Wednesday, August 7, 2013

Quyết làm sạch môi trường mới nhất văn hóa


Ảnh:Thanh Hóa


Siết quản lý trình diễn nghệ thuật - thời trang


Hai sự kiện lùm xùm hệ trọng đến hai cuộc thi sắc năm 2013 là cuộc thi Nữ hoàng Biển Việt Nam và Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam trở nên tâm điểm quan hoài của báo giới tại cuộc họp lần này. Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn cho biết: Những tin đồn về việc mua bán giải với giá 1,5 tỉ đồng, tân Hoa hậu Ngọc Anh cặp kè với con trai Phó BTC cuộc thi…là không có cơ sở. Ông Tuấn khẳng định: Ngày 5-8 một cuộc họp đã được tổ chức tại hội sở Bộ VHTT&DL, với sự tham gia của Ban chỉ đạo cuộc thi với đại diện Thanh tra Bộ thông báo và Truyền thông, Bộ Công an,… toàn bộ thông báo từ các bẩm đều khẳng định những tin đồn về cuộc thi là không chính xác. Bộ VHTT&DL đề nghị cơ quan chức năng nối điều tra và có kết luận chính thức bằng văn bản. Khi có kết luận chính thức, Bộ sẽ thông báo tới báo chí sớm nhất.


Về cuộc thi nữ vương Biển Việt Nam 2013 bị rút giấy phép, ông Phạm Đình Thắng - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật trình diễn (Bộ VHTT&DL) khẳng định: Sở dĩ cuộc thi này bị rút giấy phép vì các sai phạm nghiêm trọng về vấn đề tổ chức như thu nạp hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi không đúng quy định của luật pháp, BTC không cung cấp được phiếu chấm điểm thí sinh lọt vòng chung kết, không thành lập BGK, không ban hành quy chế hoạt động và chấm thi khi tổ chức thi sơ tuyển tại Hà Nội, TP. HCM và Nha Trang vào tháng 5 vừa qua… Trước thông tin Cục Nghệ thuật biểu diễn bị đơn vị tổ chức - công ty TNHH Quảng cáo - Truyền thông Rồng Việt kiện về việc thu hồi giấy phép cuộc thi, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn công nhận là có. Tuy nhiên, ông khẳng định chuyện này là thường nhật, và sau khi Cục "hầu tòa”, dư luận sẽ càng thấy rõ kết quả đúng sai về vụ việc này. Và Bộ VHTT&DL cũng kỳ vọng việc thẳng cánh siết lại những bừa bãi trong biểu diễn nghệ thuật - thời trang, nhan sắc sẽ góp phần lập lại thứ tự trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật nói chung.




Môi trường du lịch Hà Nội đã và đang đẹp

Dần lên trong mắt du khách


Sẽ đảm bảo hài hòa ích cho người dân vùng di sản


Liên quan đến việc giải quyết những mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển di sản, ông Nguyễn Hữu Toàn - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa cũng khẳng định: thời gian qua thông tin về việc người dân phố cổ Đồng Văn (Hà Giang) trả lại danh hiệu di tích nhà nước là chưa đúng sự thực. Mới đây, Cục Di sản văn hóa đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Hà Giang, lãnh đạo huyện Đồng Văn, cùng những người dân đang sinh sống ở đây. Hết thảy đều khẳng định rằng: Không có hộ dân nào đứng ra viết đơn xin trả lại danh hiệu di tích phố cổ Đồng Văn cho Nhà nước cả.


Dẫu vậy, bài học từ việc người dân làng cổ Đường Lâm và những ầm ĩ quanh công tác trùng tu di tích thời gian qua đã đặt ra cho cơ quan quản lý văn hóa những kinh nghiệm qui báu trong việc giải quyết hài hòa ích lợi dân sinh (đối với những người dân đang sống trong lòng di sản).

Có thể sẽ có nhiều Đại sứ Du lịch Việt Nam


Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế đã cho biết: Hiện Bộ VHTT&DL vẫn chưa tìm được bộ mặt Đại sứ Du lịch Việt Nam trong khi chặng đua đã được gia hạn thời gian đăng ký của các ứng cử viên đến ngày 31-10-2013.


Bây chừ phía Cục hiệp tác Quốc tế - đơn vị chủ trì hoạt động này đã nhận được tổng cộng 5 hồ sơ ứng viên đầy đủ theo đề nghị, gồm có: Hoa hậu Đông Nam Á 2012 Lê Thị Diệu Hân, Á hậu cuộc thi Hoa hậu Châu Á tại Mỹ 2012 Châu Mộng Như, Diễn viên Nguyễn Lan Phương, Người đẹp Du lịch cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam 2011 Huỳnh Thị Ngọc Hân và cô giáo tiếng Anh Đỗ Thị Hồng Thuận.


Tuy nhiên, để có được nhiều sự chọn lựa và đối sánh, Cục hiệp tác Quốc tế vẫn muốn nối kêu gọi thêm các ứng cử viên khác nộp hồ sơ vì thời hạn vẫn còn kéo dài hơn 2 tháng nữa. Ông Tình cũng cho biết: Trên cơ sở thực tế sau lần thử nghiệm của Đại sứ Du lịch VN mùa đầu, phía Cục cộng tác Quốc tế thấy cần bổ sung, sửa đổi vài điều để quy chế bổ nhiệm hiệp hơn. Trước nhất là về nhiệm kỳ của Đại sứ Du lịch, Cục cộng tác Quốc tế đã trình và được lãnh đạo Bộ đồng ý để nhiệm kỳ của Đại sứ Du lịch có thể kéo dài tới 2 năm. Phía Bộ và Cục cũng sẽ coi xét phương án không chỉ bầu chọn 1 Đại sứ mà có thể có nhiều Đại sứ Du lịch, có thể sẽ được phân chia theo địa bàn hay từng hoạt động cụ thể. Và nếu không quá nặng nề đến học vấn của Đại sứ Du lịch, có thể nghĩ đến việc mời Psy nhí (người Hàn gốc Việt) làm Đại sứ Du lịch VN tại Hàn Quốc. "Quy định về trình độ học thức quả tình làm khó cho việc chọn lựa, điều quan yếu là sức ảnh hưởng từng lớp của Đại sứ Du lịch như thế nào” - ông Tình khẳng định.

Hương Lê

No comments:

Post a Comment