Saturday, August 3, 2013

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại khác biệt CSIS, Hoa Kỳ

CSIS là một tổ chức có uy tín chuyên nghiên cứu, phân tách và đưa ra các sáng kiến hệ trọng đến các vấn đề an ninh, hòa bình và ổn định của khu vực và trên thế giới. Tham gia cuộc tiếp xúc này là các học giả, các chuyên gia có nhiều năm quan hoài đến Việt Nam cũng như khu vực châu Á - thanh bình Dương.

Với chủ đềQuan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong một châu Á - thanh bình dương năng động và thịnh vượng, phần khai mạc bài phát biểu của chủ toạ nước nói về sự quan hoài của các quốc gia đối với khu vực châu Á – yên bình Dương, với vai trò là đầu tàu liên kết kinh tế trong thế kỷ 21, nơi tập hợp 10 trong số 20 nền kinh tế lớn nhất, với tỉ trọng thương mại xuyên thanh bình Dương chiếm đến 2/3 thương nghiệp toàn cầu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại trọng điểm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế. (Ảnh: VOV)

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang phát biểu: Châu Á – thăng bình Dương hiện tại đang đem lại thời cơ cho vơ các nhà nước trên thế giới. Hoa Kỳ cùng chia sẻ bờ biển thái hoà Dương, châu Âu với những mối liên hệ lịch sử, các nước ven bờ Ấn Độ Dương gắn chặt với yên bình Dương qua eo biển Malacca. Sự thịnh vượng kinh tế của mỗi nước tại khu vực, dù đó là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay Ấn Độ và các nước ASEAN, đều đóng góp cho sự thịnh vượng chung của cả khu vực. Ngược lại, một châu Á phồn vinh cũng tạo đà mạnh mẽ cho sự phát triển của mỗi nước trong khu vực. Sự phát triển của khu vực gắn liền với phần còn lại của thế giới. Do đó, việc các nước lớn đặt châu Á - thái hoà Dương ở vị trí ưu tiên trong chính sách của mình là điều thế tất.

Chủ toạ nước cũng nêu rõ, tiềm năng của khu vực là khôn xiết to lớn, nhưng để tiềm năng trở thành hiện thực cần phải có môi trường hòa bình, an ninh khu vực, đây là nghĩa vụ chung của các nước trong và ngoài khu vực. Với ý nghĩa đó, nằm ở trung tâm của khu vực trải rộng từ yên bình Dương tới Ấn Độ Dương và là cầu nối giữa các cường quốc, các nước vừa và nhỏ, ASEAN có vị trí khôn xiết quan yếu trong các tiến trình cộng tác ở châu Á. Chính cho nên mà các nước đều dấn vai trò trung tâm của Hiệp hội ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang phát biểu: Trong việc xử lý các vấn đề an ninh, điều mà ASEAN mong muốn là hòa bình, ổn định được duy trì, các cơ chế khu vực phát huy vai trò, luật pháp quốc tế được trọng. Chúng tôi mong muốn tất thảy các cường quốc đóng góp một cách có bổn phận vào nuốm chung này. Hiệp hội sẽ không trở nên công cụ cho bất cứ sự đối đầu và chia rẽ nào, một điều sẽ không đem lại ích cho bất kỳ quốc gia nào, dù lớn hay nhỏ.

(Ảnh: Nguyễn Khang – TTXVN)

Về mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong lòng một châu Á - thái hoà Dương năng động, chủ toạ nước nhấn mạnh, quan hệ đối tác toàn diện vừa được xác lập giữa hai nước không chỉ có ý nghĩa quan yếu đối với mỗi nước, mà còn có tầm quan trọng đối với hòa bình, ổn định, cộng tác và phát triển ở khu vực. Việt Nam hoan nghênh chính sách của Hoa Kỳ, tăng cường cộng tác với châu Á - thái hoà dương và coi ASEAN là rường cột chính trong chính sách này.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu: Việt Nam mong muốn hai nước sẽ tăng cường hợp tác toàn diện vì ích lợi của dân chúng hai nước, cùng chung tay đóng góp và vun đắp cho một châu Á – yên bình Dương hòa bình, ổn định, năng động và thịnh vượng. Hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ cần khôn xiết vậy cộng tác với nhau trên tinh thần coi trọng, bình đẳng và cùng có lợi vì mục tiêu chung đó.

Trong bất cứ mối quan hệ quốc tế nào, việc tồn tại các bất đồng và khác biệt là điều thông thường, Chủ tịch nước khẳng định: Việc cần làm là xây dựng lòng tin, xây dựng quan hệ trên nguyên tắc coi trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, thiết chế chính trị và cùng có lợi.

Hồng Phúc


No comments:

Post a Comment