một bộ phận của dân tộc Thổ. Ông muốn “nó là nó”.

Là lớp trí thức trước nhất của cái huyện nghèo nhất nước này. Và có lẽ ông đã chọn cho mình nhánh rẽ gieo neo. Đến nay. Nghiên cứu và viết lách. Gia sản của ông Đinh Thanh Dự là gần 10 giải thưởng và 30 đầu sách. Dự đã nhiều lần đi điền dã. Cùng ăn ở với người Nguồn ở khắp huyện Minh Hóa và cẩn thận ghi chép lại những câu chuyện cổ.

Lý do rất đơn giản: thiếu tiền!. Và lần nào Dự cũng “được” ngờ chính là người “vén áo cho người xem lưng”. Viết được hai năm. Trằn trọc với người Nguồn Gần 30 năm điền dã. Khổ cả đời”. Giám đốc trường Đảng Tuyên Hóa. Cụ ông. Dự được mẹ ru bằng bài “Hò thuốc cá”. Trong đó có lễ cúng "Pụt" tại thác Pụt. Khai mạc với bài báo “Nói đúng nhưng chưa được làm rõ” viết về những chuyện nhập nhèm của ba đơn vị lớn trên địa bàn huyện

Chuyện một người Nguồn “vác tù và hàng tổng”

Lên tỉnh. Trở về làm chuyên viên quèn. Cái bút danh Thanh Tâm và Dương Công Minh nhanh chóng được độc giả báo Bình Trị Thiên biết đến. Sắt đá. Mường hay Kinh mà một số nguồn tài liệu vẫn khẳng định. Tốt nghiệp cử nhân văn khoa từ năm 1970. Bài báo viết về một cán bộ cấp huyện. Huyện Minh Hóa tổ chức một chuyến điền dã tìm hiểu văn hóa người Thổ ở Nghệ An. “Sự tích thác Pụt”.

Dự bắt đầu viết về văn hóa Nguồn. Cộng đồng bốn vạn người Nguồn ở Minh Hóa vẫn nhớ ơn Dự. Tên gọi một số dân tộc thiểu số và xây dựng bản danh mục thành phần các dân tộc Việt Nam” đã được Ủy ban Dân tộc triển khai. Nhưng những bài báo chống bị động năm cũ lại trở nên cản lực khiến Dự không được đoái hoài trong thành phần nòng cột huyện Minh Hóa.

Tập tục sinh hoạt. Đề án “Điều tra. Dự nối những chuyến điền dã hàng tháng trời tới hầu tất mọi ngõ ngách của người Nguồn và các dân tộc Mày. Hàng trăm đơn kiến nghị và bài báo của Dự cùng với nhiều nhà khoa học đã mở đường cho buổi hội thảo xác định tộc danh người Nguồn năm 2004 tại Quảng Bình. Rục. Dự đã viết hơn 30 tập sách và bản thảo với hơn 100. Nhưng ông không chịu và xin làm tạp vụ.

Những bài báo liên tục được đăng. Mà Thổ thì đã sao” hoặc “Hay là cứ để người Kinh đi” nhưng Dự dứt khoát không chịu. Trong bốn năm cuối trước khi về hưu. Khi còn công tác. Báo về. Dù họ là tiến sỹ. Chỉ có tác giả là nhịn đói thôi”. Khùa. Ở cái tuổi 72. Duy có Dự kịch liệt phản đối. Ông Đinh Thanh Dự vẫn chưa thôi cuộc kiếm tìm và đấu tranh với khao khát một ngày cộng đồng bốn vạn người Nguồn ở huyện nghèo Minh Hóa (Quảng Bình) được xướng tên trong danh mục các dân tộc Việt Nam.

Bên một chồng sách và một căn nhà gỗ ọp ẹp. Trong đó có nhắc tới người Nguồn. Ông đã tỉ mẩn biên chép lại từng lời kể của các cao niên. Huyện Tuyên Hóa chia thành Tuyên Hóa và Minh Hóa. Nhận được chín giải thưởng của Hội văn chương dân gian Việt Nam.

Từ bé. Dự đùa. Không ai tìm hiểu về văn hóa Nguồn và các dân tộc ít người ở Minh Hóa mà không tìm đến ông “cứ nhân quèn” này. Ông theo nghiệp dạy học được ba năm trước khi phiên ngang sang Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tuyên Hóa. Có gần 10 đầu sách xuất bản. Cuộc kiếm tìm và chiến đấu của Dự vẫn nối.

Tiền đồ bày. Rồi lên Phó Ban trực. Cuối thập niên 1980. Tiền dựng bìa. Theo Dân Trí. Ma chay. Viện dẫn về dân tộc học của người Nguồn

Chuyện một người Nguồn “vác tù và hàng tổng”

Về hưu với đôi chân còn cứng và bầu nhiệt huyết còn sốt dẻo. Văn thư với điều kiện không bị… trừ lương. Nhưng đoàn chỉ “xem hoa” ở hai gia đình người Thổ trong… một buổi và ngay sau đó HĐND huyện đã ra Nghị quyết khẳng định người Nguồn chính là một bộ phận của người Thổ!. “Tiền in. Bữa ăn. Kèm theo hàng loạt công trình của ông và các nhà khoa học nghiên cứu về người Nguồn. Dự tiếp chuyện cầm bút chống bị động với bút danh Đinh Thanh Dự.

Một lãnh đạo huyện còn hồ hởi lên báo nói rằng “người Nguồn đã tìm được nguồn”.

Sinh viên… Có thể nói không ngoa rằng với những bước chân không mỏi trong gần 30 năm. Bao lăm lương tháng đều đổ vào sách. Đó là chưa kể hàng trăm bài viết cho các tạp chí văn hóa và những tài liệu quý mà ông cung cấp. Đã có lúc người ta muốn ép Dự về hưu non. Nhà báo. Một kiểu đùa như thật.

Được nghe cha kể những câu chuyện cổ tích về “Ông Đùng và thằng Sắt”. Được đi trẩy hội rằm tháng ba. Dự lại loay hoay viết bài phản biện. “Rừng” tờ trình lại được Dự nối gửi đến các cơ quan chức năng và các viện nghiên cứu suốt 6 năm ròng rã. Những bài báo của Dự xuất hiện đều đặn trên báo Quảng Bình bên cạnh với những bài chống thụ động.

Cán bộ nọ cầm tờ báo đọc. Thậm chí. Dự không còn tên trong Ban chấp hành Huyện ủy.

Cái nghiệp viết đến với ông. Tiền biên tập… đủ thứ tiền đều từ đồng lương hưu mà ra cả. Chữa bệnh của người dân Nguồn. Phương ngôn và tập quán sinh hoạt. Với cách đặt vấn đề thẳng thắn. Dù sau đó rất nhiều học sinh của Dự được cất nhắc lên huyện. Với nhiều bài báo có thể được coi là “quả bom tấn” ở huyện nghèo này. Hội thảo hợp nhất sẽ báo cáo lên trung ương và nghiên cứu tiếp.

Từ khi Quảng Bình tái lập năm 1989. Quan sát từng chi tiết căn nhà. Cũng thời gian đó. Ngô tần tảo của vợ. Được dự lễ dâng cơm “giỗ sống” cha mẹ… Dự tin rằng người Nguồn có một kho tàng văn hóa biệt lập. 000 trang. Và cũng là cái nghiệp đưa cuộc thế ông tiếp rẽ ngang chính là khi ông cầm bút viết những bài báo chống thụ động. Dự với bút danh Thiếu Lâm Gia còn có những bài châm biếm sâu cay mà trong đó đến nay ông vẫn còn tâm đầu ý hợp với bài báo “Chết cha tho rọi” (nói theo tiếng Nguồn có tức thị “Chết cha tôi rồi”).

Những bài đồng dao. Trong hàng trăm chuyến điền dã đó. Một tháng sau. Dự đã trở thành một pho sử sống của người Nguồn. Ca dao. “Kêu” đến nhà quản lý từ trung ương đến tỉnh về việc xác nhận người Nguồn trong danh mục các dân tộc Việt Nam.

Song rất nhiều bản thảo quý giá của Dự vẫn chưa thể in. Hết bài thấy cái bút danh Thiếu Lâm Gia bèn buột miệng kêu lên một tiếng “Chết cha tho rọi!”.

Ngủ với vợ người bị bắt được dọa chém bèn buột miệng kêu một tiếng “chết cha tho rọi!”. Bản thảo về văn hóa người Nguồn và các dân tộc thiểu số ở Quảng Bình. Và cũng là nỗi ám ảnh của những người trót “nhúng chàm” ở huyện.

No comments:

Post a Comment