Saturday, August 17, 2013

Dấu ấn tỉnh thành bên sông Hàn còn rất nóng.

Tại trường bay, nhà ga, bến xe, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các gia đình, các nhóm bạn trẻ và các đoàn khách du lịch theo tua lích kích đồ đạc và đầy phấn khởi đặt chân vào chuyến hành trình ở tỉnh thành vẫn được mệnh danh "đáng sống" này

Dấu ấn thành phố bên sông Hàn

Nói như đồng chí Nguyễn Bá Thanh khi còn là bí thơ Thành ủy Đà Nẵng: "Cái được lớn nhất của Đà Nẵng là được lòng dân". Theo như quan sát của chúng tôi, tại các khu chợ bán đặc sản nức danh của Đà Nẵng luôn có đặt những chiếc cân tiêu chuẩn để người mua hàng có thể tự kiểm chứng.

Điển hình của việc cầu thị này là đô thị thẳng băng tổ chức hội thảo, diễn đàn, tọa đàm. Đều là một đóng góp đáng ghi nhận cho "thương hiệu" Đà Nẵng hôm nay và trong ngày mai. Cầu Rồng bắc qua sông Hàn góp phần tôn thêm vẻ đẹp của TP Đà Nẵng. Hình ảnh không đẹp về một số quán bar, vũ trường hoạt động không lành mạnh về đêm được phát tán trên mạng gần đây, hay câu chuyện đáng buồn về một nhóm học sinh có hành vi xuyên tạc, bôi xấu bạn bè trên mạng tầng lớp, vv.

Nhiều du khách đến đây không chỉ được đáp ứng các dịch vụ tốt mà còn cảm mến trước tấm lòng thật tình, thân thiện của người Đà Nẵng. Đà Nẵng vừa có bờ biển trải dài với bãi cát trắng mịn và làn nước xanh trong, vừa có núi rừng hùng vĩ với cảnh quan ngoạn mục và chim muông đa dạng.

Với mong muốn tạo cảm giác thích thú và ấn tượng, ngành du lịch Đà Nẵng đã tạo ra nhiều hoạt động khích, những sân chơi hữu dụng cho người dân và du khách trong dịp này với các tua được tụ tập khẩn hoang như: Đà Thành Tứ trấn; du lãm sông Hàn về đêm; du lịch lặn biển ngắm san hô; câu cá cùng ngư dân; khám phá Sơn Trà (đường bộ); bắn súng sơn tại khu du lịch Trường Mai; thể thao trượt thác mạo hiểm tại khu du lịch Hòa Phú Thành; thưởng ngoạn Bà Nà với tuyến cáp treo thứ ba.

Cùng với kinh tế thành phố tăng trưởng liên tiếp và ổn định; không gian thị thành được mở mang từng ngày thì các thể chế văn hóa - từng lớp cũng được đầu tư và từng bước hoàn thiện.

Quả tình, nếp sống văn minh, văn hóa đã là một nguyên tố quan trọng giúp Đà Nẵng mời gọi và níu chân du khách bốn phương. Tụi tui được tuyển đều phải biết luật, biết giao tế thân thiện, lịch sự với khách. Ở đây vẫn đang là cao điểm của mùa du lịch hè. Cần phải nói thêm rằng, nhiều cây cầu ở Đà Nẵng như cầu Rồng, cầu Thuận Phước, cầu Sông Hàn, cầu Trần Thị Lý không chỉ là nơi liên lạc đi lại mà thật sự trở thành một công trình nghệ thuật có tính biểu trưng, và là điểm hẹn văn hóa, tham quan du lịch hấp dẫn.

Tôi vừa quay đi, cô bé phục vụ bàn phát hiện ra đã gọi trở lại lấy. Những tiềm năng đó có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với ngành du lịch. Hay như anh Sơn ở Hà Nội, một người ham mê du lịch và đã từng đến nhiều nơi, cho biết: "Đà Nẵng cho tôi cảm giác luôn muốn quay lại lần nữa, từ những việc làm, những chi tiết nhỏ nhưng đầy tính nhân văn, văn hóa của con người nơi đây.

Không khí thì trong sạch, thái hoà, nhất là an ninh thứ tự xoành xoạch được bảo đảm". Hai người tài xế, một luống tuổi, một trẻ tuổi, trông khá lịch sự, chuyên nghiệp trong bộ đồng phục mầu vàng cam trội, đeo thẻ nhân viên.

Thật xúc động và đáng nhớ". Nếu có hiểu biết về Đà Nẵng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, những món ăn đặc sản, nơi mua sắm, vui chơi. Mới đây nhất, Hội thảo với chủ đề "Phát triển Đà Nẵng trở nên tỉnh thành mang tầm khu vực ASEAN và châu Á - Từ ý tưởng đến giải pháp" diễn ra vào trung tuần tháng 7 cũng đã ghi nhận nhiều ý tưởng sáng tạo và có tính khả thi.

Đội xe ôm cứu hộ quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) ra quân tuyên truyền về an toàn giao thông. Để có được điều đó, không thể không nói đến hiệu quả của chương trình "năm không, ba có" đã góp phần to lớn mang lại sự đổi thay và phát triển cho thành thị này.

Để có thể chuyện trò, giới thiệu cho du khách ở xa đến thì càng tốt". 000 tỷ đồng, Nhà trình diễn đa năng, hí trường Trưng Vương, Bảo tàng Đà Nẵng. Việc triển khai khôi phục một số loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang có xu hướng bị lãng quên như lễ hội, trò chơi, diễn xướng dân gian hằng năm được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức thẳng thớm, có tác dụng và ảnh hưởng hăng hái đến nhận thức của một bộ phận giới trẻ về văn hóa truyền thống.

Hỏi ra mới biết, đây là dịch vụ xe ôm tự quản có tên gọi "Xe ôm thân thiện Đà Nẵng". Trong tình hình chung có nhiều khó khăn của cả nền kinh tế, trong đó có ngành du lịch, thì việc có được con số ấn tượng này ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng còn nhờ vào việc Đà Nẵng "sở hữu" một bản sắc rất riêng mà không phải nơi nào cũng có được, đó chính là ý thức trong văn minh thương mại và văn hóa du lịch.

Không phải ngẫu nhiên mà nhắc tới Đà Nẵng bữa nay, người ta biết nhiều hơn đến một tỉnh thành trẻ hiện đại với tốc độ phát triển mạnh mẽ song vẫn giữ được những nét quyến rũ, đậm đà bản sắc của một cảng biển lâu đời bên bờ Biển Đông.

Theo số liệu từ các công ty lữ khách thì lượng khách đến Đà Nẵng trong năm nay tăng từ 15 đến 20% so với năm 2012, trong đó khách quốc tế tăng đáng kể. Việc thay đổi các lề thói đã "ăn sâu, bám rễ" là rất khó, phải phấn đấu liên tục trong thời kì dài. Và một phần không nhỏ trong đó chính là những thành tựu của phong trào "tỉnh thành năm không" bắt đầu từ năm 2000.

"Chính người dân Đà Nẵng, chứ không phải ai khác phải nhặt bỏ đi những "hạt sạn" không đáng có, để không làm mất đi hình ảnh thành thị du lịch, thân thiện và mến khách", Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng Trần Chí Cường, khẳng định.

Trên các diễn đàn, các trang web của dân "phượt" hay mục chia sẻ kinh nghiệm du lịch, người người, nhà nhà lên kế hoạch đi Đà Nẵng và truyền tai nhau những câu chuyện giản dị mà ý nghĩa như: hỏi đường ở Đà Nẵng được người dân chỉ dẫn rất nhiệt thành, có khi còn chạy xe dẫn tới tận nơi; đi chợ ở Đà Nẵng, dù chỉ xem hàng chứ không mua gì vẫn được đón tiếp vui vẻ.

Nhiều nơi trong tỉnh thành, như các bãi biển, hàng quán, trên đường. Bên cạnh đó là nâng cấp hí trường tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, mở rộng Bảo tàng Điêu khắc Chăm

Dấu ấn thành phố bên sông Hàn

Khi văn hóa cũng là động lực của sự phát triển  Ở Đà Nẵng, không khó để bắt gặp từ những con người lao động bình dị nhất như bác xe thồ, anh lái xe ta-xi, cô bán hàng nước.

"Năm không, ba có" đã góp một phần không nhỏ làm nên thương hiệu và bản sắc riêng của Đà Nẵng trong những năm qua.

Sau "năm không", Đà Nẵng mạnh bạo tiến thêm bước nữa với việc triển khai mục tiêu "ba có": Có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa, văn minh thành thị.

Ấn tượng tốt đẹp đầu tiên đến ngay từ dịch vụ xe ôm mà chúng tôi gọi để đến chỗ nghỉ. #. Điều đó được tả không chỉ bằng những con số ấn tượng của tăng trưởng kinh tế mặc cả những giá trị văn hóa, từng lớp có tính định hướng vững bền, trở nên một trong những mô hình phát triển du lịch.

Và sẽ là lỗi nếu không nhắc đến mô hình độc đáo "đội xe ôm thân thiện Đà Nẵng", tuy ra đời chưa lâu nhưng hoạt động khá hiệu quả. Bác tài xế tên Khiêm, người gốc Đà Nẵng, lái xe rất cẩn thận và chấp hành lề luật ATGT, trên đường đi còn tranh thủ nói thêm bằng giọng điệu tự hào: "Nghề xe ôm tưởng như tầm thường nhưng cũng cần có văn minh đấy cô ạ.

Cho nên, ngoài sự cố gắng của chính quyền thị thành, cần có sự hưởng ứng đồng thuận cao trong các tầng lớp quần chúng. Và thực tiễn la đà Nẵng bữa nay chẳng những chỉ có "năm không, ba có" mà còn nhiều hơn thế nữa. "Xe ôm thân thiện Đà Nẵng" bao gồm cả nữ giới và các bạn sinh viên, song điểm chung đều là lịch sự, thân thiện, với nụ cười luôn nở trên môi và lời chào đón khách, lời cảm ơn mỗi khi trả khách, biểu lộ và tôn vinh vẻ đẹp, nếp sống văn minh thành thị của người Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng thật sự là một tỉnh thành đáng sống.

Với tốc độ thành thị hóa mau chóng cùng sự nhập khẩu, giao thoa của dân cư và văn hóa từ nhiều vùng, miền trong nước và nước ngoài, Đà Nẵng cũng như nhiều thành thị lớn khác đều đang phải đối mặt với những vấn đề môi trường, những tệ nạn từng lớp.

Tựu chung, với cái tên đẹp đẽ "thị thành đáng sống" mà lãnh đạo cùng người dân thành thị đang hướng tới, tuồng như mỗi người dân Đà Nẵng đều kiêu hãnh và gắng cho niềm kiêu hãnh đó, từ nụ cười của chị bán hàng đến lời cảm ơn của anh xe ôm sau khi trả khách.

Trộm nghĩ, đó là những chi tiết nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, là những mô hình hay và hiệu quả mà nhiều địa phương khác, nhất là những địa danh du lịch, cần học hỏi. Chị Alice Hoang, một Việt kiều Anh về nước, vui vẻ kể lại kỷ niệm của mình: "Cách đây vài năm, trong một lần đến đây, tôi cùng bạn bè ăn tối trên bờ biển và khi đứng dậy sơ sểnh quên không cầm chiếc điện thoại đời mới, lúc bấy giờ cũng khá đắt tiền.

Đó cũng là bài toán khó cần có những giải pháp triệt để và lâu dài mà chính quyền và nhân dân nơi đây đang cầm giải quyết. Năm không đó bao gồm: không có người đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng và không có cướp của giết người.

Đâu đó, vẫn còn tồn tại những vấn nạn như tự ý tăng giá, tranh giành khách, lừa đảo, trộm cướp.

Là những khoảng tối trong bức tranh toàn cảnh. Đều có những tấm biển ghi số máy các đường dây nóng để người dân và du khách có thể phản chiếu kịp thời đến các cơ quan chức năng xử lý các hiện tượng thiếu văn hóa như: hàng rong chèo kéo khách, nạn chặt chém, vi phạm an toàn giao thông, phá hoại môi trường. , Mời các nhà khoa học và công dân cùng hiến kế.

Đây tiếp chuyện là dịp kết nối ngành du lịch ba địa phương Đà Nẵng - Thừa Thiên-Huế - Quảng Nam trong việc xây dựng các tua, tuyến phục vụ du khách. Một điều đáng nói là không chỉ tự quyết định và hành động mà chính quyền Đà Nẵng còn luôn quý trọng ý kiến của các chuyên gia, các nhà chuyên môn cũng như người dân thành phố trong việc định hướng quy hoạch và phát triển Đà Nẵng trong những năm tiếp theo.

Chẳng hạn như khi đi ăn hàng, nghe tôi nói giọng bắc, các bác, các chị chủ quán còn quan hoài hỏi xem tôi có ăn được cay không để họ bỏ ớt, vì khẩu vị người trong này thường là rất cay". Đội ngũ hàng nghìn người lái xe máy ôm chở khách được trang bị mũ bảo hiểm tiêu chuẩn, gắn thiết bị tính cước tự động ngày ngày tỏa đi các phố phường đưa đón khách du lịch, học trò đi học, chuyển phát nhanh hàng hóa, giấy tờ.

Không rác, không kẹt xe, không ăn xin. Luôn nồng nhiệt truyền tụng quê hương của mình. Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, mới đây nhất, chương trình "Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2013" vừa diễn ra đã thu hút tới 10 nghìn lượt khách đến với tỉnh thành bên sông Hàn.

Ảnh: LỘC THANH HOÀNG MỸ HẠNH. Ngoại giả, vẻ đẹp lộng lẫy và kỳ thú của lễ hội pháo bông quốc tế được tổ chức thường niên cũng là một hình ảnh quyến rũ, tính văn hóa cao trong quá trình phát triển của ngành du lịch nói riêng và cả tỉnh thành nói chung.

Song không chỉ có vậy, nơi đây còn có một thứ "đặc sản" cũng gây ấn tượng tốt đẹp không kém, đó là văn hóa, văn minh đô thị. Những người bạn của tôi từ một số tỉnh, thành khác mỗi khi có dịp đến Đà Nẵng đều xuýt xoa: "Bao giờ đô thị của mình cũng được như thế nhỉ. Điển hình như công trình Cung thể thao Tiên Sơn được xây dựng với kinh phí hơn 1.

Đơn giản là họ yêu quê hương từ những giá trị thật mà tỉnh thành đã và đang hướng đến. Từ ý tưởng đến hiện thực  Chúng tôi quay lại Đà Nẵng vào một tháng ngày tám trong trẻo, đầy nắng và gió.

Những năm gần đây, Đà Nẵng thường được nhắc đến với tên gọi đáng kiêu hãnh: "thị thành đáng sống".

No comments:

Post a Comment