Wednesday, August 7, 2013

Ai là người phát hiện kẻ nội gián mới nhất của FBI?

Phát ngôn viên trang mạng WikiLeaks K. H. Rafnsson trong vai khách mời của RT Tivi.

Người có công phát giác điều gây chấn động này là ký giả điều tra nổi danh Kristinn Hrafnsson, 51 tuổi, người Iceland, cũng là phát ngôn viên giờ của Wikileaks. K. Hrafnsson từng 3 lần được tặng danh hiệu "Nhà báo của năm", do Liên minh nhà nước các nhà báo Iceland bình chọn vào các năm 2004, 2007 và 2010, một kỳ tích chưa có đồng nghiệp thứ hai đạt được.

Tại buổi tọa đàm bàn thảo mới đây trong mục "Khách mời" trên Đài Truyền hình Russia Today (RT Tivi), kênh truyền hình chuyên phát bằng tiếng nước ngoài hàng đầu ở Liên bang Nga, người phát ngôn K. Hrafnsson cho biết: Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tung "hỏa mù" nhằm đánh lạc hướng dư luận. "FBI đã mượn danh tính của A. Lamo, một tầy tin học sừng sỏ đã khai ra binh nhì B. Manning - phát ngôn viên K. Hrafnsson mở màn cuộc bàn thảo - Thực ra B. Manning vốn là một chuyên viên phân tách tin tình báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, đâu có ngây thơ đến nỗi đi hỏi ý kiến một người mới quen trên mạng (?!). Ý đồ của FBI nhằm che giấu kẻ nội gián nằm vùng trong tổ chức của chúng tôi".

Vẫn theo lời người phát ngôn K. Hrafnsson, thì nhân vật bí mật này như mọi cộng sự viên khác của Wikileaks đều có bí danh riêng. Cụ thể đó là "ngài Q", dựa theo tính danh bí mật của chuyên gia công nghệ mang tên hiệu "Q" trong loạt phim về siêu điệp báo viên 007 James Bond. Còn tên thật là Sigurd Thordarson, bắt đầu làm việc trong cơ cấu tổ chức của Wikileaks khi mới 18 tuổi.

"Ai cũng biết thoạt đầu Wikileaks là một trang mạng tổng hợp xuất hành từ Iceland gần 7 năm trước. Bản thân S. Thordarson chỉ là một quản trị viên của một trong những diễn đàn thuộc Wikileaks trên Facebook từ đầu tháng 4/2008, đặc trách lĩnh vực lăng xê và phân phối áo thun của các đối tác", K. Hrafnsson cho biết. Với câu hỏi: "vì sao S. Thordarson lại được đặc cách gần gũi với J. Assange, thậm chí luôn kè kè bên ông chủ những khi J. Assange phải hầu tòa?". "Rất đơn giản! - K. Hrafnsson giảng giải - Một khi J. Assange đã nổi danh như là người chuyên tiết lậu tin điện mật tầm cỡ quốc tế, dĩ nhiên những kẻ háo danh cũng tận dụng mọi nhịp để được chụp ảnh với ông ta, nhất là ở những nơi quan yếu và ngài Q cũng không là trường hợp ngoại lệ".

Sau khi phát hiện ra S. Thordarson là người thường tháp tùng J. Assange, khoảng giữa tháng 3/2010, FBI đã lên kế hoạch tiếp cận để mua chuộc nhân vật trẻ tuổi này. Nhưng giới điều tra Mỹ "như bắt được vàng", khi chưa đầy một tháng sau, “ngài Q” tự dẫn xác đến kèm nguồn tin tối quan yếu. Theo ông K. Hrafnsson thì S. Thordarson bị sa thải khỏi Wikileaks vì đã cướp đoạt 50.000 USD tiền lăng xê áo T-shirt.

"Bằng các biện pháp nghiệp vụ thuần túy chuyên môn, chúng tôi đã bới tung kho hồ sơ mật nên biết được biệt danh mới của ngài Q là "hacker Siggy" do FBI đặt. Hiển nhiên, ngài Q chính kẻ đã bán đứng B. Manning", phát ngôn viên K. Hrafnsson cho biết thêm


No comments:

Post a Comment