Wednesday, August 28, 2013

Một số nền kinh tế bị tác động thụ còn rất nóng động của kinh tế Trung Quốc.

Brazil là nước chịu ảnh hưởng lớn: Tăng trưởng GDP năm 2012 tụt xuống 0,9% só với 7,5% năm 2010

Một số nền kinh tế bị tác động tiêu cực của kinh tế Trung Quốc

Kinh tế nước nào bị điêu đứng và như thế nào?   Một loạt bạn hàng kinh tế của Trung Quốc đang gặp khó khăn. Theo đài RFI trong bản tin hồi giữa tháng 8, kịch bản thứ nhất gọi là “trường hợp căn bản” (base case), kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,3% năm 2013.

Đối với các nước xuất khẩu dầu, giá dầu thô có thể bị giảm, ảnh hưởng tới nhiều quốc gia, trong đó có Nga. Sự phát triển chậm lại của kinh tế Trung Quốckhông phải là một hiện tượng đột ngột, tạm thời, mà là một sự xoay chuyển mấy chục năm mới có một lần.

Họ phải tiếp chuyện đầu tư và sinh sản cực rẻ, với mức lời cực thấp để tạo ra việc làm và ổn định xã hội. Và Thủ tướng Lý Hiển Long trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 26/8 vừa rồi đã quãng thời cơ xâm nhập vào thị trường 1,3 tỷ dân để phục vụ tái ổn định nền kinh tế Singapore.

Cuộc khủng tài chính 2008 và tổng suy trầm 2008-2009 của kinh tế thế giới đã làm cho các nền kinh tế mới nổi hụt hơi. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu số 1 của Brazil, Chile, Peru; số 2 của Argentina, Cuba, Uruguay, Colombia, Venezuela. Trong nhiều năm qua, đặc biệt sau khi nhập WTO, Trung Quốc tổ chức hệ thống sinh sản quanh lợi thế của họ.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh tại California hồi tháng 6, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc đang nghiên cứu đẩy mạnh canh tân toàn diện trung và dài hạn. Trong buổi gặp Tổng thống Mỹ Obama tại California ngày 8/6 mới rồi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề cập đến ý kiến của Trung Quốc về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, cho biết trong quý I/2013, GDP Trung Quốc đạt 7,7% là có lợi cho việc điều chỉnh lại kết cấu kinh tế cũng như nâng cao chất lượng và hiệu quả tăng trưởng.

Kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại đã làm chậm tốc độ phát triển kinh tế của Singapore, đẩy lạm phát cảu đảo quốc lên cao. Standard & Poor’s (S&P), một công tư dịch vụ tài chính của Mỹ, đã tập kết nghiên cứu trường hợp của Úc và đưa ra 3 kịch bản cho nền kinh tế Trung Quốc và tác động của nỗi kịch bản như vậy đối với kinh tế Úc.

Kịch bản xấu nhất gọi là hạ cánh cứng, hay hạ cánh nặng nề (hard landing), GDP Trung Quốcchỉ đạt tăng trưởng 5%, kinh tế Úc sẽ phát triển -1% trong năm 2014, với tỷ lệ thất nghiệp 10%. Tình trạng nói trên đang trở nên vấn nạn cho ban lãnh đạo mới và câu chuyện hạ cánh cứng, hay “hạ cánh nặng nề” của nền kinh tế Trung Quốc là một kịch bản có xác xuất cao.

Ảnh hưởng bởi vậy cũng lan tỏa và kéo dài. Hệ quả đối với Úc là chỉ đạt tỷ lệ tăng trưởng 2,1% cho năm 2014 và tỷ lệ thất nghiệp là 6,5%.

Bản tính là kích thích sinh sản thừa và tạo nên một núi nợ. Thủ tướng Lý Hiển Long thăm Trung Quốc ngày 26/8 tầm sự ổn định quan hệ kinh tế Singapore-Trung Quốc, hạn chế những tác động bị động đối với kinh tế quốc đảo   Do sức tiêu thụ nội địa thấp, nền kinh tế Trung Quốc cốt dựa vào xuất khẩu. Các dự báo tăng trưởng, đánh giá tác động đối với môi trường kinh tế quốc tế cũng theo tình hình chung đó mà được điều chỉnh cho phù hợp.

Xuất khẩu không sáng sủa, động lực của đầu tư yếu đi, cho dù chính phủ mở mang đầu tư cũng khó bảo đảm nguồn vốn đến được với kinh tế thực thể.

Nay tỷ lệ tăng trưởng của các nước này đều bị ảnh hưởng do nhập cảng của Trung Quốc thu hẹp lại. Nhờ sự nhập khẩu của Trung Quốc, giá cả các mặt hàng vật liệu thô và lương thực thực phẩm được đẩy lên cao. /. Để giữ vững ổn định tăng trưởng, chính phủ Trung Quốc đã bơm tiền để kích thích kinh tế. Những kỳ vọng rằng các nền kinh tế mới nổi, trong đó có nhóm BRIC, sẽ thành cứu cánh của kinh tế giới trong cơn khủng hoảng đã không được hiện thực hóa.

Trung Quốc sinh sản ra hàng chế biến giá rẻ cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm của các nước đang phát triển, bóp ngẹt nhiều ngành công nghiệp của các nước láng giềng cận biên có trình độ kỹ thuật kém hơn. (Toquoc)-Các tác động tiêu cực từ việc kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại sẽ còn kéo dài.

Còn theo S&P, hạ cánh cứng là khó xảy ra. Nó có thể kéo dài cả thập kỷ. Khi các nền kinh tế toàn cầu suy trầm, việc xuất khẩu bị chững lại. Việc nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại, còn được gọi là thực hành cú hạ cánh cứng hay mềm đầy bàn cãi, đã tác động đáng kể đến nhiều nền kinh tế thế giới, đặc biệt là các nền kinh ở châu Á-Thái Bình Dương hay những nền kinh tế các nước phụ thuộc nhiều vào xuất nhập khẩu của Trung Quốc.

Kinh tế Úc sẽ chỉ đạt tăng trưởng 2,5% năm 2013 và 2,9% năm 2014, còn tỷ lệ thất nghiệp tuần tự là 5,7% và 6%. Chính phủ Úc đang đứng trước sức ép phải cơ cấu lại nền kinh tế trong nước và đa dạng hóa quan hệ kinh tế đối ngoại.

Mấy dự án bauxite tại Việt Nam bị ảnh hưởng trước nhất. Linh Hương. Nếu kinh tế Trung Quốc hạ cánh cứng, hiệu ứng suy trầm sẽ tác động đến Việt Nam. Nhưng quá trình này không thể diễn ra nhanh chóng. Dự báo mới nhất của Trung Quốc trong mấy ngày qua cho thấy GDP của Trung Quốc năm 2013 có thể đạt 7,3%.

Singapore cũng là một nền kinh tế hướng ra xuất khẩu, là nhà nước độc nhất vô nhị ở Đông Nam Á đã ký hiệp định thương mại tự do song phương với Trung Quốc. Nhà nước châu lục này chuyên bán quặng sắt cho các ngành công nghiệp Trung Quốc.

Dầu thô mà rớt giá dưới 90 USD/thùng, ngân sách của chính quyền Putin sẽ bị thu hẹp. Khi xuất khẩu tăng trưởng, các ngành công nghiệp Trung Quốc mặc sức du nhập nguyên nhiên liệu tới mức sinh sản dôi, kích thích sự phát triển của nhiều nền kinh tế khác. Hai nguyên tố này tạo nên một hệ thống sản xuất kém hiệu quả, hoang. Trung Quốc là đối tác kinh tế số 1 của Úc. Trường hợp kinh tế Trung Quốc hạ cánh làng nhàng (medium landing), với GDP chỉ đạt 6,8%.

Đáng kể nhất là Úc. Trong 6 tháng đầu năm 2013, kim ngạch thương nghiệp song phương đạt 8,6 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc có lợi thế có dân số đông và nhân công rẻ hơn nhiều nước khác, giúp cho nước này sản xuất ra các mặt hàng chế tạo rẻ hơn nhiều so với các nước, nhất là các nước công nghiệp phát triển.

Trung Quốc là đối tác lớn thứ 3 của Singaporechỉ (sau Malaysia và Liên minh châu Âu). Úc là trường hợp điển hình, nhưng không phải độc nhất vô nhị.

No comments:

Post a Comment