Saturday, August 3, 2013

Pháp khẳng định hay hơn chính sách hướng tới châu Á



Dự buổi trao đổi còn có Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Đại sứ, Trưởng phái bộ đại diện trực các nước ASEAN, đại diện Đoàn Ngoại giao tại Indonesia.

Ngoại trưởng Pháp và Indonesia gặp nhau ngày 01/8/2008 tại Jarkarta. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngoại trưởng Laurent Fabius cho biết một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Pháp là gắn bó với ASEAN - đại diện cho cố xây dựng một khu vực hòa bình, ổn định, hiệp tác, phát triển và thịnh vượng.

Theo ông, ASEAN đóng vai trò giữ ổn định mang tính quyết định cho khu vực và thế giới, tổ chức này cũng đã chứng tỏ nhựa sống mãnh liệt, vượt qua mọi thách thức, từng bước phát triển, giữ vai trò trọng điểm trong cấu trúc khu vực Đông Á đang định hình và có ngôn ngữ càng ngày càng trọng lượng hơn trên các diễn đàn quốc tế.

Ông Laurent Fabius một lần nữa khẳng định cam kết của Pháp về một thế giới đa cực, san sẻ các mối quan hoài chung về một thế giới ngày càng kết nối và hội nhập. Ông nói: "Pháp mong muốn xây dựng một thế giới đa cực có tổ chức, trong đó châu Âu với trên 500 triệu dân và ASEAN với hơn 600 triệu dân là những khối thương nghiệp hàng đầu thế giới, đóng vai trò ổn định". Ông cho rằng châu Á-Thái Bình Dương chắc chắn sẽ là trọng tâm trong thế kỷ 21 và Pháp là một phần của không gian Đại Dương-châu Á, bởi lịch sử gắn bó lâu đời với khu vực này và hiện có ít ra một triệu công dân Pháp gốc châu Á. Pháp hướng trung tâm chiến lược ngoại giao sang châu Á trên ý thức tích cực đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực.

Đề cập tới vai trò trọng tâm của ASEAN trong khu vực, Bộ trưởng Laurent Fabius đã đánh giá cao vai trò dẫn đầu của Indonesia, nước lớn nhất và có nền kinh tế lớn nhất trong ASEAN khi chiếm tới 40% dân số và GDP của khu vực này trong tiến trình hội nhập khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEEAN dựa trên ba trụ cột Chính trị-An ninh, Kinh tế, và Văn hóa-Xã hội vào năm 2015. Châu Á là đối tác khu vực lớn thứ hai của Pháp và trong số 47 nước ưu tiên xuất khẩu của Pháp có 6 nước Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Ông nêu rõ chính sách hướng tới châu Á của Pháp còn là vấn đề con người, nên Pháp sẽ dành ưu tiên cho việc tăng cường cộng tác văn hóa, giáo dục đào tạo, du lịch, khoa học công nghệ và giao lưu quần chúng.

Bộ trưởng Laurent Fabius nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hiện giờ, việc hướng tới và tăng cường mối quan hệ đối tác giữa Pháp, châu Âu và ASEAN là rất cần thiết, và theo ông, các bên cần tập hợp vào hai vấn đề chính: Thứ nhất, chuyển các mối quan hoài, tầm nhìn chung về hòa bình và cộng tác vào các chỉ định cụ thể. Các bít tất tay ở Trung Đông, châu Phi và ở châu Á như tình hình Bán đảo Triều Tiên, Biển Đông đe dọa đến hòa bình và ổn định, đều cần được quan tâm. Điều này giảng giải tại sao Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tham gia Đối thoại Shangri-La và Pháp khuyến khích ASEAN và Trung Quốc sớm thiết lập Bộ lệ luật xử sự trên Biển Đông (COC), hoan nghênh lập trường của Việt Nam và các nước ASEAN liên tưởng cũng như của ASEAN muốn giải quyết hòa bình tranh chấp tại đây trên cơ sở thương lượng và coi trọng luật pháp quốc tế.

TTXVN/Tin tức


No comments:

Post a Comment