Thursday, August 1, 2013

Mở rộng đối tượng thêm tham gia

CôngThương- Khi Việt Nam ký thỏa thuận xác nhận lẫn nhau với các nước thì hàng hóa xuất khẩu của DN sẽ được hưởng những lợi ích vượt trội, cao nhất ở nước ngoài. Hiện có 14 DN đã được xác nhận DN ưu tiên.

Ông Nguyễn Dương Thái - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thương chính - cho biết: Sau 2 năm khai triển thí nghiệm, chương trình DN ưu tiên đã thu được kết quả đáng khích lệ, mang lại nhiều lợi. Thiết thực cho DN: Giảm thời gian, tổn phí do được miễn soát hồ sơ, miễn soát thực tiễn hàng hóa... Đối với cơ quan hải quan cũng có nhiều lợi ích từ việc vận dụng cơ chế quản lý này.

Theo ông Nguyễn Dương Thái, Thông tư 86/2013/TT-BTC mới được Bộ Tài chính ban hành đã bổ sung thêm một số ưu tiên trong thời đoạn thông quan và khắc phục hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý hải quan đối với DN ưu tiên, như: Quy định hạn vận đánh giá quá trình tuân thủ luật pháp của DN là 24 tháng, trước đây là 36 tháng; rút gọn cơ quan quản lý nhà nước đánh giá tuân thủ pháp luật của DN, chỉ còn 2 cơ quan tham dự là cơ quan thương chính và cơ thuế quan nội địa.

DN ưu tiên phải đáp ứng các điều kiện: Thực hiện thủ tục hải quan điện tử, kim ngạch xuất nhập cảng, tính sổ qua nhà băng, tuân quy định luật pháp về kế toán thống kê, được đánh giá là tuân tốt luật pháp thuế, luật pháp thương chính.

Đánh giá về những lợi ích khi tham gia chương trình DN ưu tiên, ông Kim Kyong Lae - Công ty Samsung Electronics VN - cho rằng, trong các lợi. Mà DN ưu tiên được hưởng, ích mà Samsung cảm thấy thiết thực nhất là được thông quan hàng hóa 24/7. “Theo Thông tư 86, DN không phải đăng ký định mức, không phải làm thanh khoản. Đây là lợi ích rất lớn đối với DN”, ông Kim Kyong Lae nói.

Ông Nguyễn Dương Thái san sớt, thời gian tới, theo quy định của Thông tư 86, sẽ thêm nhiều DN được hưởng lợi từ chương trình DN ưu tiên. Điều kiện về mức kim ngạch đối với DN ưu tiên cũng được giảm xuống để nhiều DN có thể tham gia. Cụ thể: Kim ngạch đối với DN ưu tiên loại 1 tối thiểu đạt 200 triệu USD/năm; loại 2 tối thiểu đạt 50 triệu USD/năm; không xét kim ngạch đối với DN ưu tiên loại 3 (DN công nghệ cao).

Tính hạnh của cơ quan thương chính, với mức kim ngạch này, dự định đến năm 2020 có gần 100 DN có thể được xác nhận DN ưu tiên, đáp ứng được yêu cầu khuyến khích các DN vừa và nhỏ, nhất là các DN xuất khẩu nông - thủy sản, dệt may, da giày.

Hoàng Hải

PHẢN HỒI


No comments:

Post a Comment