Wednesday, August 21, 2013

Góc nhìn của chia sẻ ngay thầy Khắc Hiếu: Gia đình là 'địa ngục ngọt ngào'.

Th

Góc nhìn của thầy Khắc Hiếu: Gia đình là 'địa ngục ngọt ngào'

Nếu như định nghĩa ngắn gọn  gia đình  là nơi có ba má đang ở trong một mực, ta sẽ chọn thứ nào? a/ Gia đình chính là một dạng nhà lao. Khi ta bị bệnh hay bị sốt, ai có thể coi sóc ta 1 đêm? thầy thuốc? Bác sĩ chăm chút cũng phải trả tiền viện phí đó bạn. Nhưng đố bạn này: Đâu là nơi ta hay vay tiền nhưng lại hay quên “trả” nhất??? Và chắc là cái “địa ngục” đó đã giúi cho ta không phải chỉ có 100 nghìn.

Nhưng ta muốn khi ta làm sai cha mẹ phải vui cười. Khi bực bõ ta nhăn mặt, hờn giận và nổi loạn.

Ai có thể mua cho ta 5 bộ xống áo? Chắc hẳn là người tình rồi! Nhưng ai có thể mua cho ta 100 bộ mà chẳng đòi lấy một xu? Haizzz… thì chỉ có cái “địa ngục” đó thôi! 4. Ngay cả khi chúng ta bỏ mặc mình, ba má vẫn không  Bạn bực bõ khi bác mẹ lúc nào cũng nhắc bạn hàng tỷ lần phải đi ngủ sớm.

1. Nhưng hãy tự nghĩ ngợi xem: Ta đã trả ơn cho Người được mấy xu rồi? Gia đình là số 1 (Ảnh internet) Bạn bè giúp đỡ làm ta nhớ mãi, ghi lòng tạc dạ. Sau vơ những lỗi lầm… Đâu là nơi vẫn đón nhận và tha cho bạn? Đó chính là “địa ngục”, là “nhà giam”, là “thế giới của những giọt nước mắt” mà ta thường hay ghét bỏ…  Ta đã làm được gì cho gia đình  suy ngẫm lại mười mấy hai mươi năm qua, chúng ta đã làm được gì cho cha mẹ? Chúng ta nhiều lần chê món ăn mẹ nấu dở, kho quá mặn, canh quá cay, cơm thì nhão.

Ai có thể mua cho ta 1 bộ áo xống nhỉ? Cái này thì quá dễ: bạn bè. Áng chừng có nơi nào mà tôi lại khóc nhiều như ở ngôi nhà tôi ở đâu chứ? d/ Tóm lại, gia đình là địa ngục. Gia đình là gì?  Bạn có bao giờ đặt câu hỏi này trong thế cuộc mình không. Bạn sẽ cảm thấy thế nào? Bạn bè có nhiều, nhưng cha mẹ chỉ có một mà thôi.

Ai có thể nuôi ta 10 ngày? Một đứa bạn hay người quen tốt bụng nào đó. “Đi sinh nhật mà cho có 100 ngàn lấy gì mà mua quà! Keo đến thế là cùng!”. Bạn không phải là đứa con ngoan. Bêu riếu nó khắp nơi cho nó “nhục” chơi c

Góc nhìn của thầy Khắc Hiếu: Gia đình là 'địa ngục ngọt ngào'

Bạn bè? Ừ thì có thể. Nhưng luôn muốn cha mẹ là những người hoàn hảo. Nhưng có bao lần mình đã mua cho cha được một bộ xống áo lành lẽ?. Chỉ có bác mẹ mới coi sóc ta mà không bao giờ tính nết (Ảnh internet) 5.

Bạn cau có khi họ lúc nào cũng sẽ mang những câu đại loại như “bây giờ kiếm tiền đâu có dễ” ra giáo huấn bạn, vừa nói, vừa giúi tiền cho bạn. Và khi bạn bị hiếp, khổ đau, ngán ngẩm, mệt mỏi… Đâu là nơi chốn mà bạn tìm về? 7. Tự do cá nhân chủ nghĩa bị kỷ luật của “ổng bả” siết chặt đến mức nghẹt thở. Nhưng được bao lần ta khen mẹ nấu ăn ngon?. “Ở trển” nói thì dưới phải nghe.

Đó là nơi nhốt, không cho đi chơi, không cho đi sớm về khuya. Bạn sẽ làm gì khi một đứa bạn mượn 100 nghìn mà nó quỵt không thèm trả? a.

Ta có thể chê bố mẹ là người bần tiện, tiền cho hơi bị ít. Chỉ toàn dùng quyền lực, áp đặt, thống trị. Đâu là nơi ta có thể ngủ “ké” 10 ngày? Ừ thì nhà đứa bạn hay người quen tốt bụng nào đó. Đâu là nơi ta có thể ngủ “ké” 1 ngày? Ừ thì nhà hàng xóm. Nếu có người nào đáng để thương nhất trên đời, thì đó chính là bố mẹ.

2. Ba má nuôi ta 10, 20 năm trời ta chẳng có một câu cám ơn, chẳng gì ấn tượng

Góc nhìn của thầy Khắc Hiếu: Gia đình là 'địa ngục ngọt ngào'

B/ Gia đình là nơi của sự Độc tài.

Nhưng ai có thể nuôi ta đến 1 năm? 10 năm? Thậm chí 20 năm? Ừ thì… chỉ có cái “địa ngục” đó thôi. HCM). “Mua đồ gì mà lúa như mua cho ông bà già”. Bạn khó chịu khi cha mẹ lúc nào cũng dặn ra đường phải đi xe cẩn thận, la mắng khi ta về trễ… Nhưng hãy thử mường tưởng, một hôm khi đi học về, căn nhà trống vắng im lìm, bố mẹ không còn tồn tại nữa.

Nhiều bạn trẻ từng chán ghét gia đình của mình (Ảnh internet)  Địa ngục ngọt ngào  Vậy nếu gia đình là địa ngục thì chúng ta hãy thử trả lời vài câu hỏi này xem.

Ta sẵn sàng tặng cho thần tượng một tấm thiệp công phu, một bó hoa hoành tráng, lau mồ hôi cho thần tượng… Nhưng người sinh ra ta, chưa bao giờ có một bó hoa.

Ở dưới nói thì "ở trển" gạt phăng không cần lý lẽ. Trấn lột nó để lấy lại vốn b. 3. Lấy kéo cắt đứt…mối quan hệ tình bạn với nó Bạn thấy đấy, chỉ có 100 nghìn thôi mà ta đã bực bõ thế đấy. Ta nhiều lần chê đồ cha mua không đẹp. C/ Gia đình là thế giới của những giọt nước mắt. Ai có thể nuôi ta 1 ngày? Ừ thì láng giềng. Ai có thể chăm sóc ta 10 đêm? người yêu! Ai có thể trông nom ta 10 năm? 20 năm? Thậm chí cả đời nếu ta bị một chấn thương không may nào đó? Hic… lại cái “địa ngục” đó nữa rồi… 6.

S Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu   (Khoa Tâm lý Giáo dục, ĐH Sư phạm TP. Nhưng Đâu là nơi ta có thể ngủ “ké” 1 năm? 10 năm? Thậm chí cả đời? Ừ thì… chỉ có cái “địa ngục” đó thôi.

Chỉ có quan tòa và tội phạm, chỉ có thánh thượng – hoàng hậu với thảo dân.

No comments:

Post a Comment