Saturday, August 3, 2013

Phát biểu quan yếu của Chủ tịch nước phong phú về quan hệ Việt-Mỹ

Chủ toạ nước nêu rõ, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã thực thụ được mở rộng và nâng tầm trên nhiều lĩnh vực. Đối với Việt Nam, việc tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ nằm trong đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, đưa các mối quan hệ với các đối tác quan trọng đi vào chiều sâu và ổn định. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đồng tình xác lập phạm vi quan hệ đối tác toàn diện. Theo đó, cộng tác giữa hai nước sẽ bao gồm quờ quạng các lĩnh vực: chính trị-đối ngoại, kinh tế, thương nghiệp, đầu tư, giáo dục, khoa học-công nghệ và quốc phòng-an ninh.

Một nội dung quan yếu nữa là Việt Nam và Hoa Kỳ đã tái khẳng định kiên tâm và cam kết cùng các nước thành viên kết thúc thương lượng hiệp nghị đối tác thương nghiệp xuyên thăng bình Dương (TPP) theo lộ trình đã đề ra, hướng tới một Hiệp định thăng bằng vì phát triển. Việc tham gia TPP sẽ góp phần thúc đẩy việc tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển ổn định, lâu dài, bản chất không chỉ có ý nghĩa quan yếu đối với mỗi nước mà còn có tầm quan yếu đối với hòa bình, ổn định, cộng tác và phát triển trong khu vực. Việt Nam hoan nghênh cam kết của Tổng thống Obama tiếp kiến chính sách tăng cường hiệp tác với châu Á-TBD vì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực; coi ASEAN là cột trụ chính trong chính sách này, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và giãi bày sự ủng hộ đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông. Bên cạnh phạm vi TPP, Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác với Hoa Kỳ trên nhiều diễn đàn khác nhau, trong đó có các cơ chế của ASEAN, hợp tác Tiểu vùng Mê Công, Cấp cao Đông Á và APEC. Tuy nhiên, hai nước sẽ phải tiếp tục giải quyết những vấn đề còn tồn tại. Trong bất cứ mối quan hệ quốc tế nào, việc tồn tại các bất đồng và khác biệt là điều thông thường, và việc cần làm là xây dựng lòng tin, xây dựng quan hệ trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, đồng đẳng, thiết chế chính trị và cùng có lợi.

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang nói, cùng với các bước phát triển của quan hệ, phương cách quan hệ giữa hai bên đang dần thay đổi. Mô thức quan hệ giữa hai cựu thù mà đặc trưng là những chính sách cấm vận, trừng trị trước đây đã nhường chỗ cho các chính sách hòa giải và hợp tác nhiều mặt, đối tác xây dựng mà đặc trưng là tôn trọng thể chế chính trị của nhau, cùng có lợi, đối thoại, gia tăng giao lưu để thu hẹp khác biệt…

Đến nay, quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ đã phát triển nhanh chóng. Kim ngạch thương nghiệp hai chiều tăng gấp 54 lần trong 18 năm. Tổng vốn đầu tư trực tiếp của Hoa Kỳ vào Việt Nam tính đến cuối tháng 5/2013 đạt 10,5 tỷ USD, đứng thứ 7 trong số các nước, vùng cương vực có đầu tư vào Việt Nam. Cộng tác về khoa học, công nghệ, văn hóa, giáo dục, du lịch, quốc phòng-an ninh cũng đang phát triển sâu rộng. Các hoạt động hiệp tác về y tế và nhân đạo như rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, vấn đề di chứng và chất độc da cam/dioxin, tầng người mất tích trong chiến tranh… đã có sự cộng tác tốt và hiệu quả cao.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Thông điệp mà tôi muốn nhấn mạnh với quí vị là Việt Nam mong muốn hai nước sẽ tăng cường hợp tác toàn diện vì lợi. Của dân chúng hai nước, cùng chung tay đóng góp và vun đắp cho một châu Á-yên bình Dương hòa bình, ổn định, năng động và thịnh vượng. Và chúng ta cần nạm, khôn xiết ráng hợp tác với nhau trên ý thức coi trọng, bình đẳng và cùng có lợi vì đích chung đó”.

Chủ toạ nước Trương Tấn Sang giải đáp các học giả Mỹ

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng dành nhiều thời gian đáp câu hỏi của các học giả Mỹ và kiều bào. Về khả năng liệu “đối tác toàn diện” Việt Nam-Hoa Kỳ có ảnh hưởng tới nước khác hay không, chủ toạ Trương Tấn Sang nêu rõ mỗi nhà nước đều có đầy đủ thẩm quyền tự tuyển lựa về sự hợp tác của mình đối với bất cứ đối tác hợp viên nào của Liên Hợp Quốc. Những nội hàm của cộng tác toàn diện không chỉ vì ích lợi riêng của Việt Nam và Hoa Kỳ, mà cũng góp phần nào đó trong khu vực châu Á-yên bình Dương hay nói hẹp là trong khu vực Đông Nam Á.

Về chính sách tái cân bằng của Hoa Kỳ, chủ toạ Trương Tấn Sang cho rằng chính sách này bắt nguồn từ lợi. Của Hoa Kỳ, đồng thời có nhiều lợi. Can dự đến nhiều quốc gia khác. Việt Nam rất hy vọng rằng chính sách này sẽ góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, tiếp chuyện xúc tiến sự năng động của khu vực châu Á-thăng bình Dương, mang lại ích nhiều nhất cho cả khu vực và trên thế giới.

Trong vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định lập trường của Việt Nam sớm muộn như một là phản đối đường lưỡi bò của Trung Quốc, vì đường lưỡi bò được xác lập mà không căn cứ vào bất kỳ điều khoản nào của bất kỳ pháp luật quốc tế nào. Về việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về đường lưỡi bò, chủ toạ nước Trương Tấn Sang cho rằng đây là thẩm quyền của Philippines và Việt Nam hoàn toàn tôn trọng Philippines với nhân cách là thành viên ASEAN và với tư cách là một thành viên đầy đủ của Liên Hợp Quốc.

Đối với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, Chủ tịch nước đãi đằng tin tức kiên cố rằng, bà con Việt kiều sẽ là chiếc cầu chắc chắn để xúc tiến quan hệ hiệp tác nhiều mặt giữa 2 nước, nhất là trong khuôn khổ đối tác toàn diện. Theo chủ toạ nước Trương Tấn Sang, người Mỹ gốc Việt đóng vai trò khôn cùng quan trọng trong quá trình đưa quan hệ 2 nước lên một bước phát triển mới.

Liên tưởng tới đầu tư nước ngoài, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết Việt Nam coi đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một bộ phận không thể thiếu của nền kinh tế Việt Nam. Thất bại của các nhà đầu tư là thất bại của Việt Nam và người Việt có thói quen không muốn mình thất bại. Chủ tịch nước khẳng định quốc gia Việt Nam luôn sẵn sàng viện trợ các nhà đầu tư giải quyết bất cứ khó khăn gì khi đến làm ăn tại Việt Nam.


No comments:

Post a Comment