Thursday, August 1, 2013

Đơn giản mới hóa 325 thủ tục hành chính

QĐND Online –Từ đầu năm đến nay, các bộ, ngành đã hoàn tất việc đơn giản hóa 325 thủ tục hành chính (TTHC), nâng tổng số lên 3.606 trên tổng số 4.751 TTHC đã được Chính phủ chuẩn y tại 25 nghị quyết chuyên đề, đảm bảo mục tiêu cắt giảm các gánh nặng và giảm tối đa tổn phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp; cải thiện chất lượng TTHC, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, đăng ký kinh dinh… Đây là một trong những kết quả trổi của ngành Tư pháp được Thứ trưởng Lê Hồng Sơn khẳng định tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 8 tháng do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 1-8.

Bên cạnh những mặt đã đạt được nêu trên, Thứ trưởng Lê Hồng Sơn cũng đánh giá, công tác kiểm soát TTHC cũng còn một số hạn chế, cần được khắc phục.

Cụ thể, công tác kiểm soát TTHC ở một số địa phương có miêu tả trùng xuống. Việc đánh giá tác động, lấy quan điểm cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC đối với các quy định mới về TTHC còn chưa đạt đề nghị; việc công bố và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quy định mới về TTHC chưa kịp thời; chưa chủ động trong việc bàn giao tổ chức và nhiệm vụ của Phòng Kiểm soát TTHC từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tư pháp.

Bên cạnh đó, TTHC trên hầu hết các lĩnh vực hiện vẫn còn phiền nhiễu và tiếp kiến là rào cản của hoạt động sản xuất kinh doanh, gây bức xúc cho dân chúng, trong khi đó việc tổ chức thực thi 25 quyết nghị của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về rà soát TTHC trọng tâm năm 2012 tại một số bộ, ngành còn chậm trễ; việc thực hành quy trình hành chính trên thực tiễn không theo kịp công tác đơn giản hóa TTHC.

Trong công tác thi hành án, toàn ngành đã thi hành xong 213.843/390.075 việc có điều kiện thi hành, tăng 65.454 việc so với cùng kỳ năm 2012, đạt tỷ lệ 54,82%, cao hơn 0,71% so với cùng kỳ năm 2012.

Về hạn chế trong công tác thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp đánh giá, công tác này chưa có chuyển biến mang tính đột phá, còn một số bất cập, hạn chế, nhất là tình trạng án tồn đọng còn lớn và tỷ lệ thi hành án hoàn thành về giá trị còn thấp (so với 6 tháng đầu năm 2012, kết quả thi hành án thấp hơn 3,26% về việc và 4,58% về tiền). Việc thi hành án liên can đến bán đấu giá tài sản còn gặp nhiều vướng mắc, gây bức xúc trong dư luận, trong khi đó Dự thảo nghị quyết về việc miễn thi hành án đối với các khoản thu cho ngân sách Nhà nước không có điều kiện thi hành chưa được phê chuẩn. Mặc dù công tác phân loại án đã có tiến bộ nhưng việc xác định điều kiện thi hành án của người phải thi hành án dân sự vẫn còn những trường hợp chưa xác thực...

Trong công tác rà soát, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm luật pháp, các bộ, ngành, địa phương (bao gồm cả cấp tỉnh và cấp huyện) đã rà 251.900 văn bản. Qua soát đã phát hiện 3.960 văn bản có dấu hiệu chưa đảm bảo tính hợp pháp theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 40/2010/NĐ-CP, trong đó có 528 văn bản quy phạm pháp luật có dấu hiệu vi phạm luật pháp về nội dung và thẩm quyền; các cơ quan ban hành văn bản đã xử lý xong 2.305 văn bản (đạt 58,2% tổng số văn bản có dấu hiệu trái pháp luật). Bộ Tư pháp đã thẩm tra 898 văn bản, bước đầu phát hiện 218 văn bản có dấu hiệu chưa bảo đảm tính hợp pháp (trong đó văn bản của cấp Bộ ban hành là 24, văn bản do địa phương ban hành là 194). Quá trình thẩm tra, Bộ Tư pháp đã phát hiện và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền rà soát, xử lý các văn bản có nội dung trái luật pháp, qua đó xử lý một số văn bản được dư luận, báo chí quan tâm và tán thành ủng hộ. Tình hình xử lý văn bản có dấu hiệu chưa đảm bảo tính hợp pháp đã có chuyển biến, một số cơ quan ban hành văn bản đã chủ động phối hợp xử lý kịp thời (ví dụ như quy định xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chất lượng; quy định cấm phát tán thông báo bị động, quy định về đối tượng ưu tiên tuyển sinh, về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức…)

Ngoài những nội dung được dư luận quan tâm như trên, Bộ Tư pháp cũng nghiêm chỉnh phân tách những mặt đạt được và những hạn chế, yếu kém trên các mặt công tác khác. Chả hạn như công tác tổ chức lấy ý kiến quần chúng. # Về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, góp ý dự án Luật Đất đai (sửa đổi), công tác xây dựng luật, thẩm định văn bản quy phạm luật pháp, khai triển Luật Xử lý vi phạm hành chính, công tác phổ biến, giáo dục luật pháp, giúp đỡ pháp lý, công tác đền bù Nhà nước, công tác bổ trợ tư pháp…

Hội nghị được tổ chức trong 1 ngày 1-8, với sự dự của 9 điểm cầu trên cả nước. Lãnh đạo Bộ Tư pháp hy vọng, sau hội nghị này, công tác trong ngành tư pháp sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nữa, góp phần thực hành chiến thắng các chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra cho năm 2013.

MINH THẮNG


No comments:

Post a Comment