Saturday, August 3, 2013

Chủ tịch nước khẳng định lập trường khác biệt về Biển Đông

Tại CSIS, chủ toạ nước tuyên bố: "Chúng tôi không thấy có nền móng pháp lý hay cơ sở khoa học nào cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và nên chi chính sách nhất quán của Việt Nam là phản đối kế hoạch đường 9 đoạn của Trung Quốc”.

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang phát biểu tại trọng điểm nghiên cứu chiến lược và quốc tế Hoa Kỳ.Ảnh: VOV

“Lập trường Việt Nam sớm muộn như một là không ủng hộ “đường lưỡi bò”, phản đối “đường lưỡi bò”. Bởi “đường lưỡi bò” được xác lập không có cơ sở, không có cứ của bất cứ loại pháp luật quốc tế nào”, chủ toạ nước nói.

Ông cho rằng, trong bối cảnh ngày nay, khi châu Á - thái hoà Dương đang đem lại dịp cho bít tất các nhà nước trên thế giới thì “sự phát triển của khu vực gắn liền với phần còn lại của thế giới. Do đó, việc các nước lớn đặt châu Á - thanh bình Dương ở vị trí ưu tiên trong chính sách của mình là điều tất yếu”.

Chủ tịch đã nhấn mạnh tầm quan yếu của ASEAN trong vai trò trọng tâm khu vực: Ông nói: “Để đảm bảo môi trường hòa bình, an ninh và phát triển, ASEAN sẽ tăng cường hoạt động của cơ chế, diễn đàn, thúc đẩy việc xây dựng và thực hiện các công cụ, chuẩn mực, luật lệ. Trong vấn đề an ninh, an toàn và tự do hàng hải, ASEAN kiên trì xúc tiến đối thoại, xây dựng lòng tin, thực hành đầy đủ DOC, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trọng pháp luật quốc tế và Công ước liên hiệp quốc về Luật Biển 1982. Việc ASEAN và Trung Quốc mới đây đạt được đồng tình về phát động tham vấn chính thức nhằm hướng tới Bộ lệ luật ứng xử ở Biển Đông (COC) là dấu hiệu hăng hái ban đầu và cần đấu được thúc đẩy”.

Chủ toạ nước thông tin với các học giả và quan khách dự rằng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tán thành xác lập phạm vi quan hệ Đối tác toàn diện. Theo đó, cộng tác giữa hai nước sẽ bao gồm tuốt các lĩnh vực: chính trị - đối ngoại, kinh tế, thương nghiệp, đầu tư, giáo dục, khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh.

Ông đã hoan nghênh cam kết của Tổng thống Obama nối chính sách tăng cường hiệp tác với châu Á - yên bình Dương vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực; coi ASEAN là rường cột chính trong chính sách này, ủng hộ vai trò trọng điểm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và tỏ tường sự ủng hộ đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Trước câu hỏi của học giả về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc tại Tòa Trọng tài LHQ xung quanh vấn đề tranh chấp hàng hải, Chủ tịch nước nói một cách ngắn gọn: "Là thành viên của Liên hiệp quốc, Philippines có quyền thực hiện các việc tố tụng của mình".

Trong bài phát biểu của mình, ngoài việc nói về vai trò của châu Á với nền kinh tế toàn cầu, chủ toạ nước cũng đã tóm tắt chính sách của Việt Nam trong thời gian tới.

Thái Antổng hợp


No comments:

Post a Comment