Wednesday, August 14, 2013

Tôm mới nhất Việt sắp phải gánh thêm thuế gần 8% tại Mỹ.

VASEP cũng chỉ ra bất lợi của người tiêu dùng Mỹ sau quyết định trên, khi họ phải trả giá cao hơn cho sản phẩm này

Tôm Việt sắp phải gánh thêm thuế gần 8% tại Mỹ

Ngoài ra, Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ cũng là những nhà nước chịu thuế cao, động dao từ 11-18%. Quyết định này được ban hành cũng có tức thị Mỹ đã đánh 2 loại thuế đối với cùng một sản phẩm là thuế nhập khẩu và thuế chống trợ cấp có thể lên tới hàng chục phần trăm.

Trước khi có hiệu lực, mức áp thuế trên còn phải được Ủy ban thương nghiệp Quốc tế Mỹ (ITC) bỏ thăm chuẩn y, dự kiến là vào tháng 9 tới. 000 nông dân, người làm chế biến và xuẩt khẩu tôm Việt Nam.

Trong 7 nước bị kiện, có Indonesia và Thái Lan không bị áp thuế do DOC cho rằng sản phẩm của họ không được Chính phủ hỗ trợ. VASEP cho rằng, quyết định áp thuế lần này là sự áp đặt bất công với các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu tôm Việt.

Giữa tháng 6 vừa qua, DOC cũng đã cử đại diện sang Việt Nam rà các doanh nghiệp tại 3 khu vực Hà Nội, Nha Trang, Cà Mau để có cơ sở đưa ra cho quyết định rút cuộc như trên.

Bộ thương nghiệp Mỹ (DOC) vừa thông tin quyết định cuối cùng về đánh thuế chống trợ giá đối với tôm nhập khẩu vào thị trường nước này, trong đó có Việt Nam. Trong các nhà nước bị áp thuế lần này, Việt Nam chịu mức thấp nhất. Ngọc Tuyên - Thùy Linh. Qua nhiều lần đưa ra những kết quả sơ bộ, đến nay mức thuế trong phán quyết chung cục đối với tôm Việt đã giảm nhẹ so với trước đó.

Song song, Hiệp hội khẳng định các đơn vị hoạt động theo cơ chế thị trường, không nhận trợ cấp của quốc gia hay bất kỳ trợ cấp riêng biệt nào trong nhiều năm qua. Năm 2012, giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 462 triệu USD, đứng thứ 5 trong 7 nước bị điều tra.

Theo đó, sản phẩm tôm đông lạnh của Công ty Minh Quý thuộc Tập đoàn thủy sản Minh Phú bị áp mức thuế 7,88%, tăng khá mạnh so với mức 5,08% trong phán quyết sơ bộ. Các sản phẩm tôm từ Malaysia chịu mức thuế cao nhất 54,5%.

Với những lý lẽ đó, VASEP tiếp yêu cầu ITC coi xét công tâm và đưa ra quyết định đúng đắn, hợp lý nhằm chấm dứt hoàn toàn vụ kiện trên. Thuế đối với Công ty Nha Trang Seafoods giảm xuống 1,15%. Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của 600. Cơ quan này cho rằng ngành tôm của những nước này nhận được các khoản trợ cấp không chính đáng từ Chính phủ. Sau khi DOC ban bố quyết định, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có thông cáo báo chí phản đối.

Tôm nhập chiếm trên 90% tổng nguồn cung tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Những công ty khác chịu mức thuế chung là 4,52%. Tôm Việt phải chịu hai khoản thuế khi vào thị trường Mỹ. Trước đó, Liên minh công nghiệp tôm vùng Vịnh của Mỹ đã đề xướng vụ kiện chống trợ cấp tôm đối với 7 nước, trong đó có Việt Nam từ cuối năm 2012.

No comments:

Post a Comment