Saturday, August 17, 2013

Đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa cấp nhà nước và Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh năm 2013 mới thêm.

Có 21 câu lạc bộ, đội văn nghệ đến từ các huyện, thị xã của hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An tham dự thi tài ở hai nội dung: diễn xướng dân ca ví, giặm lời cổ và lời mới. Ư Đảng: Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo dân chúng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát quần chúng tối cao; Võ Trọng Việt, Tư lệnh lính Biên phòng; Nguyễn thái hoà, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; các đồng chí: Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập tập san Cộng sản; Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban truyền giáo T.

Ư; Vương Duy Biên, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.

Giặm là thể hát nói bằng thơ ngụ ngôn và vè năm chữ, có tiết tấu, có phách mạnh, phách nhẹ và nhịp nội nhịp ngoại.

Trong thời gian diễn ra liên hoan, tối 18-8, các đội sẽ biểu diễn phục vụ nhân dân tại năm điểm thuộc các huyện: Nghi Lộc, Hưng Nguyên (Nghệ An), Can Lộc, Cẩm Xuyên, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Ví là ngâm ngợi các thể thơ truyền thống (lục bát, song thất lục bát, lục bát biến thể).

Loại hình dân ca này thường được dùng và xuất hiện trong cuộc sống sinh hoạt, phong trào văn hóa hay các lễ hội, các cuộc gặp gỡ, vui chơi, liên hoan văn nghệ và còn được phát triển chuyển hóa thành ca kịch biểu diễn trên sàn diễn. Hiện giờ, dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh được lưu truyền rộng rãi trong cộng đồng ở 259 làng, thôn, xóm, khu dân cư của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với khoảng hơn 15 điệu ví, tám điệu giặm, đã có 63 người được phong tặng nghệ nhân ở loại hình nghệ thuật này.

Đây là thể loại diễn xướng dân ca không có nhạc đệm được sáng tác và lưu truyền từ lâu đời tại hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh với những nét độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương trong nhạc điệu, ca từ.

Phát biểu quan điểm tại lễ đón nhận Bằng công nhận, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên nêu bật ý nghĩa của việc công nhận ví, giặm Nghệ - Tĩnh là Di sản văn hóa cấp quốc gia và những giá trị nổi bật của hai loại hình dân ca này.

Đến dự, có các đồng chí Ủy viên T. Sau các nghi tiết đón Bằng xác nhận, đã mở đầu Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh lần thứ hai năm 2013 được tổ chức với quy mô cấp nhà nước với chủ đề ngợi ca Đảng, Bác Hồ, tinh thần cần lao, tình cuộc sống, quê hương đất nước và con người.

Ư và hai tỉnh cùng đông đảo dân chúng địa phương. Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh lần thứ hai - năm 2013 sẽ bế mạc vào tối 19-8. Liên hoan nhằm tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vốn có và điển hình của các thể hát và trò diễn xướng dân ca ví, giặm Nghệ - Tĩnh.

No comments:

Post a Comment