Wednesday, August 14, 2013

Ai trả nợ nghìn chia sẻ ngay tỷ cho Lifepro Việt Nam?.

Một số đối tác đã đến khảo sát nhà máy để mua lại, nhưng đều lắc đầu bỏ đi vì chê giá trị đầu tư của DN quá lớn

Ai trả nợ nghìn tỷ cho Lifepro Việt Nam?

Tháng 4/2012, đoàn thanh tra của Tổng cục hải quan đã phát hiện và truy thu công ty này tổng số tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) và tiền phạt chậm nộp hơn 479,5 tỷ đồng. Hai bên đã làm thủ tục, ký các giấy má liên quan (hợp đồng tín dụng, giao kèo thế chấp, biên bản định giá…).

Trong khi đó, 2 cổ đông lớn của công ty là ông Ahmed El Fehdi (quốc tịch Canada) nắm 30% vốn, Công ty Hong Kong Golden Principal Investment nắm 63% vốn cùng những người đại diện theo pháp luật đã "biến mất", không thể giao thông được. Gần 1 năm qua, nhà máy Luxfashion vẫn đóng cửa im ỉm, ngừng mọi hoạt động sinh sản kinh doanh.

Theo bẩm của Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội, tháng 4/2012, nhà băng Agribank đã duyệt y khoản vay 150 triệu USD của Công ty Lifepro Việt Nam để đầu tư dự án Luxfashion (gồm cả phần nhận nợ của chủ đầu tư trước là 41,35 triệu USD).

Khoản vay bí hiểm?  Hậu quả là giám đốc điều hành nhà băng Agribank - đơn vị cho Lifepro Việt Nam vay nợ hơn 3. 100 tỷ đồng. 099 tỷ đồng đã được rót vào Nhà máy Luxfashion (Ninh Bình) một cách khó hiểu  Đến đầu năm 2013, khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Công ty Lifepro Việt Nam, thì dư nợ vay của DN đã lên tới hơn 3.

Khối tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng hình thành từ tiền vay ngân hàng nằm phơi sương gió, còn số nợ vẫn sinh lãi từng ngày. Vì theo quy định cho vay, với khoản vay vượt hạn mức, chi nhánh sẽ phải trình cấp trụ sở ngân hàng ưng chuẩn. Đây là khoản tiền thuế mà DN phải nộp khi nhập cảng nguyên liệu về sản xuất để xuất khẩu, không khai báo thuế. Khó đòi nợ thuế hơn 460 tỷ đồng  Không chỉ ngân hàng bế tắc, mà cơ quan hải quan cũng khó xử với khoản nợ thuế của Công ty Lifepro Việt Nam.

125 tỷ đồng. Nhưng sau đó chưa thực hành được vì nảy nhiều vướng mắc. Chi cục hải quan Hà Tây đã mời DN đến đề nghị nộp thuế, nhưng người đại diện Công ty Lifepro Việt Nam không đến, cũng không thực hành trả nợ.

Vậy Agribank đã giải ngân cho DN vay hàng nghìn tỷ đồng dựa trên cơ sở nào? Và ai đã đồng ý cho giải ngân khi mà ông Phạm Thanh Tân - nguyên Tổng giám đốc Agribank, bị can của vụ án hình sự, đã không điều hành nhà băng từ năm 2011.

Nhất là vướng mắc về thời khắc tính phạt chậm nộp thuế đối với vật liệu sinh sản xuất khẩu mà DN xuất khẩu và không kê khai nộp thuế GTGT.

Do DN không có người đại diện hợp pháp đến làm việc, nên cơ quan hải quan cũng không thể lập biên bản vi phạm hành chính. Nhất là quá trình giám định cho vay, định giá tài sản bảo đảm, thực hiện giải ngân số vốn vài nghìn tỷ đồng.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã có khoảng 518 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đã bỏ trốn hoặc không liên lạc được. Tháng 10/2012, Chi cục hải quan Hà Tây (Cục thương chính Hà Nội) đã có thông tin thu số nợ thuế này. Những điều bí hiểm xung quanh khoản vay 3. Và ngân hàng nhận thế chấp nhiều tài sản của DN, cốt là tài sản hình thành từ vốn vay (nhà xưởng, dây chuyền, máy móc, quyền dùng đất, nguyên phụ liệu, quyền dùng 6 thương hiệu thời trang…) Tuy nhiên, theo các tài liệu hiện có, vào tháng 2/2012, dư nợ vay của Công ty Lifepro Việt Nam tại Agribank đã lên tới gần 3.

Trong số này, Công ty Lifepro Việt Nam gây miệng thế nhất, khi tất thảy lãnh đạo công ty bỗng nhiên "biến mất" vào hồi tháng 8 năm ngoái, bỏ lại tất nhà xưởng, dây chuyền máy móc vừa hoàn thành.

099 tỷ đồng mà nhà băng Agribank đã cho Công ty Lifepro Việt Nam vay để đầu tư nhà máy dệt may xuất khẩu Luxfashion tại Khu công nghiệp Gián Khẩu (tỉnh Ninh Bình) hiện vẫn chưa được tiết lộ. Hơn nữa, khối tài sản này đã được thế chấp cho Agribank, lại liên quan đến vụ án hình sự, nên chưa thể thanh lý, chuyển nhượng cho người khác.

Phía DN đã thực hành nộp được một phần, vẫn còn thiếu hơn 460,79 tỷ đồng. Điều này đặt ra nghi vấn giao du vay mượn giữa hai bên đã hình thành từ trước thời điểm hội sở nhà băng phê chuẩn khoản vay và hoàn thành các thủ tục pháp lý theo quy định(!?). Tiền cũng chỉ được giải ngân khi đã hoàn tất các thủ tục thế chấp, vay nợ.

Số nợ này cùng các tài sản đảm bảo hiện vẫn chưa xử lý được vì vắng mặt chủ DN. Trong đó, chi nhánh Agribank Nam Hà Nội, chi nhánh Ninh Bình cấp tín dụng cho DN. Do đó, đường đi của khoản vay 150 triệu USD như thế nào, đến giờ vẫn là một bí mật!  Khoản nợ 3.

Vắng chủ DN, cơ quan quản lý cũng vấp phải hàng loạt khó khăn, như: không thể thu hồi giấy chứng thực đầu tư, yêu cầu thực hiện bổn phận với quốc gia, xử lý thu hồi nợ, giải quyết chế độ cho người cần lao mất việc… không thể tìm được tăm tích cũng như truy bổn phận của nhà đầu tư nước ngoài, đây thực sự là bài học đắt giá khi cuốn đầu tư, cho vay vốn đối với DN FDI như Lifepro Việt Nam.

099 tỷ đồng, sau đó đã bị khởi tố, bắt giam vì sai phạm can hệ đến khoản vay này.

No comments:

Post a Comment