Saturday, August 3, 2013

Mỹ thắt chặt quan chia sẻ hệ với Nhật, ASEAN

Theo đúng kế hoạch, Phó Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật đã có buổi họp tại khách sạn Ritz-Carlton, Singapore trong chiều ngày 26/7 với trọng tâm là an ninh biển. Theo Japan Times, ông Biden đã nhấn mạnh vai trò chiến lược quan trọng của Nhật Bản trong chính sách xoay trục sang châu Á-thái hoà Dương của Nhà Trắng. Bên cạnh đó, sự thành công của cuộc thương lượng về Hiệp định Đối tác xuyên yên bình Dương (TPP) sẽ đóng một vai trò quan yếu. Trong khi, ông Abe đã đưa ra đề nghị giải tỏa kinh phí thực hiện kế hoạch điều động lính thủy đánh bộ Mỹ từ tỉnh Okinawa đến đảo Guam. Hai bên cuối cùng đã tán đồng tăng cường liên minh an ninh.

Ngày 27/7, ông Abe sẽ tiếp chuyện chuyến công du 3 nước ASEAN với điểm dừng chân tiếp theo là Philippines. Philstar dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Raul Hernandez cho biết hai bên sẽ đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ra trao đổi. Nhật Bản và Philippines cũng sẽ có những thỏa thuận về hợp tác an ninh hàng hải và an toàn trên biển, ông Raul khẳng định.

Ngoài ra, Thủ tướng Abe cho biết chính quyền Tokyo đang củng cố cơ chế an ninh, nhằm thiết lập luôn tiện chế na ná Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ. Đáp lại, Phó Tổng thống Mỹ tái khẳng định quan điểm của chính quyền ông Obama trên Hoa Đông là bảo vệ đồng minh Nhật Bản tới cùng trong trường hợp trên Senkaku xảy ra xung đột thực thụ, đồng thời qua đây, tỏ tường hy vọng các bên liên can cần thực hiện từng bước để hạ nhiệt bao tay.

Phó Tổng thống Mỹ gặp gỡ Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Straitstimes

Cũng trong ngày 26/7, ông Biden đã có buổi làm việc với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Straitstimes cùng ngày đưa tin tại cuộc họp, Phó Tổng thống Mỹ đã giục giã Trung Quốc và ASEAN thực hiện đúng và đầy đủ DOC cũng như sớm ký kết COC trên Biển Đông. Bên cạnh đó, một lần nữa, Washington khẳng định quan điểm ủng hộ không dùng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực trong các tranh chấp.

Quần chúng nhật trình ngày 26/7 đưa tin trắng trợn rằng Trung Quốc đã đưa tàu cứu hộ Nam Hải Cửu 115 tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm “bảo vệ” các khách du lịch tới tỉnh thành Tam Sa bất hợp pháp. Thậm chí, quan chức của chính quyền Bắc Kinh còn ngang nhiên khẳng định với việc thành lập Tam Sa, du lịch tại Biển Đông sẽ phát triển chóng vánh, và cũng chính bởi vậy, Bắc Kinh sẽ càng ngày càng tăng cường các tàu cứu hộ tới khu vực này.


No comments:

Post a Comment