Saturday, August 3, 2013

Nhật Bản đổ tiền mạnh vào Đông tất cả Nam Á

Trong chuyến công du Đông Nam Á (ASEAN) mới đây, thủ tướng Nhật Bản Shinzo khẳng định lại cam kết hợp tác chặt với khu vực này. Ông Abe nhấn mạnh, ASEAN cũng sẽ cảm nhận được những hiệu quả từ chiến lược kinh tế “3 mũi tên” mà chính phủ của ông đưa ra nhằm giúp Nhật Bản thoát giảm phát.

Đầu tư của Nhật Bản vào ASEAN đang tăng mạnh trở lại sau 2 thập kỷ. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư vào khu vực này với tốc độ ngang ngửa những năm đầu 1990 trước khi Nhật Bản rơi vào vòng xoáy giảm phát và cuộc khủng hoảng tiền tệ châu Á khiến họ chùn bước.

Năm ngoái, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư 6,4 tỷ USD vào khu vực này, cốt yếu vào Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Mức đầu tư này tăng 50% so với năm 2005, số liệu của Tổ chức ngoại thương Nhật Bản cho biết.

Hãng nghiên cứu Dealogic cũng cho biết, giá trị các thương vụ thâu tóm, sáp nhập (M&A) năm nay của doanh nghiệp Nhật Bản vào ASEAN cũng lên 8,2 tỷ USD, vượt giá trị M&A cả năm của doanh nghiệp của bất cứ nước nào vào khu vực này.

Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế châu Á tại HSBC, ông Frederic Neumann, cho rằng đang có dự dịch chuyển mang tính chiến lược của doanh nghiệp Nhật Bản. Cuộc đổ bộ trước tiên là khi các nhà băng Nhật Bản thâu tóm doanh nghiệp bảo hiểm ASEAN trong bối cảnh xã hội trung lưu ở đây phát triển mạnh.

Thượng vụ tiềm năng có giá trị lớn nhất là tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ mua lại cổ phần đa số của nhà băng Ayudhya Thái Lan. Tuần trước, Suzuki cho biết sẽ đầu tư 60 tỷ yên (611 triệu USD) xây nhà máy sản xuất xe hơi ở Indonesia.

Đầu tư của Nhật Bản vào ASEAN tuy không phải vấn đề mới, nhưng điều đặc biệt là hiện, cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản cũng tham gia vào làn sóng đầu tư này. Hơn nữa, thiên hướng đầu tư này giờ còn được tương trợ đáng kể về chính trị.

Nguồn FT/Dân Việt


No comments:

Post a Comment