Saturday, August 3, 2013

Thông tin Các nước lớn luôn có vai trò quan trọng tại châu Á-TBD

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang phát biểu tại trọng điểm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế tại Washington. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu như trên tại trọng tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ chiều 25/7 (giờ địa phương), theo Vụ thông báo Báo chí - Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 27/7. “Trong việc xử lý các vấn đề an ninh, điều mà ASEAN mong muốn là hòa bình, ổn định được duy trì, các cơ chế khu vực phát huy vai trò, luật pháp quốc tế được trọng. Chúng tôi mong muốn quờ các cường quốc đóng góp một cách có bổn phận vào thế chung này. Hiệp hội sẽ không trở nên dụng cụ cho bất cứ sự đối đầu và chia rẽ nào, một điều sẽ không đem lại ích lợi cho bất kỳ quốc gia nào, dù lớn hay nhỏ”, chủ toạ nước Trương Tấn Sang nói.

Những chuyển dịch sâu sắc, chưa từng có trên toàn cầu trong hơn một thập kỷ qua khẳng định, trong thế kỷ 21, khu vực châu Á - thăng bình Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động nhất và đóng vai trò đầu tàu trong kết liên kinh tế thế giới, chủ toạ nước Trương Tấn Sang phát biểu. Việc các nước lớn đặt châu Á - thăng bình Dương ở vị trí ưu tiên trong chính sách của mình là điều tất yếu.

Trong lòng một khu vực châu Á - yên bình Dương năng động và giàu tiềm năng, mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã đích thực được mở mang và nâng tầm trên nhiều lĩnh vực, cả bề rộng, bề sâu cũng như hiệu quả của các lĩnh vực đó. “Chúng tôi nhận thức rõ rằng mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển ổn định, lâu dài, thực chất không chỉ có ý nghĩa quan yếu đối với mỗi nước mà còn có tầm quan trọng đối với hòa bình, ổn định, hiệp tác và phát triển ở khu vực. Chúng tôi hoan nghênh cam kết của Tổng thống Obama tiếp kiến chính sách tăng cường hợp tác với châu Á - thanh bình Dương vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực; coi ASEAN là rường cột chính trong chính sách này, ủng hộ vai trò trọng tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và đãi đằng sự ủng hộ đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu.

Tối 25/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp gia đình cựu Tổng thống Bill Clinton, đánh giá cao những đóng góp to lớn của ông bà Clinton đối với sự phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Ngày 26/7, tại tỉnh thành New York, chủ toạ nước có các cuộc xúc tiếp với các nhà giáo dục và nghiên cứu kinh tế của Hoa Kỳ, cựu chiến binh hai nước, bạn bè Hoa Kỳ và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời New York, kết thúc chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ.

Thái An


No comments:

Post a Comment