Wednesday, August 21, 2013

Qua cầu liên tục yếu, nộp phí càng nhiều!.

Các anh Nguyễn Ngọc Huyến, Đỗ Văn Miên ở thôn Me Hạ (Vô Điếm) cho biết nếu đi chợ bằng xe máy ra bên ngoài xã, cả đi và về mất đến 8

Qua cầu yếu, nộp phí càng nhiều!

Tuy nhiên, qua hơn 10 năm khai hoang, cầu treo nối con đường gần như “độc đạo” từ Vô Điếm ra bên ngoài đã xuống cấp.

Mặc dù xã Vô Điếm quy định không cho phép vận tải gỗ qua cầu treo, nhưng thực tiễn 2 bên đầu cầu có hàng chục khối gỗ vẫn đang được hội tụ để người dân “túc tắc” dùng xe kéo chuyên chở qua cầu. Luận bàn với chúng tôi, ông Đàm Trung Thu, chủ toạ UBND xã Vô Điếm, cho biết: Người dân kiến nghị nhiều về cầu treo Vô Điếm, nhưng xã cũng chỉ biết sang sửa trong khả năng có thể để duy trì hoạt động.

Bềnh bồng, khó nhọc đi qua cây cầu treo dao động với một dây cáp chính bị trùng hẳn xuống. Đặc biệt, Vô Điếm là vùng sinh sản vật liệu gỗ khá lớn với hàng ngàn ha; diện tích chè gần 230 ha; chăn nuôi cũng đang phát triển. Không biết toàn tỉnh hiện có cây cầu nào thu phí hay không. Tấm bảng quy định phí qua cầu treo Vô Điếm.

Cầu quản lý theo mô hình giao cho tư nhân đấu thầu thu phí, một phần trích lại nộp ngân sách địa phương duy tu cầu. Số tiền đó với người dân làm nông nghiệp khó khăn lắm. Tháng 4 vừa qua, khi cầu treo bị hỏng hóc, người dân phải chuyển sang đi thuyền khá nặng nhọc cho đến khi tạm khắc phục được sự cố cầu yếu. 000 - 8. Nhưng do phương án đi thuyền qua sông quá vất vả, tốn kém, nên chi người dân cũng như chính quyền xã kiến nghị huyện cho phép khắc phục để tạm phục vụ đi lại thuần tuý.

Nhưng có lẽ với mức phí như trên, người qua cầu Vô Điếm sẽ chịu mức phí cao nhất trong toàn tỉnh bây chừ!? Qua tìm hiểu được biết, cầu Vô Điếm là một trong những cây cầu treo dài nhất trong tỉnh hiện, khoảng hơn 100m. Song song kiến nghị huyện và các cấp, các ngành quan hoài sửa cầu để phục vụ sự phát triển KT – XH của địa phương.

Cầu khánh thành năm 2000, góp phần đưa xã Vô Điếm không ngừng phát triển.

Cầu yếu khiến việc thu hoạch, vỡ hoang nông, lâm sản của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng thời kì sửa chữa cũng sẽ phải chờ khi có nguồn vốn.

000 đồng. Trong khả năng của huyện chỉ có thể sang sửa nhỏ. Từ trên cầu nhìn xuống dòng sông Lô cuộn chảy, nhiều người không khỏi rùng mình.

Từ đó, nhu cầu giao thương, đàm luận rất lớn. Về phía huyện, ông Phạm Hữu Trí, Phó chủ toạ UBND huyện, cho biết: Trước việc cầu treo Vô Điếm xuống cấp, hiểm nguy, người dân gặp nhiều khó khăn

Qua cầu yếu, nộp phí càng nhiều!

Cực điểm từ tháng 4 vừa qua do mưa bão, cây cổ thụ đổ vào, làm cho cầu bị hỏng hóc, mất an toàn. Được biết, khoảng tháng 4 đến nay, phí qua cầu tăng gấp đôi. Vô Điếm là xã vùng 2 còn nhiều khó khăn, toàn xã có hơn 5. 000 khẩu thuộc các dân tộc Tày, Dao, Ngạn, Nùng, Mông.

Đàm luận với người được giao thu phí cầu 10 năm nay có tên là Tỵ, người này cho biết, do cầu yếu xã quy định không cho chuyển gỗ qua cầu, nhưng người dân cứ. Để bảo đảm an toàn, xã quy định không cho chở hàng hóa quá 300 kg qua cầu.

Người dân phải “vượt” quy định để chuyên chở lắt nhắt từng ít hàng hóa, hay phải tìm đường vòng qua xã Kim Ngọc xa và khó đi hơn để đưa vật tư nông, lâm nghiệp ra, vào xã.

Hàng ngày, có khá đông học sinh trong xã, cán bộ, nghiêm phụ bên ngoài vẫn ra vào xã học tập, làm việc, mỗi ngày đi về mất từ 4.

000 đồng, số tiền ấy người dân bán gỗ phải chịu. Qua đó, phí qua cầu tăng khiến việc giao lưu, luận bàn của người dân càng ngày càng hạn chế. Quy định phí này được niêm yết trên một tấm bảng (không ghi cơ quan ban hành quy định) đặt ở đầu cầu Vô Điếm, xã Vô Điếm, Bắc Quang, Hà Giang.

Người dân nộp phí qua cầu. Anh Đàm Trung Thu, chủ toạ UBND xã Vô Điếm, cho biết: Huyện đã có sự chỉ đạo mở tuyến đò qua sông để đảm bảo an toàn cho bà con.

Thành ra, người dân xã Vô Điếm đang rất mong mỏi sự quan hoài của các ngành, các cấp. Do đó, huyện kiến nghị tỉnh và tỉnh cũng đã có chủ trương tu tạo cầu. Một người thu mua gỗ nói thầm với chúng tôi rằng, mỗi khối gỗ qua cầu “phí” mất 15.

000 đồng, tính ra cả tháng phải chi số tiền không nhỏ. Trong đó có 111/1. Một cán bộ quản lý Công ty Cổ phần Cao su Hà Giang cho biết: Tại xã Vô Điếm đã trồng 160 ha cao su, việc coi ngó cần nhiều phân bón chuyên chở từ ngoài vào, cầu yếu nên việc sinh sản gặp nhiều khó khăn. 218 hộ thuộc diện nghèo. Tập trung và cứ chuyển gỗ qua, không “ngăn” được!? Cầu treo Vô Điếm càng yếu, phí càng cao, sự nguy hiểm ngày một tăng lên.

No comments:

Post a Comment