Wednesday, August 7, 2013

Ngành du lịch lơ Running Man vì không truyền hình HD được tiêu nhiều tiền?

Sự kiện "Running man" đã cuộn sự để ý vô cùng lớn của truyền thông và dư luận trong nước cũng như quốc tế. Chuyến đi Anh của chàng trai Vũ Xuân Tiến có giá trị truyền bá du lịch lớn gấp nhiều lần những sự kiện truyền bá tại châu Âu. Nhưng Tổng cục du lịch đã bỏ lỡ nhịp vàng này và cũng chính thức lên tiếng.

25 quốc gia nhất tề để ý tới Việt Nam

Sự kiện "Running man" đã cuộn sự để ý khôn xiết lớn của người hâm mộ cũng như truyền thông trong nước và xứ sở sương mù.

Hàng loạt các tờ báo lớn của Anh như Daily Mail, Sun,Guardian hay Telegraph, Sky Sport, Independent, ESPN..Đều đã đưa tin về chàng trai này.

Hình ảnh của Vũ Xuân Tiến được đưa đến 25 quốc gia. Trong số này có những đài rất lớn như ESPN sẽ phủ sóng hết thảy Anh, Scotland, Wales, Bắc Ireland, Ireland, Australia, New Zealand và Brazil.

Kênh Fox Sport cũng độc quyền phát sóng giải đấu này ở Mỹ, còn Al Jazeera sẽ phát sóng ắt các nhà nước, vùng bờ cõi ở khu vực Trung Đông.

Tờ Daily Mail gọi "Running Man" là “Ngôi sao mạng của Arsenal”. Rất nhiều lời bình luận của độc giả phía dưới cho rằng cái tên “ngôi sao mạng” là hành động chơi chữ, mang nhiều hàm ý của Daily Mail. Trên Fanatix - một mạng xã hội thể thao ở Anh - thì gọi Vũ Xuân Tiến là “vị khách dị biệt”.

Trang thông báo của BBC đăng clip về Vũ Xuân Tiến chạy quanh sân Emirates, clip này đã được truyền đi với tốc độ rất nhanh.

Các hãng truyền thông lớn của Anh dành cho Vũ Xuân Tiến nhiều mỹ từ tỏ bày niềm yêu mến và hình ảnh về con người, giang san Việt Nam đã được biết đến nhiều hơn.

"Running man" đã sang Anh tham dự trận đấu của đội bóng Arsenal

Hội cổ động viên chính thức của Arsenal tại Anh trên trang Twitter lại chia sẻ: “Cậu ấy giống như người dưng hành tinh vậy”.

Trang cá nhân của Vũ Xuân Tiến có tới hơn 37.000 người đăng ký theo dõi, cùng hàng ngàn lời chúc mừng, lượng truy cập rất lớn mỗi ngày.

Thích chi tiền tỷ truyền bá

Không phải ngẫu nhiên mà truyền thông Anh gọi Vũ Xuân Tiến là “Chàng trai mạng của Arsenal”, đây được đánh giá là một chiến lược PR rất lớn của câu lạc bộ để nâng tầm thần thế.

Với tốc độ truyền mạnh mẽ và đã trở thành hiện tượng, đây sẽ là dịp rất lớn để đem hình ảnh Việt Nam ra truyền bá với bạn bè thế giới.

Trong khi đó hàng năm, Việt Nam phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ để mở các hội chợ, triển lãm, các sự kiện truyền bá du lịch tại châu Âu.

Tính riêng nửa cuối năm 2010 Việt Nam đã chi tới 5,3 tỷ đồng cho phát sóng lăng xê trên CNN. Ngoại giả để CNN thực hành một phóng sự chuyên đề du lịch, ngân sách dành cho hãng truyền thông này là từ 700.000-1 triệu USD/ năm.

Tốn kém là vậy nhưng du lịch Việt Nam vẫn chưa vấn được nhiều du khách quốc tế, các bài báo lăng xê, các phóng sự chuyên đề đều rơi vào lãng quên.

Với hình ảnh của Vũ Xuân Tiến trong hành trình đi thăm Luân Đôn, xứ sương cũng thêm một lần được giới thiệu những cảnh đẹp nổi bật, những di sản văn hóa của mình khi "Running man" đặt chân đến cùng với hai ngôi sao của CLB Arsenal là trung vệ Bacary Sagna và tiền vệ Jack Wilshere. Bởi ở mỗi nơi "Running man" đến, đều được truyền thông giới thiệu kỹ càng về lịch sử, truyền thống.

Chính vì thế, tại cuộc họp báo tổng kết quý 2 của Bộ VHTTDL, báo chí đã nêu câu hỏi về "Running man" với ngành du lịch Việt Nam: tại sao "Running man" không thể trở nên một Đại sứ du lịch của Việt Nam? tại sao trong hành trang quà tặng của Tiến mang tới Arsenal (hẳn được nhiều đơn vị truyền thông nước ngoài quan hoài) lại không có điều gì dù chỉ một logo để quảng bá du lịch Việt Nam?

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: "Running man là hiện tượng bất ngờ. Thực ra việc anh lên ô tô cũng là bất ngờ. Sau đó là lại lên ô tô ở khách sạn năm sao cũng bất ngờ. Việc này không ai có thể biết trước”.

Cũng theo ông Cường, ngoài những chuyện bất thần nói trên, lịch trình của "Running man" đến Anh cũng rất gấp và khó liên quan. "Running man" sau khi xem xong là về ngay. “Họ đi thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật, rồi thứ hai về. Chứ còn kết nối cá nhân chủ nghĩa thời gian rất ngắn”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, ông Cường không nhắc tới khoảng thời gian sau khi Tiến được mời lên xe và trước khi anh tới sân vận động. Trong khoảng thời gian đó, anh đã được rất nhiều người, nhiều doanh nghiệp lên tiếng mời làm đại sứ thương hiệu.

Thậm chí, Tiến đã có buổi chụp hình với thương hiệu thời trang anh làm đại diện ngay trước khi sang Anh. Buổi chụp hình được thực hiện sau khi Tiến ký giao kèo này 1 tuần.

Còn về những sản phẩm du lịch như tượng Cô Tiên trong trò múa bát Tiên, con rồng bằng gỗ anh tặng tiền đạo Lukas Podolski, những hộp bánh đậu xanh truyền thống, được Vũ Xuân Tiến mang sang Anh làm quà được báo chí nước ngoài khẩn hoang rất nhiều, vì sự độc đáo.

Trước hành động đó, ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng những sản phẩm ấy mang đi có thể người này thích, chưa chắc người khác thích, thậm chí họ còn ghét.

Ngoài ra, ông Cường còn cho rằng: "Chúng ta vẫn truyền bá sản vật Việt Nam ở nước ngoài. Ở các hội chợ đều có nghệ nhân, sản phẩm Việt Nam. Về đề xuất gợi ý tặng CLB Arsenal một loạt rồng, nếu tặng không khéo thành không hay. Phải có cách nào đó quảng bá tốt nhất”.

Như vậy có thể thấy, ngành du lịch Việt Nam đã bỏ lỡ một dịp vàng để truyền bá hình ảnh sơn hà tại một nhà nước hùng mạnh. Phải chăng điều này phát xuất từ tâm lý “bụt chùa nhà không thiêng”, hay muốn hiệu quả thì phải đầu tư cả triệu đô?

Psy nhí cũng có thể làm ĐSDL

Trả lời báo chí về việc lùng khuân mặt ĐSDL, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục hiệp tác quốc tế cho hay: "Phía Bộ và Cục cũng sẽ coi xét phương án không chỉ bầu chọn 1 Đại sứ mà có thể có nhiều ĐSDL, có thể sẽ được phân chia theo địa bàn hay từng hoạt động cụ thể".

Cậu bé gốc Việt Psy nhí với sức ảnh hưởng của mình hoàn toàn có thể đảm nhận vị trí này, là vì: “Quy định về trình độ học vấn quả tình làm khó cho việc tuyển lựa, điều quan trọng là sức ảnh hưởng xã hội của ĐSDL như thế nào”.

Kim đan


No comments:

Post a Comment