Thursday, August 8, 2013

Điện ảnh Việt đã chạm hàng ngày đáy?



Đã có không ít quan điểm tỏ ra “khâm phục” sự lạc quan của những người soạn thảo đề án khi đặt ra đích “đến năm 2020 điện ảnh VN trở thành ngành nghệ thuật - công nghiệp có ảnh hưởng và tác động mạnh đối với xã hội”. Lấy thực trạng của năm 2012 vừa qua để “soi” thì số lượng phim của cả nền điện ảnh VN sinh sản ra đếm chưa hết 10 ngón tay, mà trong số đó không ít sản phẩm được đánh giá là “thảm họa” điện ảnh như Nàng men chàng bóng, Hello cô Ba... Trong một lần đáp báo chí gần đây, NSND Thế Anh đã cương trực: “Phim ảnh kiểu này thì điện ảnh VN chạm đáy rồi”. Như vậy, với “cái đà” của nền điện ảnh VN giờ thì gần như là ngành nghệ thuật này sắp bắt đầu cuộc chạy nước rút chỉ bằng... Đôi chân đất! cho nên chuyện 7 năm nữa phim ảnh sẽ “có ảnh hưởng và tác động mạnh đối với xã hội” thật sự khó đạt được! PGS-TS Trần Luân Kim, nguyên chủ toạ Hội điện ảnh Việt Nam, cho rằng: “Phải đặt mục tiêu như vậy để xây dựng lực lượng, chuẩn bị tinh thần để tiến lên. Nhưng nếu chỉ đặt mục tiêu như thế thì rất khó trở thành hiện thực. Để đạt được đích, trong đề cương cần cụ thể các vấn đề: đội ngũ, nguồn vốn và thị trường. Giải quyết được ba vấn đề đó sẽ giải quyết được bước đi của điện ảnh VN”.

Thực trạng điện ảnh VN hiện là dậm chân tại chỗ, hệ thống rạp chiếu phim; khó khăn về đầu ra cho phim ảnh; bất bình đẳng trong hưởng thụ điện ảnh giữa nông thôn - thành phố, người giàu - người nghèo; thành lập hiệp hội những người làm phim; đầu tư đào tạo đội ngũ đạo diễn, những người làm mướn tác giảng dạy, hàng ngũ sản xuất; những chương trình đào tạo dài và ngắn hạn trong nước và nước ngoài; xây dựng Quỹ hỗ trợ điện ảnh; đảm bảo lợi quyền cho cả nhà sản xuất lẫn phát hành phim... Là những vấn đề mà điện ảnh VN đang vấp phải.

Với dự thảo “Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa soạn, cho thấy cần có một đề cương cụ thể, chi tiết hơn cho quy hoạch phát triển chiến lược này, kể các vấn đề huy động vốn, ngân sách để có hướng đi lâu dài cho ngành điện ảnh nước nhà.


No comments:

Post a Comment