Giá bán cũng không hề rẻ, khởi điểm từ 800 USD/m2, bằng với số tiền để mua 1m2 đất ở vị trí rất đẹp để xây nhà
Nghe thì có vẻ “phi kinh doanh”, nhưng ông Hội lại quan niệm: nếu ích lợi mà Bitexco mang lại cho từng lớp, cho người tiêu dùng càng lớn, thì sản phẩm của Bitexco càng có ma lực mạnh và cái lợi mà Bitexco có được là ở đó.
Nhưng bởi là dự án thử nghiệm, quy chế pháp lý cho các dự án hợp tác công – tư lại đang trong quá trình hoàn thiện nên công tác chuẩn bị của dự án 757 triệu USD này đã kéo dài tới gần 5 năm và rất phức tạp. Nhưng ông Hội rất tự tin rằng, dự án sẽ hút khách giống như thời Bitexco chào bán khu căn hộ The Manor tại Hà Nội và TP. HCM. Tầm nhìn vượt thời kì Chủ tịch Bitexco Vũ Quang Hội Trái ngược với bầu không khí âm u đang trùm thị trường bất động sản hiện, viên chức kinh dinh của Bitexco những ngày này đang tất bật giới thiệu với khách hàng về Khu đô thị The Manor Central Park tại Hà Nội.
Nếu Bitexco Financial Tower giống hình búp sen – loài hoa truyền thống của Việt Nam thì khách sạn JW Marriott Hanoi lại mang dáng dấp của một con rồng đang bay lên.
HCM cách đây 10 năm. Việc xây dựng khách sạn JW Mariott cũng đối mặt với không ít khó khăn vì Ngân hàng hạn chế cho vay đối với lĩnh vực kinh dinh bất động sản, nếu có vay được thì lãi suất cũng rất cao. Nhưng ông Hội vẫn sẵn sàng đương đầu với thách thức.
Bởi vậy, ông Hội đã lựa chọn những hình ảnh mang tính biểu tượng văn hóa của Việt Nam để thổi hồn vào những công trình kiến trúc nhằm giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới
Bản lĩnh và niềm tự trọng dân tộc Ông Hội muốn tòa tháp Bitexco Financial Tower trởthành biểu trưng cho một Việt Nam năng động và thịnh vượng, là niềm kiêu hãnh của người Việt Nam với thế giới Khi đã là người tiên phong và đặt ích lợi tầng lớp lên trên thì trong một số trường hợp chính Bitexco cũng phải ưng ý hy sinh một phần ích của mình, tiêu biểu là việc đầu tư Tòa tháp tài chính Bitexco Financial Tower tại TP.
Còn đối với The Manor tại Hà Nội, khi Bitexco lập dự án, khu đất tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm vẫn là cánh đồng chăn thả trâu bò.
Quả thật, không chỉ đối mặt với thách thức trong việc chào bán căn hộ The Manor khi thị trường căn hộ chung cư còn sơ khai, khi Bitexco ban bố kế hoạch đầu tư Tòa tháp Bitexco Financial Tower cao 68 tầng hơn 8 năm về trước, hầu như ít người tin dự án có thể trở thành hiện thực. Hồi đó, Bitexco là doanh nghiệp tiền phong xây dựng căn hộ cao cấp giữa lúc mọi người vẫn có định kiến với chung cư.
Nhờ cách thiết kế sáng dạ, mỗi ngôi nhà tại đây không chỉ là nơi lý tưởng để ở mà còn có thể vừa để ở, vừa cho thuê làm cửa hàng hoặc chia nhỏ thành những căn hộ để cho người nước ngoài thuê lại. Nhưng không đơn thuần chỉ đưa các nhà tư vấn tiếng tăm quốc tế vào Việt Nam, ông Hội còn muốn đưa Bitexco trở nên một công ty quốc tế.
Điều mà ông Hội cũng rất tâm đắc là tính thương nghiệp rất cao của các sản phẩm nhà ở tại The Manor Central Park. Đơn cử, với The Manor Central Park, ông Hội mong muốn xây dựng một khu tỉnh thành chuẩn mực, diễn đạt tầm nhìn tương lai của Hà Nội trong thế kỷ 21; song song, chẳng những cung cấp một môi trường sống lý tưởng mà còn kiến lập những ngôi nhà có giá trị thương mại độc đáo, để từ đó, giá trị bất động sản sẽ không ngừng gia tăng theo thời gian, bất chấp những biến động về kinh tế.
Ông Hội bảo, từ anh sinh viên mới ra trường cũng có thể mua được căn hộ diện tích nhỏ tại The Manor Central Park đến những người có tiền có thể chọn lọc trong số 1. 066 nhà phố hoặc biệt thự trải qua tại đây
Vậy, đâu là bí quyết để lôi kéo khách hàng, khi mà Bitexco tiên phong đưa ra những sản phẩm còn quá mới với người tiêu dùng hoặc tung ra vào thời điểm thị trường không tiện lợi? Ông Hội cho hay, ông không có triết lý gì quá cao siêu mà đơn giản, xuyên suốt chiến lược kinh dinh từ trước đến nay của Bitexco là đặt ích lợi tầng lớp trên ích lợi doanh nghiệp.
Nhưng chỉ vài năm sau, cùng với sự cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và sự xuất hiện của hội sở một số bộ, ngành cùng hàng chục dự án bất động sản lớn thì The Manor đã ngạo nghễ giữa một trọng điểm thành phố phát triển năng động nhất Hà Nội. Cả đại bản doanh của Bitexco như nóng lên! Với thâm niên hơn 10 năm đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, ông Hội thừa hiểu, bán hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhất là trong lúc nhiều nhà đầu tư đã bị “bầm dập” bởi bất động sản, sẽ không dễ dàng chút nào.
Đối với ông Hội, vinh dự này không chỉ là niềm tự hào riêng của Bitexco, giúp nâng tầm Bitexco trở thành một công ty quốc tế, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.
Chủ toạ Bitexco, ông Vũ Quang Hội, cũng bận rộn không kém. Ông Hội nói rằng, làm kinh doanh nhất quyết phải có tầm nhìn.
Đây là dự án bất động sản lớn nhất từ trước đến nay mà tập đoàn dự trù đầu tư tới 2 tỷ USD. Cho đến thời điểm này, ông Hội trợ thời thở phào, vì rốt cục Bitexco cũng đã vượt qua những điều kiện rất khó khăn do Ngân hàng Thế giới đặt ra để được lựa chọn là nhà đầu tư thứ nhất của dự án, song song cùng với Bộ liên lạc chuyên chở đem dự án ra chào mời các nhà đầu tư quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Bản,Singapore và Ấn Độ.
Hẳn nhiên, kinh doanh gặp thời, đúng lúc thị trường nóng là điều may mắn, nhưng chiến lược của Bitexco cho thấy, họ không đánh theo sóng thị trường, mà nghiêng về đầu tư giá trị vững bền.
Ông Hội cho rằng, để đi tắt đón đầu, thậm chí là vượt người nước ngoài, con đường ngắn nhất không có gì khác là phối hợp trí não của người Việt với những tinh hoa về kiến trúc và công nghệ xây dựng tiền tiến nhất trên thế giới
Ông có thể hài lòng sau khi hoàn thành hai khu căn hộ The Manor (Hà Nội) và The Manor TP.
Hết Pháp, Tây Ban Nha, rồi đến Mỹ, Ý, Nhật, cứ nơi nào có những đô thị đẹp là ông đến tìm hiểu, học hỏi các học giả và kiến trúc sư để từ đó sáng tạo những ý tưởng táo tợn nhưng đậm chất Việt Nam.
Cố nhiên, trong bầu không khí u ám của thị trường bất động sản hiện, không ít người đặt câu hỏi về khả năng bán hàng thành công của The Manor Central Park. Như đối với dự án đầu tay là Tháp văn phòng Bitexco Office Building tại TP.
Lúc đó, hầu như các công trình lớn đều do nhà đầu tư nước ngoài làm chủ, nhưng cũng chưa có doanh nghiệp nào, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài có thể phát triển và vận hành dự án cao quá 40 tầng.
Điều quan yếu là dù mua loại nhà nào, họ cũng sẽ được hưởng môi trường sống đầy đủ tiện ích, và đặc biệt là một không gian xanh hiếm có, với công viên trọng tâm rộng 7ha, kết hợp với 5 công viên nhánh, song song kết nối với Công viên Chu Văn An rộng 100ha ở phía Nam của Thủ đô.
Ông Hội bảo rằng, nếu chỉ nhằm đích lợi nhuận, ông không phải tốn quá nhiều nhiệt huyết, công sức cũng như đối diện với những rủi ro chưa có tiền lệ để hiện thực hóa ý tưởng táo bạo và khó như tòa tháp Bitexco Financial Tower.
Nhưng vì tiên phong với những ý tưởng mới và rất khó nên việc thực hành cũng không hề dễ dàng, nếu không nói là Bitexco phải chấp nhận vượt qua rất nhiều thách thức ở phía trước.
Với một loạt dự án lớn đang và sắp triển khai, Bitexco của ông Hội giờ đây như đang bắt đầu vào đường cao tốc để làm nên những cú bứt phá thần kỳ, không chỉ cho riêng mình mà cho cả nền kinh tế Việt Nam.
Khi được hỏi “tung sản phẩm ra thị trường trong cảnh ngộ này có quá mạo hiểm”?, ông Hội nói rằng, trên thực tiễn, trong hơn 10 năm đầu tư và kinh doanh bất động sản, các dự án của Bitexco đều được đầu tư hoặc tung ra bán trong bối cảnh thị trường bất động sản không mấy thuận lợi, nhưng lại đều hút khách
Nhiều người cho rằng, cách thiết kế như vậy là “phi kinh dinh”, vì nếu vậy, tòa tháp sẽ mất đi 30% diện tích so với cách thiết kế vuông thành sắc cạnh, uổng đầu tư cũng tăng lên vì xây dựng khó hơn, khả năng sinh lời của dự án sẽ giảm đi. Ngoài JW Marriott, năm ngoái, giữa lúc thị trường bất động sản vẫn ngập chìm trong khủng hoảng, Bitexco phát động kế hoạch đầu tư 500 triệu USD để xây dựng tòa tháp đôi cao 55 tầng The One Ho Chi Minh City, nơi tập đoàn khách sạn hạng sang thế giới Ritz-Carlton chọn lựa làm địa điểm cho khách sạn đầu tiên của mình tại Việt Nam.
Tập đoàn đã được Chính phủ và nhà băng Thế giới lựa chọn là nhà đầu tư trước hết cho dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dài 100km theo mô hình thử nghiệm là cộng tác công – tư.
Nhờ đó, tuốt diện tích tòa nhà ngay lập tức đã được lấp kín bởi khách thuê. Chiến lược của Bitexco là xây và giữ niềm kiêu hãnh và những dự án này sẽ tạo ra dòng tiền liền tù tù và ổn định sau này cho công ty, thay vì tầm lợi nhuận ngay tức khắc. HCM, khi giá cho thuê giảm trong 12 quý liên tiếp kể từ giữa năm 2008.
Đây là một trong số ít doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn chịu chi để thuê đội ngũ tư vấn nước ngoài, đồng thời thuê cả nguyên Phó Chủ tịch công ty xây dựng danh tiếng Hyundai E&C là ông In Suk Ko làm Tổng tổng giám đốc. Nhưng vốn là người tiền phong kiến lập thị trường, ông không chịu ngồi yên đợi thị trường bất động sản hồi phục thoạt tiên tư.
Khi lợi ích mang lại cho người mua nhà tại The Manor Central Park lớn như vậy thì Bitexco lo gì không bán được nhà. Ông khẳng định, dự án The Manor Central Park tụ tập những giá trị “vàng” đủ để hấp dẫn người mua, bởi dự án này đã được Bitexco chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong 5 năm qua, nghiên cứu nhiều khía cạnh khác nhau, từ quy hoạch, kiến trúc tỉnh thành, tầng lớp, văn hóa, kinh tế để đưa ra một sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu rất đa dạng của thị trường
Tính thanh khoản trên thị trường địa ốc sụt giảm mạnh suốt hơn 2 năm qua, khiến nhiều dự án không dám mạo hiểm chào bán hoặc có bán thì cũng phải chiết khấu rất sâu mà vẫn khó.
HCM, ông Hội mua mảnh đất này vào năm 2000 khi nhà đầu tư nước ngoài đã rút đi dưới tác động của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998.
Thậm chí, khi nhà mẫu khánh thành vào hồi cuối năm 2003, rất nhiều khách hàng còn không biết đường đến dự án. Giờ đây, dù không còn là tòa tháp cao nhất Việt Nam vì ngôi vị đó nay đã thuộc về Keangnam Landmark 72 tại Hà Nội, nhưng hãng truyền thông CNN (Mỹ) vào đầu tháng 8/2013 vẫn chọn Bitexco Financial Tower là một trong 25 tòa nhà chọc trời trên thế giới mang tính tượng trưng về xây dựng, ngang tầm với Tháp Empire States Building ở New York và Petronas Twin Towers ở Malaysia.
Dù rằng kỳ vọng ban đầu cho thuê với giá cao nhờ vị trí đắc địa và kiến trúc độc đáo, nhưng năm ngoái Bitexco buộc phải hạ giá thuê để hút khách.
Lúc đó, thị trường văn phòng cho thuê đang tụt dốc thảm hại, nhưng ông Hội lại nhìn thấy ánh sáng phía trước vì tin rằng, nhu cầu thuê văn phòng sẽ còn tăng mạnh khi kinh tế phát triển, và vì khủng hoảng kinh tế, nhiều dự án đình trệ nên nguồn cung sẽ co lại.
Bitexco cũng lại nối tiên phong với những ý tưởng mới, nhưng lần này lại ở một lĩnh vực khác: xây dựng đường cao tốc. Còn Marc Townsend, Tổng tổng giám đốc Công ty tham mưu bất động sản CBRE Việt Nam thì nhận xét, Bitexco là một nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, táo bạo và sẵn sàng thể nghiệm với những ý tưởng thiết kế mới, độc đáo.
Ông Hội tiết lậu, ông chọn hình tượng con rồng cho kiến trúc của khách sạn JW Marriott vì linh vật này là biểu tượng cho sức mạnh, từ đó, ông muốn truyền tải thông điệp đến những du khách quốc tế về một Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, ông Hội cho biết, cả hai dự án đã vượt qua thời đoạn khó khăn nhất
Chính vì niềm tự hào dân tộc mà ông Hội kiên quyết không bán Tòa tháp Bitexco Financial Tower mặc dầu đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư đến từ Trung Đông, đặt vấn đề mua lại tòa tháp.
Khi khai trương vào năm 2003, Bitexco Office Building trở thành tòa nhà văn phòng cho thuê trước tiên ở trung tâm thành phố mở cửa tính từ năm 2000. Điểm đặc biệt nữa là khách sạn có phòng tổng thống nằm ở vị trí đầu rồng, vươn trên giò, một cách thiết kế tạo ra thách thức rất lớn đối với nhà thầu xây dựng.
Vừa lo chuẩn bị khai trương khách sạn JW Marriott, ông Hội vừa chỉ đạo sát sao công tác đầu tư và kinh dinh của The Manor Central Park. Nhưng về sau, Bitexco bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây nhà mẫu cho khách hàng mục sở thị căn hộ ngày mai, cùng với việc làm cho khách hàng thấu hiểu giá trị căn hộ họ sở hữu, tốc độ bán hàng của The Manor ngày càng nhanh và khi xây xong thì cũng không còn lại căn hộ nào để bán.
Suốt từ lúc khai trương, Bitexco Financial Tower phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng thừa trên thị trường văn phòng cho thuê tại TP. Khi đầu tư bất cứ dự án nào, ông Hội cũng triệt để tuân nguyên tắc này. Trong thâm tâm của vị thương gia xuất thân từ quê lúa thanh bình này luôn trằn trọc: vì sao người Việt rất sáng dạ, nhưng lại chưa xây dựng được công trình ghi dấu ấn như các nhà đầu tư nước ngoài? tại sao Văn Miếu – Quốc Tử Giám ghi danh hàng nghìn tiến sỹ mà Việt Nam vẫn nghèo? Làm thế nào để Việt Nam có thể bằng bạn bằng bè? Những day dứt cộng với khát vọng vươn lên cháy bỏng đã thôi thúc ông Hội thực hiện những chuyến đi con thoi ra nước ngoài để học hỏi.
Cho nên, hóa giải thách thức và hiện thực hóa những ý tưởng khó như Bitexco Financial Tower và JW Mariott, Bitexco đã đưa về Việt Nam những nhà thầu tiếng tăm trong lĩnh vực tham mưu, thiết kế, quản lý, xây dựng và phát triển dự án như: Carlos Zapata, Turner, Kume Sekkei, Lera, Hyundai E&C, EE&K Perkins Eastman… Trong con mắt của ông Oliver Roche, người từng là đại diện cho nhà thầu Turner quản lý việc xây dựng Bitexco Financial Tower, ông Hội là một trong những doanh gia Việt Nam hiếm có, dám sáng tạo, dám làm, kiên quyết thực hành ý tưởng, dù biết là khó.
Những xem này của ông đã trở nên hiện thực
Phương án kiến trúc của tòa tháp này theo hình búp sen đã gây ra những tranh luận trái chiều trong giới đầu tư bất động sản.Marc nói rằng, Bitexco cũng là doanh nghiệp hiểu cách sử dụng các nhà tham vấn nước ngoài thế nào để có hiệu quả và thực sự đã đạt tiêu chuẩn quốc tế trong việc phát triển dự án bất động sản. Để rồi, cuối năm 2010, tòa tháp 68 tầng này khánh thành và là công trình cao nhất cả nước vào thời điểm đó. Tới nay Bitexco Financial Tower đã cho thuê được 70% diện tích văn phòng và 80% diện tích khu thương mại, còn khách sạn JW Marriott cũng đang chuẩn bị cho ngày khai trương.
Hẳn nhiên, kinh doanh trong thời kỳ kinh tế biến động, thị trường tài chính và thị trường bất động sản trồi sụt, Bitexco cũng không miễn dịch với khó khăn. Nhưng ông Hội cương quyết bảo vệ ý tưởng, bởi ông muốn tòa tháp này trở nên biểu trưng cho một Việt Nam năng động và thịnh vượng, là niềm tự hào của người Việt Nam với thế giới, giống như người Malaysia tự hào về tòa tháp đôi Petronas.
HCM. Hạ tầng đã được Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI xác định là một trong 3 nút thắt cần tháo gỡ để phát triển kinh tế và ông Hội chọn lọc là nhà đầu tư tư nhân tiền phong trong lĩnh vực này.
Ngọc Sơn Email Print Bitexco Financial Tower, Kinh tế Việt Nam, The Manor, Công viên trung tâm. Quả thật, ban đầu rất nhiều khách hàng cũng tỏ ra ngần ngại.
Có nhẽ, sự tự trọng và ý thức dân tộc đã thôi thúc vị kỹ sư cơ khí này đấu tiền phong với những ý tưởng sáng tạo độc đáo, ưng đương đầu với thử thách, để xây dựng những công trình có dấu ấn riêng, chẳng những làm đẹp cho diện mạo thành phố, mà còn để người Việt Nam ngẩng cao đầu với bạn bè quốc tế vì có thể làm chủ và xây dựng những công trình không thua kém họ.
Không những thế, ông Hội còn yêu cầu quờ viên chức phải tận dụng thời cơ làm việc với người nước ngoài để học hỏi kỹ năng làm việc của họ để chẳng những phục vụ cho Bitexco mà sau này có thể cho các công ty khác hoặc cho giang sơn.
Nhưng, bối cảnh thị trường bất động sản hiện đã khác 10 năm trước, khi mà nguồn cung nhà ở đã tăng vọt, nhiều dự án phải dừng hoặc giãn tiến độ, còn người mua mếch lòng tin vào chủ đầu tư vì họ nộp tiền mà không nhận được nhà.
No comments:
Post a Comment