Saturday, August 17, 2013

Bi hài với Trò đời đáng tin cậy.

Thanh Phúc

Bi hài với Trò đời

Và với Xuân tóc đỏ, Việt Bắc được xem là diễn tròn vai. Tiếp cận với cuộc sống mới, có người lạc bước và kịp thức tỉnh như Đũi, nhưng cũng có người bị lưu manh hóa như Xuân tóc đỏ. Ngoài việc cải tạo các vi la Pháp cổ, nhiều bối cảnh phải được phục dựng cho hợp. 200 nhân vật trong cái trò đã làm được khá tốt điều đó. Được chuyển thể từ các tác phẩm Số đỏ, Ánh sáng kinh kì, Kỹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô và Làm đĩ của Vũ Trọng Phụng, bộ phim tái tạo sinh động xã hội Việt Nam thời kỳ trước năm 1945, diễn đạt thân phận những người dân cày bị bần cùng hóa, bị thu hút bởi ánh sáng thành phố mà dấn thân vào chốn đô thị.

Phải tái tạo không gian của đô thị Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX, đoàn làm phim đã chuyển di liên tiếp đến nhiều địa phương như Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh. Xuân tóc đỏ (DV Việt Bắc - trái) và Tuyết (DV Mai Chi)  Cái khó của bộ phim là bối cảnh. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên gạo cội như: NSƯT Quốc Anh, NSƯT Minh Hằng, Minh Phương… Và cả các gương mặt trẻ lần đầu tiên vào vai chính trong phim truyền hình dài tập như Việt Bắc (vai Xuân tóc đỏ), Bảo Thanh (vai Đũi)… Việc giao vai Xuân tóc đỏ cho Việt Bắc - diễn viên tốt nghiệp ĐH sàn diễn - Điện ảnh năm 2011, mới chỉ có một số vai trong tiểu phẩm của Thư giãn cuối tuần cũng là một thách thức với đạo diễn Phạm Nhuệ Giang.

Riêng y phục của phim được đo may đến hơn 200 bộ quần áo, phụ kiện. Điểm trổi trong tác phẩm Vũ Trọng Phụng là tính bi hài, nhưng để tải được tư tưởng này vào phim là chuyện không dễ.

No comments:

Post a Comment