Saturday, August 3, 2013

Truyền thông ASEAN với các vấn thêm vào đề trong khu vực


Hội thảo này do tập đoàn truyền thông IPS châu Á-Thái Bình Dương, ISEAS và Trung tâm Nghiên cứu ASEAN đồng chủ trì.
Các diễn giả đã tụ họp bàn thảo nhiều chủ đề, như cách tiếp cận và đăng tải thông tin của giới truyền thông khu vực về các hoạt động của ASEAN và các nước thành viên nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN dự kiến được thành lập vào năm 2015.
Kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy hiện báo chí 10 nước thành viên ASEAN thường chỉ tụ hội đăng tải thông báo chính trị và kinh tế, vốn luôn gắn chặt với các sự kiện chính thức và giới lãnh đạo ASEAN, hơn là phân tách những vấn đề phát triển trong khu vực cũng như tác động đến cuộc sống của người dân khu vực.
Các diễn giả cho rằng với những vấn đề khó khăn như kế hoạch xây dựng Cộng đồng ASEAN hay các thách thức xuyên biên giới của khu vực thì nghĩa vụ giải quyết sẽ không còn phụ thuộc vào cầm của một nhà nước hay cơ chế song phương. Tuy nhiên, sự hợp tác khu vực giữa giới truyền thông ASEAN về những lĩnh vực này vẫn chưa nhận được sự quan hoài đúng đắn và không nhiều tờ báo đặc biệt chú trọng tới vấn đề này.
Theo các diễn giả, một vấn đề quan yếu khác cần phải nhấn rằng thực chất đa tiếng nói và đa diện của truyền thông các nước ASEAN đang ảnh hưởng đến việc đăng các thông tin hệ trọng đến vấn đề phát triển của ASEAN.
Ngoại giả, các diễn giả cũng dành thời gian để đàm đạo biện pháp giúp các nhà báo trẻ ASEAN có thể lôi cuốn hơn nữa sự quan tâm của dư luận đối với những chủ đề phát triển khu vực.
Bên cạnh cuộc bàn luận, Ban tổ chức cũng ra mắt cuốn sách“Reporting Development in ASEAN”(tạm dịch: Đưa tin về sự phát triển trong ASEAN), tập hợp các bài viết của các nhà báo và tác giả trong khu vực do IPS châu Á-Thái Bình Dương phát hành, với nội dung xác định rõ mối hệ trọng giữa các chính sách của ASEAN với những vấn đề phát triển trong khu vực.
Cuốn sách này là một phần trong chương trình cùng tên do trọng điểm Nghiên cứu Phát triển Quốc tế của Canada hỗ trợ và thực hành trong giai đoạn 2011-2012./.

(TTXVN)


No comments:

Post a Comment