Wednesday, August 7, 2013

Ấn Độ: Phiên bản phân giải cao Prism của NSA

Chương trình của Ấn Độ - gọi là Hệ thống Giám sát Trung ương (CMS) - có nhiệm vụ giám sát các thông điệp văn bản điện tử, sự giao dịch truyền thông - từng lớp cũng như các cuộc gọi điện thoại và hơn trăm triệu người dùng Internet hiện giờ ở nước này.

Dự án CMS - do trọng tâm Phát triển công nghệ thông báo Ấn Độ (C-DOT) thực hiện - giúp các cơ quan thực thi pháp luật trong nước tằn tiện được nhiều thời kì và làm việc hiệu quả hơn, theo mỏng hằng năm của Bộ Viễn thông Ấn Độ. Những yêu cầu của CMS bao gồm nghe lén trong thời gian thực, ghi âm, lưu trữ, phân tích và nhận mặt giọng nói.

Meenakshi Ganguly, Giám đốc khu vực Nam Á của Tổ chức Giám sát nhân quyền (HRW), cho rằng chính quyền Ấn Độ hiện thời đang "mở đường cho những hành vi xâm phạm đời tư" của công dân.

Người dân Ấn Độ đang bị giám sát trong hệ thống CMS.

Mọi người không lạ gì chế độ giám sát và kiểm duyệt của chính quyền Ấn Độ - những cuốn sách hay bài hát ở nước này liền bị ngăn cản và cấm phát hành. Theo danh sách của Google, trong năm nay Ấn Độ chỉ đứng thứ hai sau Mỹ với 4.750 đề nghị tiết lộ dữ liệu người dùng Internet (tăng 52% so với hai năm trước đó) và những đề nghị xóa bỏ dữ liệu tăng 90% so với năm 2012. Những đề nghị đó thường được ưng chuẩn cảnh sát hay lệnh tòa án, song hệ thống CMS mới sẽ không đòi hỏi tiến trình pháp lý như thế nữa. Số công dân Internet của Ấn Độ dự định sẽ tăng gấp 3 lần - tức 330 triệu vào năm 2016, theo một mỏng mới nhất của chính quyền nước này.

Ganguly nhận định: "Khi các chính quyền trên thế giới ra tay kiểm soát sức mạnh của công cụ truyền thông xã hội thì điều đó sẽ mở đường cho những cuộc biểu tình tự phát trên đường phố và càng đẩy chương trình giám sát (Internet) đi xa hơn nữa". Trong khi đó, Ấn Độ hiện thời chưa có luật chính thức bảo vệ đời tư công dân để có thể nghiêm cấm những hoạt động giám sát tùy tiện. Những người chỉ trích lên án hệ thống mới CMS không chỉ "xâm phạm đời tư và trao quyền hạn quá mức cho lực lượng an ninh" mà còn có tác dụng ngược về vấn đề an ninh nhà nước.

Trong tiến trình thu thập dữ liệu để theo dõi hoạt động tội phạm, bản thân dữ liệu cũng có thể trở thành đích tiến công cho bọn khủng bố và tù; Sunil Abraham - tổng giám đốc Trung tâm Internet và từng lớp Ấn Độ - gọi đó là "hũ mật" ngon lành! Theo Abraham, CMS có thể phá hoại ngầm các thị trường tài chính do gây phương hại đến lòng tin, các bí hiểm thương nghiệp và tài sản trí não.

Khu giới thiệu sản phẩm của C-DOT trong một hội chợ công nghệ ở Ấn độ.

An ninh nhà nước được tuyên bố là lý do cho sự tồn tại của CMS nhưng không ai có thể nói được hệ thống có giúp chính quyền Ấn Độ ngăn chặn hiệu quả hoạt động khủng bố hay không. Ấn Độ cũng có sự kiện ngày 11-9 như nước Mỹ - đó là những vụ tấn công khủng bố liên hoàn đẫm máu ở thị thành Mumbai năm 2008.

Nói về thảm họa này, chính quyền Ấn Độ được các cơ quan tình báo nước ngoài thông tin về mưu mô tấn công nhưng họ đã không có hành động gì để ngăn chặn điều đó xảy ra. Do đó, Anja Kovacs ở Dự án Dân chủ Internet (IDP) nhận định "đó là thực tiễn chứng minh việc thu thập dữ liệu với số lượng đồ sộ không hẳn có thể bảo vệ người dân an toàn hơn".

CMS do C-DOT đảm nhận sẽ giám sát khoảng 900 triệu điện thoại di động cũng như điện thoại nhất mực và 160 triệu người dùng Internet trong thời gian thực. Điều đó có tức là các cơ quan chính quyền Ấn Độ giám sát được bất cứ cuộc chuyện trò nào qua điện thoại di động hay khăng khăng, SMS, fax, truy cập Internet, các mạng từng lớp, khoảng trên Internet và email.

Hiện giờ, hai cơ quan tình báo Ấn Độ là IB và RAW cùng với 7 cơ quan chính quyền khác và Bộ Nội vụ được phép sử dụng hệ thống CMS. Ngoại giả, chính quyền Ấn Độ cũng yêu cầu các công ty viễn thông quốc tế đang hoạt động ở nước này tham dự CMS - bắt đầu với Sing Tel của Singapore, AT&T Inc. Và Verizon Communicationa Inc. Của Mỹ, BT Group PLC và Vodafone Group PLC của Anh, cũng như Telstra Corp. Ltd của Australia.

C-DOT là trọng tâm phát triển công nghệ viễn thông của Ấn Độ, được thành lập vào tháng 8/1984, nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối Internet của người dân nước này. Trong những năm đầu mới thành lập, C-DOT đã làm một cuộc cách mạng viễn thông ở các vùng nông thôn Ấn Độ, mở ra cơ hội cho người dân được kết nối toàn cầu.

Trong quá trình phát triển, C-DOT đã xây dựng được cơ sở hạ tầng quy mô với những trang thiết bị đương đại bắt kịp khuynh hướng phát triển thông tin của thế giới. C-Dot đã phát triển được các sản phẩm trong lĩnh vực quang học, vệ tinh và giao tế không dây. Nhân công của C-DOT cũng bao gồm đội ngũ những kỹ sư tuấn kiệt


No comments:

Post a Comment