Wednesday, August 7, 2013

Đẩy mạnh hoạt động an ninh và thanh sát liên tục hạt nhân

Theo dõi lò với hệ điều khiển mới tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. (Ảnh: Quang Nhựt/TTXVN)


Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã tiến hành thẩm định các biện pháp bảo vệ thực thể cho các cơ sở thực hành công việc bức xạ; đồng thời tiếp tục thực hiện dự án BOA của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ về bảo đảm an ninh cho các nguồn phóng xạ có độ hiểm nguy cao tại Việt Nam nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an ninh nguồn phóng xạ và đã hoàn tất lắp đặt hệ thống an ninh tại 22 cơ sở có nguồn phóng xạ hoạt độ cao.
Cục kết hợp với Viện an toàn hạt nhân Hàn Quốc (KINS) thực hành dự án kiểm soát nguồn phóng xạ di động dùng trong thí điểm không phá hủy phục vụ công tác bảo đảm an toàn và an ninh cho nguồn phóng xạ đặc biệt này.
Ngoại giả, Cục đang phối hợp với Tổng cục Hải quan chuẩn bị các thủ tục bàn giao cổng kiểm soát chất phóng xạ tại ga đến của trường bay quốc tế Nội Bài do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tài trợ. Cục còn phối hợp với IAEA, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Australia tổ chức các hội thảo, lớp tập huấn về an ninh nguồn bức xạ, an ninh hạt nhân...
Hiện tại, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt đã hoàn tất việc trao trả lại Nga các thanh nhiên liệu đã qua dùng và các thanh nhiên liệu có độ làm giàu cao trong khuôn khổ hiệp tác bốn bên giữa Hoa Kỳ, Nga, IAEA và Việt Nam.
Bên cạnh đó, Cục thẳng thớm kết hợp với thanh tra viên của IAEA vào thực hành thanh sát định kỳ theo Hiệp định thanh sát, tiến hành kiểm đếm nguyên liệu hạt nhân, xây dựng mỏng kế toán hạt nhân tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà lạt, Viện Công nghệ Xạ hiếm và Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân...
Tuy thế, cũng theo đánh giá của Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân, công tác đảm bảo an ninh và thanh sát hạt nhân vẫn còn một số bất cập cần sớm khắc phục như lực lượng còn mỏng; việc đánh giá các nguy cơ có thể xảy ra nhằm phục vụ cho việc thiết kế bảo vệ an ninh cho các cơ sở bức xạ và hạt nhân còn hạn chế; chưa có sự phối hợp chặt đẹp giữa các bộ, ngành can hệ trong triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.../.

Nguyễn Bích Thủy (TTXVN)


No comments:

Post a Comment