Ảnh: AFP Thứ nhất, việc Trung Quốc tiếp tục thất bại trong dàn xếp bằng thương thuyết với các nước láng giềng sẽ gia tăng nguy cơ nước này bị kiện tại các thủ tục tranh tụng quốc tế
Cho đến nay, Trung Quốc tiếp kiến khước từ tham gia quá trình giải quyết bằng trọng tài dù tòa trọng tài vẫn được thành lập mà không có nước này. Vì có mối liên hệ giữa sức mạnh và pháp luật và các quy chuẩn quốc tế, nên tác động thứ ba có thể là các nước ở trong và ngoài khu vực cảm thấy bị xúc tiến phải tăng cường khả năng cưỡng ép và tham gia ngày một nhiều vào các hoạt động thăng bằng để củng cố yêu sách và an ninh tổng thể của họ trước một Trung Quốc càng ngày càng mạnh hơn.
Nếu Philippines thành công, các nước khác có thể sẽ tham dự vào quá trình này hoặc chính họ sẽ khởi kiện Trung Quốc. Tóm lại, hệ quả hết sức quan trọng của vụ kiện này có thể là Trung Quốc phải đối diện sự ngượng mặt khi cộng đồng quốc tế không chính thức công nhận yêu sách của nước này, đồng thời những quy chuẩn, lệ luật hệ trọng đến các quyền và nghĩa vụ trên biển trong UNCLOS được củng cố một cách rõ ràng.
Việc xét xử bằng trọng tài, vì vậy, sẽ tạo ra một số thách thức cho Trung Quốc. Trong vài năm qua, chiến lược cưỡng ép của Trung Quốc nhằm củng cố quyền kiểm soát đối với các đảo và vùng nước trong khuôn khổ đường 9 đoạn đã dồn ép các bên yêu sách khác cụ tìm ra biện pháp đối phó.
2011. Bài tham luận được biểu đạt tại hội thảo “Quản lý Căng thăng ở Biển Đông” được tổ chức bởi CSIS vào ngày 5-6 tháng 06 năm 2013 tại Washington D. Thành ra, tác động của vụ kiện ra tòa trọng tài là Bắc Kinh, chí ít tạm thời, mất đi thế chủ động chiến lược mà nước này vắt có được trong chiến lược tổng hợp bao gồm trì hoãn ngoại giao và cưỡng ép phi quân sự trên biển.
Bài viết được đăng lần trước tiên trên trang CSIS. Tàu Trung Quốc bị đuổi khi đánh bắt trái phép trên hải phận Hoàng Hải thuộc Hàn Quốc vào tháng 11. Thứ hai, nếu tòa án trọng tài nối diễn ra, Bắc Kinh sẽ ở thế cực kỳ bất lợi bởi phần nhiều yêu sách về quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không ăn nhập với quy định của pháp luật quốc tế.
Trang Nghiên Cứu Biển Đông dịch và đăng lại. Các nước sẽ đổi thay tính hạnh ích lợi như thế nào để lôi kéo các nước bên ngoài tham dự vào nhóm các nhà nước có chung nhận thức rằng luật lệ và các quy chuẩn của luật pháp quốc tế cần phải được tuân thủ? (Trích từ bài viết “Quản lý Căng thăng ở Biển Đông” của Peter Dutton- Giáo sư Nghiên cứu Chiến lược và Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược biển Trung Quốc tại Đại học Hải chiến Hoa Kỳ.
Tiêu đề do Infonet đặt. C, Mỹ. Nối không dự vào quá trình xét xử, hay tệ hơn là quyết định lừ các kết quả bất lợi sẽ là tín hiệu từ Bắc Kinh rằng sự phản đối của cộng đồng quốc tế sẽ chẳng xoay chuyển được nước này. Peter Dutton là Giáo sư Nghiên cứu Chiến lược và Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược biển Trung Quốc tại Đại học Hải chiến Hoa Kỳ.
Việc Trung Quốc sẽ phản ứng như thế nào khi bị xem là đi trái lại với các quy chuẩn quốc tế đã được hài lòng rộng rãi vẫn còn phải chờ xem.
Điều này đã khiến chính phủ Philippines điều chỉnh nội luật để đưa các yêu sách hiệp với luật pháp quốc tế. Ngày 22/01/2013, việc Philippines khởi kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) đã làm thay đổi thực chất tranh chấp và xoay chuyển nhiều thập kỷ đình trệ trong thương thuyết, thương thảo với Trung Quốc.
Là nước tương đối yếu nhưng lại là đồng minh thân thiết của Mỹ, Philippines đã, đúng như dự đoán, hăng hái ủng hộ luật pháp quốc tế và các cơ chế pháp lý quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp biển theo hướng có lợi cho mình.
Do đó, một ảnh hưởng khác nữa là Bắc Kinh có thể sẽ mất đi nốt chút uy tín pháp lý nhỏ nhoi đối với các yêu sách biển quan yếu của mình.
No comments:
Post a Comment