Sunday, August 25, 2013

Tiền trong tầm hay hay tay nhưng “tiêu” không dễ.

Chính nên chi, các chuyên gia cho rằng, người nước ngoài nên được xem là nhóm đối tượng mở rộng cấp thiết của một thị trường BĐS đang phát triển chứ không phải là giải pháp tháo gỡ đầu ra, giảm lượng hàng tồn, để rồi sau đó “đẩy” họ ra khỏi sân chơi

Tiền trong tầm tay nhưng “tiêu” không dễ

Bên cạnh đó, Nghị quyết 19 có quá nhiều tiêu chí buộc ràng. Ngoài ra, Bộ Xây dựng còn bổ sung các quỹ đầu tư nước ngoài; các nhà băng nước ngoài; chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam cũng được mua và sở hữu nhà ở.

Nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà chưa phải là giải pháp căn cơ giúp thị trường BĐS phục hồi     Từ những phân tích trên, nhiều người cho rằng, nguồn tiền từ nước ngoài đang nằm trong tầm tay thị trường BĐS trong nước.

Đây là nguy cơ tiềm tàng bởi nó sẽ gây tâm lý mếch lòng tin cho người nước ngoài – một bài học cách đây gần 5 năm, kể từ khi Nghị quyết 19 có hiệu lực. HCM mỗi năm. Theo các chuyên gia, không nên xem nguồn cầu từ người nước ngoài là giải pháp chóng vánh và dễ dàng nhằm giảm tải một thị trường thừa cung đã dồn nén từ nhiều năm và tâm lý quan ngại trùm.

000 tỷ đồng đổ vào thị trường BĐS đang khát vốn; chưa kể nguồn vốn từ các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, các quỹ đầu tư, ngân hàng nước ngoài tham dự vào thị trường đang tắc đầu ra và cần “tiếp máu”. Cũng cần lưu ý rằng, nếu những giải pháp nhằm nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam mà Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ chỉ mang tính thế và “chữa cháy” có thể biến thành con dao hai lưỡi.

Hai tiêu chí buộc ràng này đồng nghĩa với việc người nước ngoài không được dự đầu tư vào thị trường BĐS– điều kiện mà phần đông người Việt Nam tận dụng để tham gia mua bán nhà ở nhằm sinh lời trong nhiều năm qua. Do đó, nếu lỡ đã mua mà không có nhu cầu để ở, người nước ngoài chỉ còn cách bỏ trống căn hộ. Giả dụ những điều kiện nới lỏng này được ưng chuẩn, chỉ cần 10% cá nhân nước ngoài mua nhà ở, tính nhàng nhàng mỗi người mua căn nhà giá 1,5 tỷ đồng thì tức thì có ngay 12.

Chủ sở hữu người nước ngoài có thể cho thuê lại nhà ở của họ nếu không có nhu cầu ở. “Cởi trói” cho người nước ngoài mua nhà, BĐS chuyển mình?   Kể từ khi thực hành quyết nghị 19/2008/QH12 quy định về chương trình thể nghiệm cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam tới nay chỉ có hơn 100 người nước ngoài mua được nhà ở.

000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam và hơn 1,7 triệu Việt kiều nhập cảnh vào TP. Con số này quá ít so với con số hơn 80. Ngoại giả, người nước ngoài cũng không được dùng nhà ở làm văn phòng hay dùng vào mục đích khác. Nhằm tháo gỡ những “ách tắc” này, mới đây Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ gỡ bỏ những quy định ràng buộc trên bằng dự thảo nới lỏng điều kiện mua nhà cho người nước ngoài, tăng hạn vận thuê, nới điều kiện cho thuê hoặc bán lại và mở mang danh mục các loại hình BĐS mà người nước ngoài được phép mua.

Những vấn đề đã và đang tồn tại trong ngành BĐS Việt Nam trong thời gian qua như hệ lụy dai dẳng từ nền kinh tế bao cấp, tính thị trường chưa cao, thiếu sáng tỏ, nếp đầu tư manh mún… có thể tiếp kìm hãm thị trường. HCM cho biết, nếu so với giá mua nhà thì uổng thuê rẻ hơn nhiều nên họ thà thuê nhà ở hơn là bỏ tiền ra một lần để mua.

Nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại TP. Tuy nhiên, dù tiền có ngay trước mắt vẫn không dễ “xài”. Bài, ảnh   :  Lê Nguyễn. Theo đó, quờ quạng cá nhân nước ngoài có thị thực vào Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, không giới hạn đối tượng là nhà đầu tư hay cấp quản lý, lãnh đạo như trước đây. Đối với hạn sở hữu nhà ở, Bộ Xây dựng đang cân nhắc hai phương án: cho phép cá nhân nước ngoài sở hữu trong hạn 50 năm và được gia hạn một lần 50 năm (tổng hạn sở hữu là 100 năm); hai là chỉ sở hữu trong hạn vận 70 năm và không được gia hạn thêm (quy định cũ 50 năm).

Cụ thể, cấm chuyển nhượng (bán) nhà ở trong vòng 12 tháng kể từ khi được cấp giấy chứng thực quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; không được cho bên thứ ba thuê. Duyên do được cho là do giá nhà quá đắt đỏ.

No comments:

Post a Comment