Thursday, August 8, 2013

Du lịch: Giảm, nhưng chia sẻ không trở nên giá rẻ

Andrew (hiện quản lý một resort tại Phukhet, Thái Lan) nhớ lại cách đây 12 năm khi ông còn là giám đốc một khách sạn lớn tại Hà Nội, trong cơn khủng hoảng tài chính châu Á, ban giám đốc và nhân viên đã phải nuốm hết mình để tăng doanh thu. Khi được hỏi nếu giờ vẫn ở Hà Nội, ông sẽ làm gì, ông đáp: “Dịch vụ là ngành kinh dinh mang tính vững bền, không phải là sản phẩm tiêu dùng nhanh, nên càng không dễ đưa ra những quyết sách vội vàng”.

Tuyên bố hạ giá tour của Việt Nam không mấy gây sốc cho du khách, nhưng đủ gây sốc cho các nhà cung cấp dịch vụ. Giá rẻ sẽ hấp dẫn du khách hơn, tạo thêm thời cơ cho những nguồn khách chưa đến Việt Nam. Qua đó Việt Nam có nhiều thời cơ quảng bá hình ảnh tổ quốc. Tuy nhiên, giảm ví thế nào còn là vấn đề cần được xem xét kỹ.

Giảm giá theo tiêu chí nào?

Đó là câu hỏi của chị Nguyễn Nguyệt, tổng giám đốc một hãng du lịch tại Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề. Theo chị, nói giảm giá thì Việt Nam chưa thể giảm được như Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc, những thị trường có phần hấp dẫn hơn đối với khách phương Tây. “Giảm giá là bài toán chưa có đáp số vì chưa có sự đồng nhất của các nhà cung cấp dịch vụ”, chị nhận xét.

Tại các thị trường phát triển khác trong khu vực, thời kì khách tạm cư lâu hơn so với ở Việt Nam do có nhiều điểm tham quan và dịch vụ đồng nhất tại các điểm đến. Thành ra, việc giảm giá của tour 20 ngày trở lên tại các thị trường đó sẽ hấp dẫn hơn so với tour 7-10 ngày tại Việt Nam. Tour càng ngắn, hoài càng cao do giá vé máy bay chiếm một phần lớn trong giá thành.

Để hạ được giá tour tính theo ngày khách lưu trú tại điểm đến, các nhà cung cấp dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, hãng lữ hành phải vật lộn tính tình. Nhưng so với giá tour trọn gói bao gồm cả vé tàu bay số điểm phần trăm giảm được không phải là con số thuyết phục.

Ngay sau tuyên bố giảm giá dịch vụ từ 30-50%, nhiều khách sạn đã cam kết tham dự. Nhưng nhiều nhà cung cấp dịch vụ vẫn lần khần về chương trình “Ấn tượng Việt Nam” với e sợ thu không bù chi. Mối lo ngại lớn hơn là sợ giảm chất lượng khiến dịch vụ trở thành giá rẻ. Việc không đồng lòng dự sẽ phần nào làm cho bức tranh du lịch Việt Nam khó hơn trong việc tạo ra ấn tượng cho du khách quốc tế.

Giảm giá nhưng không trở nên giá rẻ

Trở lại với câu chuyện cùng Andrew, ông cho biết, trong thời điểm khó khăn của 12 năm trước, đích thân ông phải thức đêm đi chợ mối lái bán hoa tại Hà Nội để so sánh giá với nhà cung cấp bây giờ của khách sạn do ông quản lý. Một giải pháp được đưa ra là lấy hoa trực tiếp từ chợ mối lái Quảng An thay vì đấu sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp cũ. Mức chênh lệnh giá từ giải pháp này ít nhất vẫn bảo đảm hoa tươi cho mỗi phòng và bàn ăn. Nhân viên làm việc nặng nhọc hơn, nhưng vẫn có việc làm và không phải nghỉ việc vì vắng khách. “Khi đó, mỗi bộ phận phải đưa ra những giải pháp nhằm cắt giảm uổng nhưng vẫn duy trì chất lượng phục vụ. Một bài toán khó, nhưng chúng tôi có đáp số chung”, ông nói.

Chị Nguyệt thì lại trăn trở với mong muốn các nhà hàng sẽ giảm giá menu cho khách. “Menu hiện tại mỗi bữa chính mà công ty mình đặt là 10 USD, nếu giảm được 3 USD cho mỗi ngày là giải được bài toán thiết kế tour hợp lý”, chị nói và khẳng định họ, chủ các nhà hàng hoàn toàn có thể làm được việc này.

Nếu thương thuyết thành công, đối với tour 5 ngày, chị Nguyệt sẽ vẫn duy trì được chất lượng khách sạn mà công ty thường đặt cho khách. Với các tour dài ngày hơn, đoàn đông khách hơn, có thể thêm được 1 chặng bay ngắn nội địa cho khách.

Đừng bỏ quên khách Việt

Trong tình trạng suy giảm kinh tế, nguồn khách truyền thống của các hãng lữ khách không còn duy trì được như trước. Bản thân các hãng lữ hành lớn trên thế giới cũng bị sụt giảm số lượng khách hàng họ đưa vào cho thị trường Việt Nam. Mùa hè 2009 được dự báo sẽ rất “nguội” cho du lịch do giảm cầu và nguồn khách đặt trước của các hãng nước ngoài cũng cạn dần theo cơn suy giảm của kinh tế toàn cầu.

Nhưng đó mới chỉ là tính toán của các công ty du lịch lớn có nguồn khách nhất mực từ các hãng lữ khách lớn ở nước ngoài. Việc cắt giảm tài chính toàn cầu sẽ tạo nhịp cho những người có thời gian thừa trong thời đoạn này được du lịch, dù ngân sách mỗi chuyến đi rất eo hẹp.Nên chăng, cần có những tour hợp hơn đối với đối tượng khách nhỏ lẻ này?

Năm 2009, du lịch Việt Nam vẫn đặt mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách quốc tế như lời Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Trần thắng lợi, nói trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Cổng thông báo điện tử của Chính phủ. Năm 2008, ngành đặt đích vấn 4,5-5 triệu lượt khách quốc tế, nhưng con số đạt được là khoảng 4,3 triệu lượt.

Theo ông, du lịch Việt Nam nên tăng cường quảng bá trong khu vực Đông Nam Á để có thể lôi cuốn lượng khách tương đối lớn, bù đắp sự sụt giảm từ những thị trường xa hơn. Ngay cả tại thị trường nội địa, cũng cần có những tour “ấn tượng” với chính người Việt để không bỏ sót bất cứ đối tượng khách nào.

Đến giờ này chị Nguyệt vẫn tiếc cơ hội làm ăn trong dịp Tết Kỷ Sửu vừa qua, khi mà công ty của chị chỉ đặt một số lượng tương đối vé phi cơ cho khách đi du xuân tại các nước Đông Nam Á. Trong khi trên thực tại, số khách đến đăng ký tour Tết tại công ty chị không giảm nhiều so với Tết trước.

“Người Việt mình có thể bỏ ra hàng triệu đồng để mua đào, quất chơi xuân thì giá tour trọn gói vài triệu đi Thái Lan, Malaysia hay Hồng Kông, Singapore xem ra không phải là vấn đề lớn”, chị nói và nhấn mạnh, “kích cầu du lịch nếu không triệt để sẽ bị các nước khác “kích” hết dân mình sang”.


No comments:

Post a Comment