Một góc đảo Cát Bà. (Ảnh: Quỳnh Trang/Vietnam+) Lâu nay, trong con mắt nhiều du khách, các bãi biển phía Bắc như Sầm Sơn, Cát Bà ... Là một nỗi ám ảnh về vấn nạn chặt chém, lộm nhộm... Mỗi khi vào mùa du lịch.
Bên cạnh nỗi lo về chỗ ở, du khách cũng phải đối mặt với tình trạng "đau đầu' vì dịch vụ ăn uống. Vào những ngày cao điểm, nhiều nhà hàng bán giá cao hơn menu niêm yết (thường tụ hội ở các cơ sở kinh dinh ăn uống nhỏ lẻ). Thí dụ như, tôm giá 450.000-500.000 đồng nếu được “gắn mác” loại to, tươi hơn thì chủ hàng ra giá 600.000 đồng/kg hay ghẹ từ 450.000 đồng lên 500.000 đồng/kg... Là chuyện thông thường. Tuy nhiên, rau muống xào tỏi thì chỉ có giá khoảng 35.000 đồng/đĩa (chứ không phải 150.000 đồng như thông tin trên một số bài báo đã đưa hồi đầu tháng Sáu vừa qua), canh ngao chua 60.000 đồng/tô lớn, cá thu sốt 100.000 đồng/khúc. Dịch vụ khác như thuê xe đạp đôi 30.000 đồng/giờ, xe máy nửa ngày thuê 70.000 đồng chưa tính xăng... Thế nhưng, nhận xét về mức giá này, chị Đỗ Hiền, 28 tuổi đến từ Hà Nội cho rằng “đắt đỏ nhưng người bán không ‘chặt chém,’ lừa đảo người mua nên tạm chấp thuận vì họ bán ở điểm du lịch.” Và “làn gió mới” đổi chiều... Một khu du lịch biển khác tại miền Bắc cũng vốn là địa danh "tai tiếng" về nạn chặt chém. Biển Sầm Sơn từng có thời kì dài là nỗi kinh hồn về đủ mọi thủ đoạn móc túi khách với lối làm ăn chộp giật của các hộ kinh doanh. Và trong ký ức của rất nhiều người từng đến đây, Sầm Sơn đã trở thành một “vết nhơ” khó phai mờ. Nhưng nay, câu chuyện buồn đó có nhẽ đang lui dần về kí vãng. Khác hẳn mọi năm, đến với Sầm Sơn năm nay, du khách đã có những cảm nhận rõ rệt về sự thay đổi trong cung cách làm du lịch của chính quyền và người dân nơi đây. Để quản lý được chặt chịa và thực thụ hiệu quả, thị xã Sầm Sơn đã thiết lập đường dây nóng do đích thân Chủ tịch UBND đáp, ngoài ra còn niêm yết số điện thoại của các đơn vị liên can như công an, quản lý thị trường…
Trưởng phòng Văn hóa và thông tin thị xã Sầm Sơn Lưu Hùng Sơn cho biết khi bị phát hiện, các trường hợp vi phạm đều đã bị xử lý rất nghiêm minh. Như kiot số 7, thu tiền gửi xe máy ban ngày của khách 10.000 đồng trong khi giá quy định là 4.000 đồng hay có bãi xe thu vé của khách là 20.000 đồng/ô tô trong khi quy định là 16.000 đồng đều đã bị phạt 20 triệu. Quán cà-phê ca nhạc lấy giá dịch vụ của khách chênh lệch hơn 100.000 đồng đã bị phạt hành chính 7 triệu đồng và đề nghị dỡ quán.” Chị Dung (Hà Nội), một du khách vừa đi Sầm Sơn về cho biết: “Mọi thứ khác lắm rồi, không còn bừa bãi như trước. Các hộ dân buôn bán mà ‘chặt chém’ là sẽ bị thanh tra đến lập biên bản tước giấy phép và phạt tiền ngay. Nói chung mùa hè năm nay đến Sầm Sơn tôi thấy tình hình rất mới mẻ.” Đúng như chị Dung nói, trở lại Sầm Sơn dù hạ tầng cơ sở không có nhiều thay đổi so với chục năm trước. Cả thị xã có 330 cơ sở kinh doanh du lịch, gần 9.000 phòng nghỉ, trong đó 03 cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao, 1 resort tiêu chuẩn 4 sao, nhưng về căn bản là các ki-ốt đã được quy hoạch gọn, không còn tình trạng tùy tiện lạm dụng bãi biển làm mặt tiền buôn bán. Nhiều chủ hàng có thái độ nhiệt tình hơn chứ không ngổ ngáo, nạt nộ khách như trước. Có thể thấy, sau một thời gian quá dài gây điều tiếng và bị cộng đồng kêu gọi tẩy chay, các cấp quản lý tỉnh Thanh Hóa đã “thức tỉnh” và đưa ra những hành động quyết liệt với mong muốn “cứu” lấy du lịch địa phương. Nhưng chặng đường lấy lại hình ảnh của các điểm đến này liệu có bền? Chính quyền, người dân đất Cảng và đế đô Việt cổ Thanh Hóa sẽ phải làm gì để lấy lại niềm tin với du khách thập phương? Bài 2: "Du lịch biển phía Bắc: Tìm lại niềm tin đánh mất!" Nhóm PV (Vietnam+) |
Thursday, August 8, 2013
Nạn "chặt cập nhật chém" du khách: Con sâu là có, nhưng...
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment