Wednesday, August 7, 2013

Ứng truyền hình tiền vay của Nhật để nộp phạt cho Nhật



Nguồn hoàn trả khoản tạm ứng này sẽ lấy từ ngân sách TP. Hà Nội năm 2014.

Theo quy hoạch tổng thể, Dự án cầu Nhật Tân là một trong 7 cầu bắc qua sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội. Với thiết kế dây văng, cầu bắt đầu tại phường Phú Thượng (Quận Tây Hồ) đến điểm cuối giao với quốc lộ 3 (huyện Đông Anh).

Cầu được thiết kế vĩnh cửu với kết cấu bêtông cốt thép dự ứng lực, thép và dây văng. Chiều dài toàn tuyến là 8,4km, trong đó cầu dài 3,9km, đường dẫn 4,5km, chiều rộng bảo đảm cho 8 làn xe, trong đó 6 làn xe cơ giới.

Cầu Nhật Tân phải thi công cầm chừng vì vẫn chưa thể phóng thích được mặt bằng. (Ảnh: Huy Hùng)

Dự án có tổng mức đầu tư 7.530 tỉ đồng, gồm vốn vay từ Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Sau khi hoàn thành, cầu Nhật Tân sẽ giảm tải cho cầu Chương Dương, rút ngắn quãng đường từ sân bay Nội Bài về trọng tâm thủ đô.

Việc phóng thích mặt bằng cho dự án này được Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội chịu nghĩa vụ thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách của Hà Nội. Đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý hạ tầng Tả ngạn.

Dù rằng đã được khởi công, song nhà thầu phải thi công cầm chừng do thiếu mặt bằng. Tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án này đã nhiều lần phải gia hạn cho các địa phương vì lý do như thiếu nhà tái định cư, chậm lên phương án bồi thường, dân không đồng thuận...

Hiện, khu vực đảo liên lạc tại nút giao Phú Thượng, Quận Tây Hồ vẫn chưa được phóng thích mặt bằng.

Riêng gói thầu 3 xây dựng đường dẫn phía bắc do nhà thầu Tokyu trúng thầu với giá trị hiệp đồng (không bao gồm thuế VAT và du nhập) của gói thầu là 1.838 tỉ đồng.

Quá trình thực hiện gói thầu này đã làm kéo dài tiến độ thêm 27 tháng nên nhà thầu yêu cầu được hỗ trợ tổn phí nảy sinh 200 tỉ đồng.

Qua đàm phán, Bộ GTVT đã chốt con số hỗ trợ 155,9 tỉ đồng cho nhà thầu và lấy vốn dư gói thầu 3 (còn dư khoảng 230 tỉ đồng) để chi trả cho nhà thầu, sau đó sẽ lấy từ ngân sách TP. Hà Nội năm 2014 để hoàn.

M.T(Tổng hợp TTO, LĐ)


No comments:

Post a Comment