Sunday, August 11, 2013

Kinh tế Pháp ra tình hình khỏi suy thoái

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Pierre Moscovici ngày 10/8 tuyên bố nền kinh tế Pháp đã "ra khỏi suy thoái", đồng thời thông tin điều chỉnh dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) động dao ở mức - 0,1 và + 0,1% trong năm 2013.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Pierre Moscovici. Ảnh: Internet.


Bộ trưởng Moscovici cho biết nền kinh tế Pháp đã "bắt đầu phục hồi" và đây là một "quá trình bền vững, ngày một mạnh mẽ và tạo ra nhiều việc làm". Theo ông, sau hai quý tăng trưởng âm là quý IV năm 2012 và quý I năm 2013 thì trong quý II và quý III của năm nay, nền kinh tế Pháp đã bắt đầu tăng trưởng dương.

Tuốt tuột các chỉ số đã được cải thiện, bắt đầu từ sinh sản công nghiệp. Ông cũng tin tưởng rằng năm 2014 sẽ là năm trước nhất có "tăng trưởng thật sự" kể từ ba năm qua.

Trước đó, Chính phủ Pháp đưa ra mức dự báo tăng trưởng khiêm tốn là 0,1% trong năm 2013, mức tăng trưởng này được các nhà kinh tế cho là không đủ để đẩy lùi tình trạng thất nghiệp.

Bộ trưởng Moscovici cũng cho biết ngân sách năm 2014 sẽ được ban bố trong vài tuần tới và dự kiến tăng các khoản thu buộc tương đương 0,3% GDP. Tuy nhiên, tình trạng kinh tế bê trễ đã gây khó khăn cho việc xây dựng dự toán ngân sách cho năm tới.

Liên hệ đến gian lậu thuế, Bộ trưởng Kinh tế Pháp cho rằng đang có một cuộc cách mạng thực thụ ở khuôn khổ toàn thế giới, trên cương vực châu Âu và nước Pháp. Theo ông, các quy định về bí mật nhà băng đã đổi thay một cách sâu sắc, tạo ra sự minh bạch hơn.

Ông cho rằng các biện pháp mà Chính phủ Pháp tiến hành thời kì qua đã phát huy hiệu quả vì chúng mang về nguồn thu bổ sung 2 tỷ euro (ơ-rô) cho ngân sách năm 2013 và nguồn thu đó chắc chắn sẽ cao hơn trong năm 2014.

TTXVN/Tin tức


No comments:

Post a Comment