Wednesday, August 14, 2013

Công ty Nibelc "tố" chính quyền liên tục tỉnh Hà Tĩnh ép doanh nghiệp có đúng?.

Nibelc xây dựng trái phép trên đất nuôi tôm

Công ty Nibelc

Nibelc cho biết, khu đất mà Công ty thuê lại đã có Sổ đỏ ổn định lâu dài, không thuộc diện quy hoạch phải giải tỏa, không ảnh hưởng an ninh quốc phòng, phần đã xây dựng không ảnh hưởng đến các công trình của tại Tôm giống.

Tổng kinh tế đã đầu tư lên tới hơn 16 tỉ đồng. Sau đó Nibelc đã có công văn số 26/2013/NIBELC-CV về việc xin cấp đất để làm nhà tạm cho công nhân nhưng đã không được chấp nhận, Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng xác định đối tượng được cấp đất lại là Shatico… Và theo thông báo phản ảnh trong văn bản này thì dù đã có kết luận như vậy nhưng đến 14/7/2013, Shatico vẫn chưa được bố trí đất.

Theo tìm hiểu của  PetroTimes  , ngày 24/7/2013, Nibelc đã có văn bản số 56/2013/NIBELC-CV gửi lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị giải quyết vướng mắc về mặt bằng phục vụ thi công dự án Formosa – dự án dẫn đến việc Nibelc tố chính quyền Hà Tĩnh.

Tại Kết luận thanh tra số 231/KL-UBND về quản lsy, dùng đất và bảo vệ môi trường của các tổ chức dùng đất trên địa bàn huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cũng đề cập: Khu đất mà Sahtico cho thuê, dùng không đúng mục đích, không đúng quy hoạch được duyệt, buộc phải thu hồi.

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, liên tục trong các ngày 25/12/2012, ngày 9/1/2013, ngày 28/1/2013, Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng đã có văn bản đình chỉ thi công, yêu cầu toá công trình… Đến ngày 21/6/2013, Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng đã chủ trì kết hợp với các Sở, ngành, địa phương liên tưởng làm việc với Nibelc và Shatico để đề nghị thực hành yêu cầu trên nhưng 2 công ty này vẫn không chấp hành.

Công ty Nibelc hệ trọng với Công ty cổ phần thủy sản Nam Hà Tĩnh (Shatico) ký hợp đồng thuê mặt bằng tại khu vực được UBND tỉnh cho Công ty Shatico thuê làm Trại nuôi tôm giống thuộc địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng. Tại văn bản trên, Nibelc cho biết, tại thời khắc tháng 9/2012, do Khu kinh tế chưa có mặt bằng để làm chỗ ở cho cán bộ quản lý và người cần lao nên Công ty đã phải đi thuê mặt bằng của một doanh nghiệp khác là Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh (Shatico).

Nên Nibelc đề xuất được thuê loại toàn bộ mặt bằng này từ Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng; xin bổ sung các nội dung cấp thiết về giấy phép xây dựng công trình âm,… giải đáp những nội dung trên, tại văn bản số 2881/UBND-TCD ngày 14/8/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: Công ty Nibelc chưa mở Văn phòng đại diện tại Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, sau quyết định trên, Nibelc vẫn tiếp thi công dù sau đó Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng nhiều lần gửi văn bản đề nghị ngừng thi công.

Với những thông tin trên có thể thấy, Nibelc và Shatico đang chây ì với sai phạm của mình, thậm chí là chống đối lại với các quyết định của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cũng như Ban Quản lý Khu kinh tế Vũng Áng.

Nibelc khẳng định cách làm này sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và có thể sẽ đẩy doanh nghiệp đến bờ vực phá sản. Sau khi thuê mặt bằng, hai công ty này đã tự tiện cải tạo và xây dựng nhà ở cho người lao động mà không xin phép có quan có thẩm quyền theo quy định.

Và thực tiễn, từ tháng 9 – 10/2012, Nibelc đã nhiều lần tổ chức thi tuyển lao động tại địa điểm này và Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, UBND huyện Kỳ Anh cũng có Công văn chỉ đạo 14 xã thị trấn giao hội cần lao để thi tuyển tay nghệ tại địa chỉ này và có cử cán bộ xuống để kiểm tra… Nhưng sau đó, Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng có quyết định về việc đình chỉ thi công, yêu cầu túa các công trình tạm, Nibelc và Shatico liên tiếp có văn bản gửi đến các cơ quan có thẩm quyền về việc xin tương trợ mặt bằng để di dời nhưng chưa có câu giải đáp.

Thiết kế của khu nhà làm bằng khung thép, mái tôn, tường bằng tôn không thuộc dạng công trình kiên cố, dễ tháo lắp di dời khi chấm dứt dự án hoặc khi có yêu cầu di dời để xây dựng công trình theo quy hoạch.

Tiếp đó, Nibelc cho rằng: Việc chính quyền đề nghị dỡ quờ khu nhà ở cho công nhân trong 7 ngày sau buổi làm việc với Shatico (ngày 22/7/2013) là bất khả kháng. Trước thực tại trên, UBND tỉnh Hà TĨnh đã giao các ngành chức năng kết hợp soát và có Công văn yêu cầu các đơn vị liên tưởng dừng các hoạt động xây dựng tại hiện trường, túa các hạng mục công trình đã xây dựng và trả lại nguyên trạng dùng đất như ban sơ; giao Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, UBND huyện Kỳ Anh đôn đốc thực hành nhưng Nibelc và Shatico vẫn có tình vi phạm, không chấp hành theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng đã phát hiện khi mới bắt đầu tiền hành xây dựng và đã lập Biên bản đình chỉ thi công ngày 26/10/2012 với lý do công trình chưa được cấp phép xây dựng và đặc biệt, khu đất mà Nibelc tiến hành xây dựng không đảm bảo an toàn cho đứa ở, thuộc khu vực biên cương, an ninh, quốc phòng.

Tiếp đó, ngày 18/7/2013, một lần nữa UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định về việc thu hồi đất vi phi pháp luật đất đai của Nibelc và Shatico, giao Công ty tự giải tỏa các công trình trái phép, bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng quản lý, sử dụng nhưng 2 công ty này tiếp tục không chấp hành.

Thanh Ngọc.

No comments:

Post a Comment